Xem thêm

Uống đường cát vàng: Lợi ích và lựa chọn đúng loại đường

Nếu bạn quan tâm đến chất lượng và lợi ích của đường trong khẩu phần ăn của mình, có lẽ bạn đã nghe nói đến đường cát vàng. Nhưng liệu đường này có tốt không?...

Nếu bạn quan tâm đến chất lượng và lợi ích của đường trong khẩu phần ăn của mình, có lẽ bạn đã nghe nói đến đường cát vàng . Nhưng liệu đường này có tốt không? Và nên chọn đường vàng hay đường trắng? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Đường cát vàng là gì?

Đầu tiên, hãy hiểu rõ đường cát vàng là gì. Đường cát vàng chính là đường thô, không được tinh chế hoàn toàn. Nó được chế biến đơn giản từ đường mía hoặc đường từ nước củ cải đường. Sau khi ép cất, lọc lấy nước/mật, các bã sẽ được loại bỏ, sau đó nước mật sẽ được nấu chín và cô đặc thành đường vàng.

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, đường cát vàng được làm từ mật mía nguyên chất, chưa trải qua quá trình tinh luyện. Đây được coi là một loại thuốc trong Đông y.

Uống đường vàng có tốt không?

Đường là một chất cần thiết cho cơ thể con người. Trong danh sách các loại đường, đường cát vàng được cho là có lợi ích tốt hơn so với những loại khác. Tuy nhiên, thông tin rằng uống nước đường cát vàng có thể ngừa COVID-19 hoặc bổ máu là hoàn toàn không chính xác.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, không có bằng chứng nào cho thấy việc uống nước đường với lượng quá nhiều như vậy sẽ giúp đẩy virus ra khỏi cơ thể, kể cả COVID-19. Về chuyện uống đường vàng bổ máu, đường vàng có hàm lượng sắt rất thấp, không đủ để giải quyết vấn đề thiếu máu.

Ngoài ra, sử dụng đường vàng quá nhiều trong thời gian dài có thể gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe như thừa cân, béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tiểu đường tuýp 2.

Nên chọn đường vàng hay đường trắng?

Sự khác biệt chính giữa đường vàng và đường trắng nằm ở hương vị và màu sắc. Đường vàng có vị mật mía đặc trưng nên thích hợp cho nấu các món chè và làm bánh. Nếu bạn muốn món ăn có màu đậm hơn, hãy dùng đường vàng. Còn đường trắng sẽ tạo ra món ăn có màu nhạt hơn.

Về mặt dinh dưỡng, cả hai loại đường vàng và đường trắng đều có năng lượng cao với thành phần chính là mật mía. Đường vàng có ít chất fructose và glucose hơn so với đường trắng, nhưng nhìn chung, không có sự khác biệt lớn về dinh dưỡng.

Tuy nhiên, do đường vàng trải qua quá trình tinh chế ít hơn nên vẫn giữ được nhiều thành phần của mật mía như canxi, kali, sắt và các nguyên tố vi lượng khác. Tuy nhiên, hàm lượng các chất này không đáng kể.

Tóm lại, đường vàng và đường trắng không có nhiều khác biệt về dinh dưỡng. Sự chênh lệch này không đủ để tạo nên sự khác biệt về lợi ích với sức khỏe. Do đó, lựa chọn giữa hai loại đường này là tùy thuộc vào sở thích và mục đích chế biến.

Tuy nhiên, đường được cho là một yếu tố gây ra béo phì và các bệnh mãn tính như tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim. Vì vậy, hạn chế việc tiêu thụ đường là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe. Không nên ăn quá 50g đường mỗi ngày và tốt nhất là giảm còn dưới 25g.

Uống đường cát vàng có tốt không? Uống đường cát vàng có tốt không? Nên chọn đường vàng hay đường trắng.

Hãy chọn đường một cách thông thái và hợp lý để bảo vệ sức khỏe của bạn.

1