Xem thêm

Bà bầu có thể ăn hạt hướng dương không?

Image: hạt hướng dương Hạt hướng dương là một loại hạt tốt cho sức khỏe của bà bầu. Chúng chứa nhiều phốt pho và kali, hai chất dinh dưỡng quan trọng trong việc phát triển...

Image: hạt hướng dương

Hạt hướng dương là một loại hạt tốt cho sức khỏe của bà bầu. Chúng chứa nhiều phốt pho và kali, hai chất dinh dưỡng quan trọng trong việc phát triển xương của thai nhi và ngăn ngừa tình trạng huyết áp cao ở thai phụ. Do đó, các bà bầu hoàn toàn có thể yên tâm khi ăn hạt hướng dương.

Giúp da dẻ mịn màng

Hạt hướng dương cũng có nhiều vitamin E, giúp làn da của bà bầu trở nên mịn màng và khỏe mạnh. Đây cũng là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ làn da của mẹ bầu khỏi những tác động xấu từ môi trường.

Bảo vệ sức khỏe tim và huyết áp

Các chất dinh dưỡng trong hạt hướng dương có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Chúng cũng giúp điều hòa huyết áp ổn định hơn.

Ngăn ngừa chứng trầm cảm

Hạt hướng dương chứa niacin và magiê, giúp cân bằng tâm lý của bà bầu và giảm nguy cơ lo lắng và trầm cảm quá mức. Selen có trong hạt hướng dương cũng có tác dụng giải độc hiệu quả và loại bỏ các tế bào bị tổn thương.

Tốt cho xương khớp

Bổ sung hạt hướng dương vào chế độ ăn hàng ngày của bà bầu có thể giúp phát triển hệ xương của thai nhi, tăng tính đàn hồi và sự dẻo dai của xương khớp, và phòng chống loãng xương ở bà bầu.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các chất phytochemical trong hạt hướng dương cũng là một dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó, giúp các bà mẹ cảm thấy thoải mái và thích nghi tốt hơn với thai kỳ.

Image: hạt hướng dương giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Hạt hướng dương giàu axit folic, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh của trẻ từ khi còn trong bụng mẹ. Hơn nữa, axit folic có trong hạt hướng dương còn dễ dàng truyền qua sữa mẹ, nên khi bà bầu cho con bú, việc ăn hạt hướng dương cũng có lợi cho bé.

Hạt hướng dương giúp giảm cholesterol

Hạt hướng dương giúp giảm cholesterol nhờ chứa phytosterol, một hợp chất có khả năng đánh bại cholesterol. Hàm lượng phytosterol cao trong hạt hướng dương giúp giảm sản xuất cholesterol xấu trong cơ thể. Đồng thời, hạt hướng dương còn chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và niacin, giúp giảm lượng cholesterol và có lợi cho sức khỏe.

Hạt hướng dương giảm tình trạng tiểu đường thai kỳ

Hạt hướng dương cùng với hạt lanh có vai trò làm giảm nồng độ glucose và có thể được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Một số thành phần hoạt tính sinh học trong hạt hướng dương đã được chứng minh là có khả năng kháng insulin hoặc tăng sản xuất insulin. Nghiên cứu cho thấy chuột và người tiêu thụ các loại hạt này đã giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn, chứng minh rằng những hạt này có đặc tính chống bệnh tiểu đường. (1)

Nên nhớ rằng, việc ăn hạt hướng dương chỉ là một phần trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu. Bà bầu nên đảm bảo có một chế độ ăn đa dạng và cân bằng, bao gồm cả các nguồn dinh dưỡng khác như rau quả, thực phẩm giàu chất đạm và canxi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống của bạn.

Thông tin tham khảo: (1) Ganesan, K., Xu, B. A critical review on anti-diabetic and anti-obesity effects of dietary resistant starch. Nutrients 7, 2169-2182 (2015).

1