Xem thêm

Những lợi ích không ngờ từ quả bàng với sức khỏe

Quả bàng, một loại quả hạch với hạt cứng bên trong, đã thu hút sự tò mò của nhiều người khi trẻ em thường dùng nó làm đồ ăn vặt. Tuy nhiên, liệu quả bàng...

Quả bàng có ăn được không là câu hỏi nhiều người đặt ra

Quả bàng, một loại quả hạch với hạt cứng bên trong, đã thu hút sự tò mò của nhiều người khi trẻ em thường dùng nó làm đồ ăn vặt. Tuy nhiên, liệu quả bàng có ăn được không? Và quả bàng có những ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Quả bàng có ăn được không?

Quả bàng thật sự có thể ăn được, nhưng cùi khá mỏng. Quả bàng còn non, xanh không có xơ và có vị chát chát, chua chua và hơi đắng khi ăn. Nhiều người thích ăn quả bàng non chấm với muối ớt.

Khi chín, phần thịt quả có vị chua và chát. Trẻ con thường thích đập hạt bàng để lấy phần nhân bên trong. Nhân bàng có vị ngọt, chứa nhiều dầu, thường được sử dụng làm mứt sau khi được thu nhặt, phơi khô và đập vỏ cứng.

Theo Health Benefits Times, nhân hạt bàng chứa nhiều khoáng chất như kali, canxi, magie, natri và 2 axit béo quan trọng là axit linoleic và linolenic. Hai loại axit này giúp giảm viêm khắp cơ thể, cải thiện sức khỏe da và tóc, đồng thời hỗ trợ giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu).

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe từ quả bàng:

Giúp xương chắc khỏe

Nhân hạt bàng chứa phốt pho, một khoáng chất quan trọng trong việc hình thành và sửa chữa xương và các tế bào trong cơ thể. Ăn quả bàng thường xuyên với liều lượng vừa phải có thể giúp làm cho xương và răng chắc khỏe.

Cân bằng huyết áp

Kali trong quả bàng và hạt bàng giúp cân bằng huyết áp, giữ nó ổn định. Nhiều chất dinh dưỡng khác trong quả bàng cũng đóng góp vào lợi ích này.

Tăng cường miễn dịch

Nhân hạt bàng chứa kẽm và mangan, hai thành phần thiết yếu giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate. Vitamin E có trong quả bàng cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa táo bón

Chất béo không bão hòa đơn trong nhân hạt bàng giúp giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn không nạp thêm quá nhiều calo. Chất xơ trong nhân hạt bàng cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hỗ trợ nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón. Chỉ cần ăn 4-5 quả bàng, bạn đã bổ sung đủ chất xơ giúp điều hòa quá trình tiêu hóa.

Tốt cho não bộ

Hai chất L-carnitine và riboflavin trong nhân hạt bàng rất quan trọng cho não bộ, giúp tăng cường hoạt động não, tái tạo tế bào thần kinh mới và giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Bảo vệ tim mạch

Chất béo không bão hòa đơn, kali và protein trong quả bàng có lợi cho sức khỏe tim mạch. Magiê giúp ngăn ngừa các cơn đau tim, và vitamin E là chất chống oxy hóa hiệu quả giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, quả bàng còn giúp giảm protein phản ứng C (CRP) gây viêm động mạch và giải quyết tình trạng tăng homocysteine - tác nhân khiến mỡ tích tụ trong động mạch.

Điều chỉnh đường huyết

Quả bàng giúp cải thiện độ nhạy insulin và điều hòa lượng đường trong máu sau bữa ăn, từ đó ngăn ngừa tình trạng tăng đột biến lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường.

Ăn quả bàng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, cần lưu ý một số điều:

  • Không nên ăn quá nhiều nhân hạt bàng vì chúng có hàm lượng chất xơ cao. Nếu ăn quá nhiều, có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa.
  • Hàm lượng chất xơ cao cũng đòi hỏi bạn cần uống nhiều nước hơn khi ăn hạt bàng.
  • Ăn quá nhiều hạt bàng có thể dẫn tới tăng cân do hạt có hàm lượng chất béo cao.
  • Một số người có thể bị dị ứng khi ăn hạt bàng, gây khó thở, phát ban và ngứa.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh, thuốc nhận tràng và thuốc huyết áp, việc ăn hạt bàng có thể tạo tương tác không tốt do nó giàu mangan.

Theo VTC News

1