Xem thêm

Top 20 món đặc sản Cà Mau nổi danh phải thử qua

Cà Mau là một vùng đất phương Nam, không chỉ giàu tài nguyên rừng, biển, mà còn nổi tiếng với nhiều món đặc sản đậm hương vị đặc trưng. Hãy cùng iVIVU khám phá top...

Cà Mau là một vùng đất phương Nam, không chỉ giàu tài nguyên rừng, biển, mà còn nổi tiếng với nhiều món đặc sản đậm hương vị đặc trưng. Hãy cùng iVIVU khám phá top 20 món ăn đặc sản Cà Mau bạn không thể bỏ qua khi đến đây.

1. Cua Cà Mau

Nhắc đến các món đặc sản Cà Mau, không thể không nhắc đến cua Cà Mau ngon trứ danh. Cua Cà Mau có hai loại chính là cua thịt và cua gạch. Cua thịt có phần thịt chắc, ngọt và thơm, trong khi cua gạch có phần gạch đầy ụ, đỏ ươm, béo ngậy và thơm ngon. Bạn có thể thưởng thức vị thơm ngon của cua với nhiều cách chế biến như cua hấp, cua rang me, lẩu cua,...

2. Cá thòi lòi nướng

Cá thòi lòi nướng là một món đặc sản đặc trưng của vùng ngập mặn U Minh. Loài cá nhỏ bé này không chỉ có vẻ ngoài độc đáo mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể chế biến cá thòi lòi thành nhiều món như cá thòi lòi nướng, nấu lẩu, kho tiêu,... hoặc mua cá thòi lòi khô để làm quà tặng cho người thân.

3. Lẩu mắm U Minh

Một món ăn thương hiệu của U Minh chắc chắn phải là lẩu mắm. Món lẩu này được nấu bằng mắm cá sặc cùng với một ít sả băm nhuyễn, tạo nên hương vị đặc trưng thơm ngon và nồng nàn. Khi thưởng thức lẩu mắm U Minh, bạn không thể bỏ qua các loại cá, tôm, mực và các loại rau rừng xanh tươi đặc trưng như đọt nhãn lồng, rau đắng, càng cua, bông súng, đọt choại,...

4. Mắm ba khía Rạch Gốc

Ba khía là loài giáp xác, thuộc họ cua, nhưng ba khía Rạch Gốc ở Cà Mau có hương vị độc đáo hơn so với các nơi khác. Bạn có thể chế biến ba khía thành nhiều món nhưng mắm ba khía vẫn là hương vị không thể thiếu của vùng đất Cà Mau. Món ăn này khiến bạn phát thèm với cách trộn ba khía với khế, chanh, tỏi, ớt, đường.

5. Rắn ri

Rắn ri là một món ăn đặc sản của Cà Mau giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến rắn ri thành nhiều món như hầm sả nước dừa, xào lăn, nấu cháo, nấu lẩu,...

6. Gỏi ong non

Gỏi ong non là món ăn đặc sản của vùng đất U Minh. Nhộng ong non U Minh có vị béo ngậy đặc biệt và thường được dùng để làm gỏi. Nhộng được trộn với các loại rau thơm, rau quế, rau răm, rưới thêm nước mắm chua ngọt, tạo nên một món ngon mang đậm vị vùng rừng U Minh Hạ.

7. Bánh tằm cay

Bánh tằm cay là một món ăn phổ biến ở Cà Mau, kết hợp giữa những sợi bánh tằm mềm, miếng gà dai và nước dùng vị cà ri đậm đà. Món ăn này đậm hương vị, cay cay, thơm thơm, khiến bạn nhớ mãi vị cay cay, thơm thơm của vùng Đất Mũi.

8. Mắm tép

Mắm tép là món ăn hấp dẫn với hương vị đậm đà của tép, vị cay của ớt và gừng, kết hợp cùng đu đủ giòn rụm và vị hơi chua đặc trưng của mắm. Bạn có thể dễ dàng mua mắm tép tại các chợ tại Cà Mau.

