Xem thêm

Ăn khoai lang mọc mầm có gây nguy hiểm cho sức khoẻ không?

Khoai lang là một loại thực phẩm thường có thể bảo quản lâu ngày. Tuy nhiên, nếu để ý, chúng ta sẽ nhận thấy khoai lang dễ mọc mầm khi để trong thời gian dài....

Khoai lang là một loại thực phẩm thường có thể bảo quản lâu ngày. Tuy nhiên, nếu để ý, chúng ta sẽ nhận thấy khoai lang dễ mọc mầm khi để trong thời gian dài. Điều này đã gây ra nhiều hoang mang cho người dùng. Vậy, liệu việc ăn khoai lang mọc mầm có an toàn cho sức khoẻ hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Giá trị dinh dưỡng trong khoai lang có mầm mọc

Mầm mọc ra từ củ khoai lang có vị khá giống với rau bina khi ă n. Điều này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy, khoai lang mọc mầm có chứa nhiều vitamin B6, vitamin C và các khoáng chất khác. Tuy nhiên, các dưỡng chất này chỉ tồn tại với hàm lượng rất thấp trong phần thịt của khoai. Trong khi đó, phần mầm khoai không chứa dưỡng chất mà có chứa độc tố ipomeamarone và ketone. Độc tố này được sử dụng để nuôi dưỡng mầm cây phát triển, nhưng lại rất có hại cho cơ thể con người. Tuy nhiên, hàm lượng độc tố này ở mức rất thấp.

Khi mầm khoai lang mọc ra dài, thân và lá của nó thường được sử dụng trong chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể trồng và thu hoạch khoai lang đã mọc mầm. Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng khoai lang đã mọc mầm làm cây cảnh trang trí cho không gian sống.

Tại sao khoai lang mọc mầm?

Theo nhiều nghiên cứu, khoai lang là loại thực phẩm có khả năng chịu tác động cao từ nhiệt độ. Cụ thể, khi khoai lang được bảo quản ở nhiệt độ 21°C, điều kiện này là tốt nhất cho mầm khoai phát triển. Và khi nhiệt độ càng cao, mầm khoai sẽ mọc nhanh và lớn hơn.

Để mầm không phát triển khi bảo quản khoai lang, chúng ta chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ từ 12°C - 14°C. Tuy nhiên, điều kiện lý tưởng nhất để bảo quản khoai lang là trong tủ lạnh. Tuy nhiên, trong điều kiện này, khoai lang sẽ không còn đầy đủ dưỡng chất.

Khoai lang mọc mầm có ăn được không?

Khi thấy củ khoai lang có dấu hiệu mọc mầm, điều này cho thấy các chất trong khoai đã bị biến đổi. Đồng thời, hiện tượng mọc mầm cũng cho thấy khoai đã được bảo quản trong thời gian quá lâu. Tất nhiên, trong trường hợp này, việc ăn khoai lang có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tuy nhiên, so với mầm khoai tây, mầm của khoai lang chứa độc tố rất thấp. Vì vậy, chúng ta vẫn có thể ăn khoai lang khi có mầm mọc. Tuy nhiên, chúng ta nên chỉ ăn khoai lang với mầm nhỏ và không ăn khoai có mầm mọc quá cao để tránh tình trạng không tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, thông thường, vỏ của khoai lang có mầm sẽ xuất hiện các đốm đen, nâu. Khi ăn các chỗ đen này, chúng có vị đắng và trong dân gian, chúng thường được gọi là khoai bị sùng. Điều này là do chất ipomeamarone gây ra. Khi chất độc này xâm nhập vào cơ thể, sẽ gây nôn mửa và đau bụng.

Vì những đặc tính trên, khi chế biến khoai lang, chúng ta cần loại bỏ vỏ, các vết đen, nâu và ngâm nước muối. Đặc biệt, chúng ta cần loại bỏ hoàn toàn mầm khoai lang. Mặc dù mầm khoai chứa độc tố ở mức không đáng kể, nhưng nếu độc tố này tích tụ trong cơ thể trong thời gian dài, sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khoẻ.

Đặc biệt, những người có bệnh về hệ tiêu hoá, phụ nữ mang thai và trẻ em nhỏ cần tránh xa khoai lang có mầm mọc để đảm bảo sức khoẻ.

Khoa KH&CNTP theo Thúy Duy

Nếu để ý, bạn có thể thấy khoai lang dễ mọc mầm khi để trong thời gian dài. Vậy, ăn khoai lang mọc mầm có được không... Nếu để ý, bạn có thể thấy khoai lang dễ mọc mầm khi để trong thời gian dài. Vậy, ăn khoai lang mọc mầm có được không...

Nhiệt độ cao sẽ tạo điều kiện cho mầm khoai lang phát triển nhanh Nhiệt độ cao sẽ tạo điều kiện cho mầm khoai lang phát triển nhanh

1