Xem thêm

Bánh Trô - Một Món Quà Độc Đáo Từ Ẩm Thực Việt Nam

Bánh gio Nhật - akumaki Bạn đã bao giờ thưởng thức món bánh trô chưa? Bánh trô, còn được gọi là bánh gio, bánh ú tro, bánh lẳng, bánh âm, bánh coóc mò hay bánh...

Bánh Trô Bánh gio Nhật - akumaki

Bạn đã bao giờ thưởng thức món bánh trô chưa? Bánh trô, còn được gọi là bánh gio, bánh ú tro, bánh lẳng, bánh âm, bánh coóc mò hay bánh nẳng, là một loại bánh ngon được làm từ gạo nếp ngâm qua nước tro. Bánh này không chỉ phổ biến trong văn hóa ẩm thực Việt Nam mà còn có sự tương đồng với bánh gio Nhật Bản và bánh kiềm tống Trung Quốc.

Nguồn Gốc

Bánh trô có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc và đã xuất hiện từ thời nhà Minh. Đây là một món ăn truyền thống trong các lễ cúng gia tiên vào ngày Tết Đoan Ngọ. Hiện nay, bánh trô đã trở thành một đặc sản độc đáo và được làm và bán quanh năm trên khắp các vùng miền trong cả nước.

Nguyên Liệu

Bánh trô được làm từ hai nguyên liệu chính là gạo nếp và nước tro. Gạo nếp được chọn là loại gạo nếp ngon để tạo nên bánh mềm mại, mịn màng. Còn nước tro, được làm từ tro than sau khi đốt cháy một số loại thảo dược, dược liệu.

Quy Trình Thực Hiện

Quá trình chuẩn bị nguyên liệu và gói bánh là rất quan trọng. Gạo nếp được ngâm qua nước tro trong một thời gian nhất định. Sau đó, lá tre hoặc các loại lá khác được sử dụng để gói bánh thành hình chữ nhật. Bánh được luộc trong nước cho đến khi chín. Cuối cùng, bánh được treo lên cao để ráo nước.

Thưởng Thức

Bánh trô khi chín có vị nhạt, mát, mềm mại và có màu từ nhạt đến nâu sẫm. Bạn có thể thưởng thức bánh trô chấm với đường cát, đường thẻ hoặc mật mía cô đặc.

Ở Nhật Bản, bánh trô thường được ăn với siro đường nâu và bột đậu nành rang. Riêng với bánh ú ngọt Quảng Đông, nó thường có nhân đậu đỏ.

Đặc Sản Địa Phương

Bánh trô được làm và phổ biến trong nhiều vùng miền khắp cả nước. Một số địa điểm nổi tiếng với bánh trô gồm làng Đắc Sở ở Hà Nội, Bình Xuyên và Vĩnh Phúc ở miền Bắc, và Thọ Xuân, Thanh Hóa ở miền Trung.

Tác Dụng Với Sức Khỏe

Bánh trô có vị nhạt, tính mát, ăn dễ tiêu và thích hợp cho những người già yếu, trẻ em và những người có chứng bệnh nóng sốt âm ỉ. Nó cũng có tác dụng thanh nhiệt lợi tiểu và giúp thải độc cho cơ thể.

Bánh trô không chỉ là một món quà độc đáo từ ẩm thực Việt Nam mà còn là một món ngon độc đáo có tác dụng tốt cho sức khỏe. Hãy thưởng thức một miếng bánh trô thơm ngon và mát lành vào dịp Tết Đoan Ngọ nhé!

1