Xem thêm

Cách làm sườn xào chua ngọt tại nhà ngon đúng vị, đẹp đúng chuẩn

Sườn xào chua ngọt là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của mỗi gia đình người Việt. Với hương vị đậm đà và hấp dẫn, nó cũng xuất hiện trong những nhà hàng sang...

Sườn xào chua ngọt là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của mỗi gia đình người Việt. Với hương vị đậm đà và hấp dẫn, nó cũng xuất hiện trong những nhà hàng sang trọng. Tuy nhiên, cách làm sườn xào chua ngọt tại nhà ngon đúng vị và đẹp đúng chuẩn vẫn là một nỗi băn khoăn lớn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách làm sườn xào chua ngọt ba miền Bắc, Trung và Nam, để mang đến cho gia đình một bữa ăn thơm ngon và đầy dinh dưỡng.

Cách chọn và sơ chế sườn non cho món sườn xào chua ngọt

Sườn là một nguyên liệu không thể thiếu trong cách làm món sườn xào chua ngọt. Chất lượng của miếng sườn sẽ quyết định đa phần chất lượng của món ăn. Vậy làm thế nào để chọn và sơ chế sườn non để có một món ăn ngon đúng điệu? Dưới đây là một số mẹo nhỏ:

Cách chọn nguyên liệu để làm sườn xào chua ngọt tốt nhất

Thứ nhất, nên chọn miếng sườn có nhiều thịt, xương nhỏ và dẹt, thịt có màu hồng đảm bảo độ tươi ngon và nên có chút mỡ để sườn không bị khô khi chế biến.

Thứ hai, không nên chọn những miếng sườn có kích thước quá nhỏ. Thường là của lợn nhỏ không ngon và không đảm bảo chất lượng. Nên chọn sườn từ lợn có vấn đề về sức khỏe mới xuất chuồng sớm.

Cách sơ chế sườn làm chua ngọt

Sườn non khi mua về nên được rửa sạch và chần qua nước sôi khoảng 3 phút để loại bỏ mùi hôi và chất bẩn. Lưu ý để lửa nhỏ để sườn không bị mất chất.

Nếu bạn bận rộn và không có thời gian đi chợ hàng ngày nhưng vẫn muốn có những dẻ sườn thơm ngon và hợp vệ sinh cho món sườn xào chua ngọt, bạn có thể sử dụng sườn của những thương hiệu thịt sạch như Meat Deli, hoặc CP. Khi sử dụng sườn của những thương hiệu này, bạn có thể bỏ qua bước chần nước sôi vì thịt đã qua công nghệ khử khuẩn và làm mát đảm bảo độ thơm ngon cho miếng thịt.

Các cách làm sườn xào chua ngọt ngon đúng điệu

Không chỉ có văn hóa ẩm thực ở các nước khác nhau là khác nhau, mỗi vùng trong một đất nước cũng sẽ có một khẩu vị riêng. Cùng là một món nhưng mỗi vùng sẽ có cách chế biến khác nhau. Vì vậy, chúng ta sẽ giới thiệu các cách làm sườn xào chua ngọt ba miền Bắc, Trung và Nam.

Cách làm sườn xào chua ngọt miền Bắc

Nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt miền Bắc:

  • 500g sườn non heo
  • 6 muỗng cà phê giấm hoặc nước chanh
  • 4 muỗng cà phê nước mắm
  • 1 muỗng cà phê hạt nêm
  • 5 muỗng cà phê đường
  • 1/3 bát nước
  • Hành tím, tỏi, dầu ăn, hành lá, ớt

Cách làm sườn xào chua ngọt miền Bắc:

Bước 1: Vớt sườn heo sau khi đã sơ chế. Trong lúc đợi sườn heo ráo nước, bóc vỏ, đập dập và cắt nhỏ hành tím, tỏi, ớt cắt nhỏ. Cho tỏi và ớt đã cắt nhỏ, nước mắm, đường, giấm, hạt nêm vào bát và cho thêm nước, khuấy đều để làm nước sốt. Nếu thay giấm bằng nước chanh thì bạn nên cho nước chanh vào cùng lúc cho sườn vào trong bước 4 vì đun lâu nước chanh có thể bị đắng.

Bước 2: Khi sườn heo đã ráo, bắc chảo lên bếp cho thêm dầu ăn, đến khi dầu nóng xếp sườn heo vào rán với lửa vừa đến khi vàng thì gắp ra bát. Chú ý, không nên rán kỹ quá làm mất độ mềm của miếng sườn.

Bước 3: Cho hành tím và tỏi vào chảo dầu vừa chiên phi đến khi thơm cho nước sốt đã chuẩn bị đun nhỏ lửa.

Bước 4: Khi nước sốt sôi, cho sườn đã chiên vào đảo đều, tiếp tục đun nhỏ lửa đến khi nước sốt sệt lại.

Bước 5: Vớt ra đĩa và rắc thêm chút hành lá cắt nhỏ để tăng độ đẹp mắt.

Cách làm sườn xào chua ngọt miền Trung

Sườn xào chua ngọt miền Trung có vị đậm đà và cay hơn miền Bắc, lại có thêm mùi thơm của hạt điều khiến cho món ăn có vị bùi bùi hấp dẫn.

Nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt miền Trung:

  • 500g sườn non
  • 2-3 quả ớt
  • 5 muỗng cà phê đường
  • 1 muỗng cà phê hạt điều
  • 5 muỗng cà phê giấm gạo
  • Gia vị: hành khô, tỏi khô, tiêu, bột nêm, dầu ăn, nước mắm

Cách làm sườn xào chua ngọt miền Trung:

Bước 1: Hành tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ.

