Xem thêm

Top 12+ Món Tôm Khô Ngon Hấp Dẫn Được Ưa Thích Nhất

Bên cạnh tôm tươi, tôm khô cũng là một đặc sản và nguyên liệu chế biến các món ngon từ tôm được yêu thích của người Việt. Thông thường, tôm khô được sử dụng để...

Bên cạnh tôm tươi, tôm khô cũng là một đặc sản và nguyên liệu chế biến các món ngon từ tôm được yêu thích của người Việt. Thông thường, tôm khô được sử dụng để chế biến các món nước dùng hoặc món canh ngon ngọt thanh để chiêu đãi cả nhà. Hiện nay, các đầu bếp chuyên nghiệp đã sáng tạo và kết hợp tôm khô với các nguyên liệu khác để có được các món từ tôm khô chuẩn vị, ngon đến khó cưỡng. Hãy cùng tham khảo ngay dưới đây!

Top Những Món Ngon Từ Tôm Khô

Các món ngon từ tôm khô trên thị trường hiện nay rất đa dạng, từ món gỏi cho đến món kho, món nộm và món canh đều có đầy đủ. Dưới đây là những món ăn đáng thử:

1. Tôm Khô Kho Quẹt

Món tôm khô kho quẹt là một món ăn dân dã và là đặc sản của người dân miền Tây. Món này có hương vị đậm đà dễ nghiền nên được nhiều chị em nội trợ lựa chọn nấu vào các bữa cơm thường ngày. Các nguyên liệu để làm món tôm khô kho quẹt gồm tôm khô, hành lá, hành tím, ớt, nước mắm, đường, dầu ăn, tiêu xay, bột ngọt và đường. Món tôm khô kho quẹt dân dã này thơm ngon và hấp dẫn hơn khi ăn kèm với Xoài bào nhuyễn và cơm trắng.

2. Tôm Khô Rim Chua Ngọt

Món tôm khô rim chua ngọt là một trong số các món ngon với tôm khô mà chị em nội trợ nên tham khảo để chiêu đãi cả nhà. Món này có công thức chế biến đơn giản, vị ngon ngọt bùi, là sự lựa chọn hoàn hảo để các mẹ nội trợ đổi vị cho bữa cơm gia đình. Nguyên liệu để tạo ra món tôm khô rim chua ngọt gồm tôm nõn khô, sốt cà chua, tương ớt chua ngọt, hành tím, hành lá, tỏi khô, đường, hạt nêm, tiêu và bột ngọt. Món tôm khô rim chua ngọt này khi chế biến đúng cách sẽ có vị ngon ngọt bùi, thích hợp khi ăn cùng với cơm trắng.

3. Canh Nấu Với Tôm Khô

Món canh nấu với tôm khô là một sự kết hợp tinh tế giữa vị ngon ngọt thanh mát của rau cải ngồng và vị đậm đà đặc trưng của tôm nõn khô. Canh cải ngồng với tôm nõn có màu xanh đẹp mắt, ngọt chan cùng cơm trắng phải gọi là đỉnh của đỉnh. Nguyên liệu để làm món canh cải ngồng và tôm khô gồm cải ngồng tươi xanh, tôm nõn khô, gừng, hành tím, dầu ăn, bột canh, hạt nêm, tiêu và đường. Canh khoai tím với tôm khô này có vị ngon ngọt thanh mát, thích hợp khi ăn cùng với cơm trắng.

4. Thịt 3 Chỉ Kho Tôm Khô

Món thịt 3 chỉ kho tôm khô là một món ăn ngon, đậm đà hương vị và cực kỳ dễ làm. Món này phù hợp để chị em nội trợ trổ tài vào ngày đông lạnh buốt. Nguyên liệu để tạo nên món tôm khô kho thịt 3 chỉ gồm thịt ba chỉ, tôm khô, hành lá, hành khô, tỏi, đường, nước mắm, muối, màu dầu điều, hạt tiêu, nước hàng. Món thịt 3 chỉ kho tôm khô này có vị mặn ngọt đặc trưng. Thịt ba chỉ cháy cạnh thơm ngon, còn tôm da dai ngọt ngọt miễn chê. Món ăn này khi xếp và mâm vô cùng nổi bật và đỉnh khi ăn cùng với cơm trắng.