9. Đuông chà là

Đuông chà là là một loại đặc sản phổ biến ở Cà Mau và có thể chế biến thành nhiều món như ăn kèm nước mắm ớt hoặc nướng. Thịt đuông chà là thơm ngon và béo, khiến bạn không thể cưỡng lại sau khi thử lần đầu.

10. Canh chua cá ngát

Cá ngát sống nhiều ở các vùng đất ngập mặn ven biển ở Cà Mau. Cá ngát có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, đặc biệt là canh chua cá ngát được nhiều người yêu thích. Canh chua ngọt thơm với cá ngát thịt ngọt dai, đậm vị, chấm kèm muối ớt hoặc nước mắm mặn, tạo nên sức hút khó cưỡng.

11. Tôm tít

Cà Mau là vùng đất có nhiều tôm nhất đồng bằng sông Cửu Long. Tôm tít Cà Mau có thịt ngon đặc biệt riêng. Bạn có thể thưởng thức tôm tít bằng nhiều cách chế biến như luộc, hấp bia, hấp nước dừa, hấp sả, nướng hoặc cháy tỏi, rang me. Tôm tít cũng có thể được làm khô, tạo nên món đặc sản nổi danh.

12. Ốc móng tay nướng mỡ hành

Ốc móng tay là món ăn đặc sản nổi tiếng ở Cà Mau. Ốc móng tay được rửa sạch và nướng với mỡ hành thơm béo, tạo nên hương vị đậm đà hấp dẫn. Khi thưởng thức, bạn có thể chấm muối tiêu chanh và ăn kèm rau răm, dưa leo, quế,...

13. Lẩu cá khoai

Lẩu cá khoai là món ăn huyền thoại của rừng U Minh. Cá khoai có thịt ngọt, mềm và săn chắc, rất thích hợp để chế biến thành lẩu. Một lần thưởng thức món lẩu cá khoai sẽ khiến bạn nhớ mãi hương vị đặc trưng của nó.

14. Cá nâu kho trái giác

Cá nâu làm món đặc sản ngon ở Cà Mau, thịt cá nâu tươi ngon và béo, phù hợp để chế biến thành nhiều món ăn. Đặc biệt, cá nâu kho trái giác có hương vị chua chua, thanh thanh đặc trưng.

15. Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là món ăn thân thuộc với miền Tây Nam Bộ và không thể bỏ qua khi ghé thăm Cà Mau. Cá lóc được nướng thành màu trắng, thịt thơm ngon, khi ăn kèm với muối tiêu chanh và rau răm, tạo nên hương vị thơm ngon, cay cay, mặn mặn.

16. Bánh canh cua nước dừa

Bánh canh cua nước dừa là món ăn quen thuộc với người dân sông nước Cà Mau. Sợi bánh canh được làm thủ công từ bột gạo và bột năng. Bánh canh còn có thêm cua gạch son, tạo nên hương vị độc đáo, hấp dẫn.

17. Cháo cá kèo rau đắng

Cháo cá kèo là món ăn dân dã, bổ dưỡng của người dân Cà Mau. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị béo của nước cốt, vị ngọt của thịt cá kèo và sợi bánh canh mềm, dai hấp dẫn.

18. Dưa bồn bồn

Dưa bồn bồn là món ăn dân dã đặc trưng của vùng đồng bằng sông nước. Bạn có thể chế biến dưa bồn bồn thành nhiều món ngon như xào tép, chấm ba khía, thịt kho tàu hay cá rô kho tộ.

19. Lươn um rau ngổ

Lươn là loại hải sản giàu chất dinh dưỡng. Món lươn um rau ngổ là sự kết hợp hài hòa giữa thịt lươn tươi ngon và rau ngổ thơm mát, mang đến hương vị độc đáo.

20. Vọp nướng chấm muối tiêu

Vọp nướng chấm muối tiêu với vị ngọt tươi của vọp, cay cay của tiêu và mặn của muối, tạo nên hương vị đặc trưng của vùng đồng bằng sông nước Cà Mau.

Đây chỉ là một số món đặc sản Cà Mau nổi danh, bạn nên thử qua để trải nghiệm hương vị độc đáo của vùng đất này.

Theo iVIVU.com

1