Xem thêm

Tam thất bắc trồng ở đâu? Tìm hiểu ngay!

Hãy cùng tôi khám phá về tam thất bắc và nơi mà loại cây này được trồng, thông qua bài viết này. Tam thất, còn được gọi là nhân sâm châu Á, đã có sự...

Hãy cùng tôi khám phá về tam thất bắc và nơi mà loại cây này được trồng, thông qua bài viết này. Tam thất, còn được gọi là nhân sâm châu Á, đã có sự ứng dụng rộng rãi trong ngành y học cổ truyền và y học hiện đại. Nhưng tam thất chỉ mọc ở một số nước châu Á như Việt Nam và Trung Quốc. Vậy tam thất bắc trồng ở đâu? Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm!

Tam thất bắc là gì?

Tam thất bắc là loại cây cỏ nhỏ, sống lâu năm. Cây có lá mọc vòng 3-4 lá một, lá chét hình mác dài. Cụm hoa hình tán mọc ở đầu cành mang hoa. Tam thất có hoa đơn tính và hoa lưỡng tính cùng tồn tại trên cây. Quả của cây có hình thận và khi chín có màu đỏ, bên trong là hai hạt hình cầu.

Tam thất bắc phân bố ở đâu?

Ở Việt Nam, tam thất chỉ mọc được ở các vùng núi cao, độ cao trên 1.000m so với mực nước biển. Những vùng như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng và Lạng Sơn là nơi tam thất bắc phổ biến. Tuy nhiên, số lượng tam thất ở Việt Nam không nhiều do loài cây này thích hợp với các vùng ôn đới hoặc cận ôn đới.

Ngoài Việt Nam, tam thất cũng được trồng ở Trung Quốc, như Vân Nam, Quảng Tây, Tứ Xuyên, Hồ Bắc và Giang Tây. Trong số này, tam thất Vân Nam được coi là tốt nhất.

Tam thất bắc trồng ở đâu?

Vì tam thất có công dụng lớn trong y học, nên loài cây này đã được đưa vào nhân giống trồng phổ biến hơn. Hiện nay, tam thất được trồng tại tỉnh Hà Giang (Đồng Văn), Lào Cai (Mường Khương, Bát xát, Phà Lùng), Cao Bằng và các vùng núi cao 1.200 đến 1.500m.

Trong quá trình trồng tam thất, cần chọn những vị trí sườn núi ít gió mạnh, phải làm các dàn che nắng và rào để bảo vệ cây khỏi chuột, dóc hay các loài gây hại. Đất phải được bón phân và chuẩn bị kỹ từ một năm trước, chia thành luống dọc cách nhau 1 mét. Quá trình trồng tam thất kéo dài từ tháng 10 - 11, chọn những hạt từ các cây đã mọc từ 3-4 năm. Sau đó, gieo ngay vào vườn ươm. Tới tháng 2-3 năm sau, cây mới mọc và sau 3 đến 7 năm, cây tam thất sẽ bắt đầu cho thu hoạch. Cây càng lâu năm, rễ củ càng to.

Tam thất bắc trồng ở đâu? Hình ảnh minh họa: Tam thất được trồng tại Đông Y Phú Vân

Cần lưu ý rằng quy trình chăm sóc tam thất cũng đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Trước khi trồng, cần chọn được giống tam thất tốt để đạt hiệu quả tốt nhất.

Công dụng của tam thất bắc

Tam thất bắc có các tác dụng hành ứ, cầm máu và tiêu thũng. Loại cây này được sử dụng trong y học truyền thống để chữa thổ huyết, chảy máu cam, lỵ ra máu, đẻ xong máu hôi không sạch, ung thũng và tổn thương do đòn.

Trong dân gian, tam thất được coi là một vị thuốc cầm máu và thường được sử dụng trong các trường hợp chảy máu và bị tổn thương. Tam thất thường dùng dưới dạng thuốc sắc hoặc thuốc bột, với liều lượng từ 4-8g mỗi ngày. Ngoài ra, tam thất cũng được coi là một vị thuốc bổ không kém nhân sâm, và thậm chí có thể thay thế nhân sâm trong một số trường hợp.

Nếu bạn quan tâm, hãy xem thêm về các công dụng của củ tam thất bắc và cách sử dụng tam thất bắc.

Với những thông tin trên, bạn đã biết rõ tam thất bắc trồng ở đâu. Hãy tận dụng những kiến thức này và áp dụng vào thực tế để có thể trồng và sử dụng tam thất một cách hiệu quả nhất!

1