5. Tôm Khô Phơi Nắng

Món tôm khô phơi nắng là một món ăn yêu thích được nhiều chị em nội trợ lựa chọn làm vào các dịp lễ Tết truyền thống. Món tôm khô một nắng khi thực hiện đúng cách sẽ có màu đỏ vô cùng đẹp mắt. Thịt tôm mềm dẻo, ngọt thanh, được nhiều người ưa chuộng trong các cuộc nhậu. Khi bảo quản tôm khô một nắng, chị em hãy đặt chúng vào hộp kín rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Tôm khô khi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh sẽ giữ được 5 đến 7 ngày, còn trong ngăn đông tủ lạnh sẽ giữ được khoảng 1 tháng. Món tôm khô một nắng thường được gia đình bày biện vào dịp lễ Tết, ăn kèm với dưa kiệu.

6. Gỏi Xoài Tôm Khô

Món gỏi xoài tôm khô là một món ăn ngon từ nguyên liệu tôm khô mà chị em nội trợ nên tham khảo, có vị thanh đạm và thơm ngon. Món gỏi xoài tôm khô phù hợp để chiêu đãi cả nhà vào các bữa cơm mùa nắng nóng. Khi làm món trộn gỏi xoài, chị em nên chọn quả xoài còn sống, xanh và chua. Đối với tôm khô, chị em có thể mua tại các siêu thị, chợ hoặc các cửa hàng tạp hóa. Món gỏi xoài tôm khô thường có vị lạ, thơm ngon của tôm khô và các loại rau thơm ăn kèm. Khi ăn một miếng gỏi vào miệng, bạn sẽ cảm nhận rõ được vị chua nhẹ và giòn của xoài, vị ngon và mềm của tôm khô. Món gỏi xoài tôm khô thật tuyệt khi ăn kèm với bánh đa.

7. Tôm Khô Xào Sả Ớt

Món tôm khô xào sả ớt là một món ăn ngon từ tôm khô tiếp theo mà chúng ta muốn gợi ý. Nguyên liệu chính để làm món tôm khô xào sả ớt gồm tôm nõn khô, dầu ăn, củ sả, ớt, hành khô, rau mùi, nước mắm, bột ngọt, hạt nêm và nước. Món tôm khô xào sả ớt thường có vị cay nồng và đậm vị đặc trưng. Khi chọn tôm khô, chị em hãy ưu tiên chọn loại được lọc sạch đầu và vỏ để đảm bảo chất lượng. Mặt khác, các nguyên liệu khi kết hợp cần tránh chọn kị nhau để đảm bảo sức khỏe cho người ăn. Các bước chế biến món tôm khô xào sả ớt khá đơn giản. Trước tiên, phi thơm hành và sả rồi mới cho tôm vào xào giòn. Sau đó, thêm các nguyên liệu khác vào chảo để xào. Cuối cùng, tắt bếp và nêm thêm gia vị để món ăn thêm thơm ngon.

8. Tôm Khô Khèo Dừa

Món tôm khô khèo dừa là sự kết hợp thú vị giữa vị ngọt bùi của tôm và thơm ngậy của nước dừa. Món này có độ dẻo tốt và vị ngon ngọt bùi khi ăn. Nguyên liệu để làm nên món tôm khô khèo dừa gồm tôm khô, dừa tươi, ớt, hành tím, tỏi, gia vị và hành lá. Thành phẩm tạo nên là món tôm khô khèo dừa thơm ngọt, đậm đà hương vị, thử một lần là ghiền.

9. Tôm Khô Sốt Trứng Muối

Món tôm khô sốt trứng muối có sự kết hợp hài hòa giữa vị béo ngậy của trứng muối, bơ và vị ngọt thanh tươi của tôm nõn khô. Nguyên liệu để tạo nên món ăn này gồm tôm nõn khô, trứng gà, bột chiên giòn, lòng đỏ trứng vịt muối, hành lá, bơ lạt, ớt tươi, hành khô, tỏi, gia vị. Món tôm sốt trứng muối khi hoàn thành sẽ có vị thơm trứng muối, tôm ngọt thanh và béo ngậy của bơ. Món ăn sẽ ngon hơn khi dùng cùng với nước sốt chua cay mặn ngọt hoặc nước sốt me.