Bước 2: Ướp sườn đã sơ chế cùng nước mắm, bột nêm, tiêu, ớt thái nhỏ và hành tỏi đã băm khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng.

Bước 3: Bắc chảo dầu lên bếp, phi vàng hành rồi cho hạt điều vào xào qua. Sau đó, cho sườn ướp đun lửa to trong 2 phút, rồi vặn nhỏ đến khi sườn chín và cạn nước. Tắt bếp và cho ra đĩa.

Cách làm sườn xào chua ngọt miền Nam

Sườn xào chua ngọt miền Nam mang vị thanh mát hơn nhờ kết hợp với các loại rau, củ, quả.

Nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt miền Nam:

  • 500g sườn non
  • 2/3 củ hành tây
  • 1 quả dưa chuột
  • 2 quả cà chua
  • 1 quả ớt chuông
  • 1/4 quả dưa
  • Một ít cần tây
  • Gia vị: bột nêm, nước mắm, muối, đường, tiêu

Cách làm sườn xào chua ngọt miền Nam:

Bước 1: Sườn sau khi đã sơ chế, ướp với 4 muỗng nước mắm, 5 muỗng đường, nửa muỗng tiêu trong 15 phút.

Bước 2: Gọt vỏ dứa, cắt mắt, thái miếng vừa ăn.

Bước 3: Thái cà chua thành múi cau.

  • Hành tây, dưa chuột, ớt chuông, cần tây thái miếng vừa ăn.

Bước 4: Chuẩn bị chảo, cho dầu ăn vào đun đến khi sôi, sau đó cho sườn vào chiên tầm 10 phút đến khi chín vàng đều cả hai mặt. Tắt bếp và để sườn trong chảo.

Bước 5: Cho dứa và cà chua vào chảo dầu khác, xào với lửa nhỏ.

Bước 6: Khi dứa và cà chua đã mềm, cho hành tây, dưa chuột và ớt chuông vào xào. Đun đậy nắp với lửa nhỏ trong 2 phút để chín.

Bước 7: Cho sườn đã rán, cần tây, nêm nếm thêm bột ngọt, tiêu, đường đun trong 5 phút đảo đều. Tắt bếp và cho ra đĩa. Thế là đã có một đĩa sườn xào chua ngọt đẹp đúng chuẩn.

Cách trang trí món sườn xào chua ngọt đơn giản mà đẹp đúng chuẩn

Sau một ngày vất vả, một bữa ăn vừa ngon vừa đẹp mắt bên gia đình là một niềm hạnh phúc nhỏ nhoi. Với sườn xào chua ngọt, bạn có thể chuẩn bị một bữa ăn như thế một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Sau khi đã nấu xong, bạn chỉ cần đổ sườn xào chua ngọt ra đĩa và chuẩn bị thêm một ngọn rau mùi cắm lên trên, hay phức tạp hơn là cho vài lá rau xà lách vào đĩa và đổ sườn xào chua ngọt lên trên. Bạn đã có một đĩa sườn xào chua ngọt đẹp đúng chuẩn rồi.

Giá trị dinh dưỡng của món sườn xào chua ngọt

Sườn xào chua ngọt không chỉ là một món ăn ngon mà còn chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong 100g sườn non, chúng ta có thể tìm thấy 118 kcal, 17g protein, 4g chất béo, cũng như các dưỡng chất và vitamin cần thiết như sắt, kali, vitamin B1, B6, B12.

Protein trong sườn non cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể và giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch.

Đặc biệt, sườn non cũng chứa nhiều kali, một chất điện giải quan trọng giúp cân bằng nước trong cơ thể. Kali còn giúp tạo ra glycogen từ glucose và giúp cơ thể khỏe mạnh và xương chắc khỏe.

Nếu có trẻ em hoặc phụ nữ mang thai trong gia đình, sắt trong sườn non sẽ giúp trẻ em và thai nhi tránh nguy cơ thấp còi và chậm phát triển.

Như vậy, sườn xào chua ngọt không chỉ ngon miệng mà còn có nhiều giá trị dinh dưỡng cho mọi thành viên trong gia đình.

Nên ăn gì với sườn xào chua ngọt?

Với hương vị ngọt thơm của sườn và nước sốt chua ngọt đậm đà, kết hợp với cơm nóng là một sự lựa chọn tuyệt vời trong mỗi bữa ăn gia đình. Đặc biệt, trong những ngày tiết trời mát mẻ hoặc se lạnh, vị cay từ ớt và tiêu kích thích cảm giác thèm ăn và làm ấm cơ thể.

Cách bảo quản sườn xào chua ngọt

Nếu bạn làm quá nhiều sườn xào chua ngọt hoặc sống một mình và muốn làm một lần cho hai bữa, không cần phải lo lắng về việc món ăn sẽ bị hỏng. Bạn chỉ cần cho phần sườn xào chua ngọt còn lại vào một hộp kín và bảo quản trong tủ lạnh. Khi muốn ăn, đảo đều và hâm nóng là có thể thưởng thức được.

Món ăn này cũng tiện lợi cho những người làm văn phòng mà muốn có bữa trưa do chính tay tự chuẩn bị. Miếng sườn ngon đã sệt trong nước sốt sẽ giữ nguyên hương vị ngay cả khi nguội. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa trưa đầy đủ dinh dưỡng.

Đây là cách làm sườn xào chua ngọt tại nhà đơn giản theo phong cách ba miền. Hãy thử cả ba cách để thay đổi thực đơn cho mình và gia đình. Chúc bạn thành công!

1