Xem thêm

Cách nấu bao tử hầm tiêu thơm lừng, ấm nóng, ngon xuýt xoa cho ngày mùa đông

Bao tử hầm tiêu là một món ăn bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Với hương vị ngọt ngào và tính ấm, bao tử mang lại công dụng bổ...

Bao tử hầm tiêu là một món ăn bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Với hương vị ngọt ngào và tính ấm, bao tử mang lại công dụng bổ khí và hỗ trợ các bệnh lý dạ dày. Đồng thời, hạt tiêu còn có khả năng kháng viêm hiệu quả. Hãy cùng nhau vào bếp và thử tài nấu món ăn đặc biệt này nhé!

Nguyên liệu làm bao tử hầm tiêu

Đây là một món ăn được nhiều người ưa chuộng vì có những nguyên liệu quen thuộc sau đây:

  • 500gr bao tử heo
  • 100gr cà rốt
  • 150gr củ cải trắng
  • 50gr tiêu xanh
  • 50gr hành tây
  • 20gr hành lá
  • 20gr cần tàu (cần tây)
  • 1 củ gừng
  • 1 củ hành tím
  • 2 muỗng canh dầu ăn
  • 1 muỗng canh nước mắm
  • Hành phi.

Nguyên liệu làm bao tử hầm tiêu Nguyên liệu làm bao tử hầm tiêu

Cách làm bao tử hầm tiêu ngon

Bạn sẽ có được một món bao tử hầm tiêu thơm ngon, hấp dẫn khi chế biến theo các bước sau đây.

1. Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế bao tử Để loại bỏ mùi hôi và tanh của bao tử, bạn cần rửa chúng qua nước sạch. Sau đó, hãy lộn lớp bên trong bao tử ra và chà xát bề mặt bao tử bằng muối và giấm.

Đồng thời, sử dụng dao để cạo sạch lớp nhầy, sau đó rửa bao tử nhiều lần để loại bỏ chất bẩn. Cuối cùng, cho bao tử vào một bát hoặc chậu, bóp chúng với muối, gừng và rượu, sau đó rửa sạch và để ráo để làm sạch và loại bỏ hoàn toàn mùi hôi.

Sơ chế bao tử

Sơ chế bao tử

Sơ chế các nguyên liệu còn lại Nạo vỏ cà rốt và củ cải, rửa sạch và thái thành miếng vừa ăn. Bóc vỏ hành tây và nhặt bỏ rễ cần tàu và hành lá, sau đó thái nhỏ chúng.

Sơ chế cà rốt và hành tây

Sơ chế cà rốt và hành tây

Sau khi rửa sạch tiêu xanh, bạn hãy giã nhuyễn 1-2 chùm để tạo ra mùi thơm. Thái lát một nửa củ gừng và giã nhuyễn phần còn lại. Tương tự, lột vỏ hành tím, rửa sạch và băm nhỏ.

Sơ chế nguyên liệu bao tử hầm tiêu

Sơ chế nguyên liệu bao tử hầm tiêu

2. Luộc bao tử

Đặt một nồi nước lên bếp và thêm vài lát gừng và một ít muối hạt. Khi nước sôi, bạn cho bao tử vào và luộc với lửa vừa trong 3-5 phút. Đun cho đến khi nước sôi trở lại, bạn vớt bao tử ra tô nước đá đã vắt nước cốt chanh. Axít trong chanh sẽ giúp bao tử giữ được màu trắng đẹp và giòn ngon hơn.

Luộc bao tử

Luộc bao tử

Để trong khoảng 10-15 phút để bao tử nguội, bạn hãy thái nguyên liệu thành miếng nhỏ vừa ăn với chiều ngang khoảng 2 cm.

3. Ướp bao tử

Bạn hãy pha một hỗn hợp sốt ướp gồm tiêu xanh, gừng, hành khô giã nhuyễn, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu hào và ½ muỗng canh muối. Sau đó, bạn trút bao tử đã thái vào hỗn hợp, bóp đều và ướp trong 10-15 phút để bao tử ngấm đều gia vị.

Ướp bao tử

Ướp bao tử

4. Nấu bao tử hầm tiêu

Đặt một nồi lên bếp và thêm 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, bạn cho hành tím vào phi thơm. Khi hành chuyển sang màu vàng, bạn trút bao tử đã ướp vào xào cho đến khi bao tử săn lại.

Tiếp theo, bạn đổ nước dừa vào nồi để nước ngập xâm xấp mặt thịt, sau đó đặt lửa lớn để nhanh chóng đun sôi. Sau khoảng 5-10 phút, hạ lửa nhỏ và để nồi sôi nấu trong 45 phút.

Nấu bao tử hầm tiêu

Nấu bao tử hầm tiêu

Khi bao tử đã chín, bạn cho nốt phần tiêu xanh còn lại vào nồi, sau đó thêm 1 muỗng canh hạt nêm, 1.5 muỗng canh bột ngọt, và 2 muỗng canh đường. Khi nước sôi trở lại, bạn cho củ cải, cà rốt và hành tây vào nấu thêm 10 phút cho đến khi rau củ chín mềm. Nêm nếm lại và tắt bếp. Bạn có thể thêm hành lá và rau cần để món ăn thêm hấp dẫn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn nấu bao tử hầm nhanh chóng, hãy sử dụng nồi áp suất để có được thành phẩm sau khoảng 30 phút mà không tốn nhiều thời gian.

5. Thành phẩm

Thành phẩm bao tử hầm tiêu là một món ăn thơm phức, hấp dẫn, khiến ai cũng phải khen ngợi. Bao tử vẫn giữ được độ dai giòn và thấm vị, tiêu xanh cay nồng và nước dùng ngọt thanh tạo nên một tổng thể món ăn hài hoà và hấp dẫn.

Bạn có thể thưởng thức món ngon này cùng bún sợi nhỏ, mì tươi hoặc bánh mì nóng. Để bao tử thêm đậm đà, bạn có thể chấm với muối tiêu chanh, nước tương tỏi ớt hoặc nước chấm tiêu xanh.

Bao tử hầm tiêu nóng hổi Bao tử hầm tiêu nóng hổi

Ngoài ra, bạn cũng có thể biến tấu món bao tử hầm tiêu thành lẩu bằng cách tăng lượng nước dùng và sử dụng các loại rau ăn kèm như rau muống, rau mồng tơi,...

Tạm kết

Bao tử hầm tiêu là một món ăn ngon không thể bỏ qua, đặc biệt là vào những ngày mùa đông lạnh giá. Đây cũng là một món ăn thú vị mà bạn có thể chiêu đãi gia đình vào những ngày cuối tuần. Nếu bạn đang tìm một chiếc nồi áp suất để làm món hầm đơn giản, hãy tham khảo sản phẩm của FPT Shop nhé!

Xem thêm:

  • Bật mí 2 cách luộc dạ dày ngon, trắng thơm, giòn sần sật không phải ai cũng biết
  • Hầm giò heo bằng nồi áp suất bao lâu mềm ngon vừa ăn, giữ trọn dinh dưỡng?
1