Hướng Dẫn Cách Nấu Các Món Tôm Khô Thông Dụng Nhất

Dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho các chị em nội trợ cách nấu 3 món ăn từ tôm khô thông dụng nhất gồm: tôm khô kho quẹt, tôm khô kho thịt 3 chỉ và món canh tôm khô với khoai tím. Cụ thể:

Cách Chế Biến Tôm Khô Kho Quẹt

Nguyên liệu chính để làm món tôm khô kho quẹt gồm cơm nước mắm, đường, tôm khô, hành, tỏi, tiêu, ớt, dầu ăn và thịt nạc xay. Khi chuẩn bị xong nguyên liệu, rửa sạch tôm khô rồi ngâm với nước khoảng 5 phút để tôm mềm, sau đó vớt ra để ráo. Tiếp đến, cho dầu vào nồi kho để phi thơm hành tỏi. Sau đó, cho tôm vào xào giòn và cho thịt nạc xay vào sau rồi đảo hỗn hợp đều tay. Nêm nếm gia vị gồm đường, nước mắm vào nồi rồi đun với lửa nhỏ cho đến khi sền sệt nước mới cho tương ớt vào để đảo. Cuối cùng, nhắm thêm tiêu xay, tiêu xanh, ớt hiểm vào và đảo qua rồi múc ra tô, trang trí và ăn kèm với cơm nóng.

Cách Chế Biến Tôm Khô Thịt 3 Chỉ

Nguyên liệu chính để nấu món tôm khô thịt ba chỉ gồm tôm khô, thịt ba chỉ, đường, hành khô, nước lọc, nước mắm và dầu ăn. Khi chuẩn bị nguyên liệu, ngâm tôm khô với nước nóng cho tôm mềm rồi rửa sạch và để ráo. Cắt thịt ba chỉ thành miếng nhỏ vừa ăn và ướp với nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm, muối và hành khô băm nhuyễn. Sau đó, phi thơm phần hành khô còn lại rồi mới cho thịt vào đảo đều tay. Khi thịt ngả màu chín tới, cho tôm vào tiếp tục đảo trong khoảng thời gian 5 phút rồi nêm nếm đường, muối, nước mắm và nước lọc. Đun với lửa nhỏ cho đến khi nước trong nồi sền sệt lại rồi tắt bếp và múc ra đĩa trang trí. Món tôm khô thịt 3 chỉ này khi ăn kèm với cơm trắng sẽ rất ngon.

Cách Nấu Món Canh Khoai Tím Với Tôm Khô

Nguyên liệu chính để nấu món canh khoai tím với tôm khô gồm tôm khô, khoai tím, ngò ôm, hành lá, nước mắm, tiêu, đường, hạt nêm và muối. Chế biến món canh khoai tím với tôm khô khá đơn giản. Đầu tiên, gọt bỏ vỏ khoai tím rồi rửa sạch trước khi dùng muỗng nạo và cắt thành lát nhỏ. Tôm khô ngâm với nước ấm để chúng mềm và nở ra, sau đó rửa sạch để ráo và giã dập. Ngò ôm và hành lá cắt khúc nhỏ vừa ăn. Đun sôi một nồi nước lớn rồi cho tôm đã sơ chế vào cùng ít đường, hạt nêm và ít muối. Hạ lửa nhỏ và đun thêm khoảng 3 phút để khoai tím nhừ, rồi nêm thêm nước mắm để món canh vừa miệng. Cuối cùng, tắt bếp và nêm thêm gia vị để món canh thêm thơm ngon.

Vừa rồi chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những công thức nấu ăn đơn giản từ tôm khô. Hy vọng, những món ngon này sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn để chiêu đãi gia đình. Chúc thành công và ngon miệng!

1