Xem thêm

Bữa sáng - bữa ăn quan trọng nhất trong ngày

Buổi sáng, thời gian làm việc và học tập với cường độ cao nhất trong ngày. Bữa sáng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động trong ngày....

Buổi sáng, thời gian làm việc và học tập với cường độ cao nhất trong ngày. Bữa sáng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động trong ngày. Đây là lúc cơ thể hấp thụ năng lượng và chuyển hóa chất dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất.

Nếu bạn bỏ qua bữa sáng hoặc chỉ ăn qua loa, đường huyết sẽ hạ, làm bạn cảm thấy mệt mỏi và không thể tập trung. Đây cũng ảnh hưởng đến năng suất làm việc và dễ dẫn đến sai sót trong công việc. Do đó, bữa sáng đầy đủ dưỡng chất là cách tốt nhất để bắt đầu một ngày mới.

Bữa sáng và kiểm soát cân nặng

Bữa sáng giúp kích thích hoạt động của các bộ phận trong cơ thể và cung cấp năng lượng sau một đêm dài "nhịn đói". Khi bạn bỏ qua bữa sáng, bạn sẽ cảm thấy đói và nhanh chóng ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối. Điều này dẫn đến suy yếu của các hormone kiểm soát cơn đói như leptin và ghrelin, khiến bạn cảm thấy đói mãi cả ngày.

Nếu bạn có bữa sáng đầy đủ dưỡng chất, bạn sẽ ít có xu hướng ăn đồ ăn vặt trong ngày và giữ được cân nặng lý tưởng.

Bữa sáng Hình ảnh minh họa cho bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng

Bữa sáng và tác động đến sức khỏe

Bữa sáng không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp bảo vệ cơ quan trong cơ thể và ngăn ngừa một số bệnh mạn tính. Thức ăn vào dạ dày buổi sáng kích thích sự tiết dịch vị, giúp tiêu hóa tốt hơn và duy trì khả năng tiêu hóa và thèm ăn. Ngược lại, nếu không ăn sáng, dịch vị sẽ tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dẫn đến viêm loét dạ dày.

Bữa sáng còn giúp tăng cường hoạt động của tim và tuần hoàn máu, ngăn ngừa tích tụ cholesterol xấu trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra, bữa sáng cũng giúp cân bằng canxi trong máu và tăng hấp thụ canxi vào xương, giúp xương chắc khỏe.

Bữa sáng cần có đầy đủ dinh dưỡng

Bữa sáng cần phải bao gồm đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết như chất bột , chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Ví dụ, nếu bạn ăn bánh ngọt, hãy kèm theo một cốc sữa bò hoặc sữa đậu nành, nửa quả chuối hoặc một quả Hồng xiêm . Nếu bạn ăn mì tôm, hãy nấu chung với một ít thịt, một thìa dầu hoặc mỡ, nửa quả cà chua và một ít rau cải cúc. Với cơm hoặc khoai củ, hãy ăn kèm muối vừng lạc và thêm một ít trái cây.

Lưu ý, bữa sáng nên ăn từ 6h - 8h sáng để tận dụng hiệu quả cao nhất. Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa đường như bánh kẹo hay nước ngọt có ga. Hãy thưởng thức thức ăn từ từ và không vội vã.

Dùng bữa sáng đầy đủ và cân bằng làm bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và năng động trong cả ngày dài.

1