Xem thêm

Bị viêm họng không nên ăn gì và những điều cần biết

Viêm họng là một tình trạng khá phổ biến và gây khó khăn trong việc ăn uống và giao tiếp hàng ngày. Bạn có thể gặp nhiều khó khăn trong việc xác định những thực...

Viêm họng là một tình trạng khá phổ biến và gây khó khăn trong việc ăn uống và giao tiếp hàng ngày. Bạn có thể gặp nhiều khó khăn trong việc xác định những thực phẩm nào nên tránh khi bị viêm họng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về viêm họng và những điều cần biết về chế độ ăn uống khi bị viêm họng.

Một số phương pháp điều trị viêm họng bạn có thể áp dụng

Bên cạnh vấn đề bị viêm họng nên kiêng ăn gì, để tình trạng bệnh nhanh chóng cải thiện ngay tại nhà, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Súc miệng bằng nước muối ấm

Đây là một phương pháp được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến cáo. Súc miệng bằng nước muối ấm giữ ấm cổ họng, làm dịu cảm giác đau rát và sát khuẩn nhẹ vùng hầu họng. Để sử dụng phương pháp này, bạn hãy pha một thìa cà phê muối trắng với khoảng 250ml nước ấm, khuấy đều để muối tan hoàn toà n. Ngậm một ngụm nước muối rồi ngửa cổ ra sau để nước muối có thể tiếp xúc sâu vào cổ họng, sau đó súc miệng nhiều lần và nhổ ra ngoài. Hãy nhớ không nuốt nước muối này.

Sử dụng các thảo dược tự nhiên

Các bài thuốc dân gian từ thảo dược tự nhiên có thể mang lại hiệu quả tốt và an toàn trong việc chữa viêm họng. Bạn có thể sử dụng một chút trà gừng mật ong ấm, trà cam cam thảo hoặc kim ngân hoa. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng một số loại xịt họng có chứa thành phần dược liệu.

Sử dụng thuốc không kê đơn trị viêm họng

Nếu sau khi áp dụng các phương pháp trên mà tình trạng viêm họng vẫn không cải thiện, bạn có thể sử dụng một số thuốc không kê đơn. Viên ngậm trị viêm họng là một gợi ý khá an toàn, nó sẽ làm dịu đi cảm giác đau rát họng. Ngoài ra, có thể dùng thêm thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol... Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng đúng theo hướng dẫn trên bao bì thuốc hoặc các hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

Trường hợp đau họng nào thì cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn áp dụng các biện pháp điều trị viêm họng tại nhà nhưng tình trạng bệnh không cải thiện hoặc thậm chí trầm trọng hơn, kéo dài trên 1 tuần và xuất hiện một số triệu chứng như sốt nhẹ hoặc sốt cao, khó thở, khó nuốt, phát ban, đau khớp hoặc xuất hiện một số cơn đau bất thường không rõ lý do, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Các trường hợp đau họng nên gặp bác sĩ kịp thời để chữa trị Các trường hợp đau họng nên gặp bác sĩ kịp thời để chữa trị

Sau khi thăm khám và xác định nguyên nhân gây viêm họng, các bác sĩ sẽ kê cho bạn một số thuốc để cải thiện triệu chứng và điều trị nguyên nhân. Nếu viêm họng do vi khuẩn gây ra, bác sĩ có thể cho bạn sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, chống viêm và giảm phù nề.

Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về viêm họng và cách điều trị tại nhà. Nhớ chăm sóc sức khỏe và nhanh chóng thăm khám bác sĩ nếu tình trạng bệnh không cải thiện sau một thời gian dài. Chúc bạn sớm khỏe mạnh!

1