Xem thêm

Biểu tượng thủy tinh Sea Diamond

Biểu tượng thủy tinh Sea Diamond là một biểu tượng nổi tiếng trong ngành du lịch biển. Tuy nhiên, ít ai biết rằng con tàu này đã trải qua nhiều biến cố trong quá trình...

Biểu tượng thủy tinh Sea Diamond

Biểu tượng thủy tinh Sea Diamond là một biểu tượng nổi tiếng trong ngành du lịch biển. Tuy nhiên, ít ai biết rằng con tàu này đã trải qua nhiều biến cố trong quá trình hoạt động của mình.

Lịch sử

Những ngày đầu tiên, Sea Diamond được biết đến dưới tên gọi Birka Princess. Được xây dựng vào năm 1986, tàu này ban đầu chỉ hoạt động như một tàu chở khách. Sau đó, nó đã trải qua quá trình cải tạo để trở thành một con tàu du lịch hoàn toàn. Cuối cùng, nó đã được bán cho công ty "Elona Maritime Company" của Malta và được vận hành bởi Louis Cruise Lines.

Tai nạn

Vào ngày 5 tháng 4 năm 2007, Sea Diamond đã va chạm với một rạn san hô gần cảng Athinios trên đảo Santorini ở biển Aegean. Tàu đã bị nghiêng hơn 10 độ do nước xông vào, nhưng đã ổn định sau khi có sự can thiệp của các vách chặn nước.

Thế nhưng, tàu đã tiếp tục bị kéo xuống một đáy đá ngầm theo hướng đông. Điều này được xem là một sai lầm, vì nếu được kéo đi khoảng 2,5 hải lý về phía tây nam từ điểm tai nạn, tàu có thể được cứu giữa hai hòn đảo Nea Kameni và Palea Kameni, ở độ sâu 20 mét.

Vào sáng ngày 6 tháng 4 năm 2007, Sea Diamond chìm trước cảng chính của Santorini. Ban đầu, công ty vận chuyển cho biết tất cả 1.167 hành khách và 391 thành viên phi hành đoàn đã được cứu và đưa đến Santorini. Tuy nhiên, hai hành khách Pháp, một người đàn ông 45 tuổi và con gái 16 tuổi của ông ta, vẫn mất tích.

Hậu quả

Vụ tai nạn đã dẫn đến việc điều tra về sự cẩu thả của thuyền trưởng và ba thành viên phi hành đoàn khác. Ngày 10 tháng 4 năm 2007, Bộ Giao thông biển Hy Lạp công bố một báo cáo cho biết vụ tai nạn có thể do lỗi con người. Đáng chú ý là một bản đồ biển bị sai sót đã được cho là một trong số các nguyên nhân gây ra thảm họa.

Sau bốn tháng tòa án, vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 năm 2013, tám người liên quan đã bị kết án tại tòa án ở Piraeus. Thuyền trưởng đã bị kết án 12 năm tù giam, trong khi các thành viên khác, bao gồm một đại diện của chủ sở hữu tàu, đã bị kết án từ hai đến tám năm. Bốn người khác đã được tuyên trắng án. Trong phiên xử phúc thẩm, năm người đã được tuyên trắng án, Giám đốc Du lịch và Nhân viên Quan đội đoạt giải với mức án từ ba năm đến 26 tháng. Hình phạt đối với thuyền trưởng đã giảm từ 12 năm xuống còn 5 năm và theo pháp luật Hy Lạp, ông có thể chi trả €9,125 để tránh tu chính án tù.

Sea Diamond hiện nằm ở độ sâu từ 60m (phía trước) đến 150m (phía sau) trên một dốc biển dưới mặt nước.

Kết luận

Vụ tai nạn của Sea Diamond đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ngoài việc gây mất mát người, vụ việc còn khiến công chúng và các cơ quan chính phủ phải đối mặt với vấn đề về an toàn và bảo vệ môi trường. Tuy tàu vẫn chưa được nâng lên khỏi đáy biển, nhưng việc này có thể sẽ được thực hiện trong tương lai để tránh gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

1