Xem thêm

7 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Phòng tập Gym Hợp Lý, Tối Ưu

Các phòng tập gym ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh về số lượng, nhưng không phải phòng gym nào cũng đạt được chất lượng mong muốn. Ngoài ra, nhiều phòng gym còn tự...

Các phòng tập gym ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh về số lượng, nhưng không phải phòng gym nào cũng đạt được chất lượng mong muốn. Ngoài ra, nhiều phòng gym còn tự gắn mác theo cấp độ 3 sao, 4 sao hay 5 sao để thu hút khách hàng, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ các tiêu chuẩn cần đạt cho từng phân hạng. Hãy cùng tìm hiểu các tiêu chuẩn thiết kế phòng tập gym để chủ đầu tư dễ dàng xác định quy mô phòng gym mình muốn xây dựng.

thiết kế phòng tập gym (Thiết kế phòng tập gym cần lưu ý những điểm nào)

7 tiêu chuẩn nên lưu ý khi thiết kế phòng tập gym

Dưới đây là những tiêu chuẩn cơ bản cần thiết nhất mà mỗi phòng gym khi hoạt động đều phải đáp ứng để đảm bảo quá trình tập luyện và sự an toàn của khách hàng.

Tiêu chuẩn về giấy phép kinh doanh, trình độ chuyên môn

Giấy phép kinh doanh là yếu tố pháp lý không thể thiếu để có thể hoạt động và kinh doanh phòng tập gym. Ngoài ra, chủ phòng gym cũng phải có bằng cấp trình độ chuyên môn để được cấp phép hoạt động.

Việc làm hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh phòng tập gym không quá khó, nhưng để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn hoàn toàn có thể thuê các đơn vị chuyên trách để xử lý. Ngoài ra, các huấn luyện viên cá nhân hoạt động tại phòng gym của bạn cũng phải có chứng nhận bằng cấp trình độ chuyên môn phù hợp.

7 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Phòng tập Gym Hợp Lý, Tối Ưu 1 Lưu ý: chứng chỉ, bằng cấp của Liên đoàn thể dục thể thao mới được công nhận và chấp thuận trong hồ sơ xin mở phòng tập Gym. Tất cả các chứng chỉ huấn luyện viên do các công ty, doanh nghiệp, tổ chức cấp sẽ không có giá trị pháp lý.

Tiêu chuẩn về diện tích, mặt sàn và độ bền sàn

Diện tích mặt sàn tuỳ thuộc vào quy mô phòng gym, nhưng cần đạt ít nhất 100m2 cho mô hình kinh doanh phòng tập Gym. Đẳng cấp và phân hạng càng cao, diện tích sàn càng lớn. Ở Việt Nam, diện tích trung bình của các phòng gym nằm trong khoảng 150m2 - 200m2.

Các bài tập tạ nặng luôn tác động mạnh lên sàn và tạo ra tiếng ồn, vì vậy độ bền sàn là yếu tố chủ đầu tư cần quan tâm nhất khi thiết kế phòng tập gym. Nếu chỉ sử dụng vật liệu vì tính thẩm mỹ, sàn sẽ mau hư hại và xuống cấp, gây khó chịu cho học viên và người luyện tập.

Khả năng chống trơn trượt và độ bám giày cũng cần được đảm bảo để người tập vững vàng trong những hoạt động thể lực. Nếu là mô hình phòng tập gym cao cấp kết hợp nhiều bộ môn như yoga, dance, zumba, boxing, cần phân chia từng khu vực với từng loại vật liệu phù hợp.

Thông thường, các dạng sàn được sử dụng nhiều trong phòng tập gym bao gồm sàn bê tông, sàn gỗ, sàn cao su và sàn đá.

thiết kế phòng tập gym (Sàn cao su được sử dụng phổ biến tại phòng gym)

7 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Phòng tập Gym Hợp Lý, Tối Ưu 2 (Sàn cỏ chi phí thấp, được sử dụng nhiều)

7 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Phòng tập Gym Hợp Lý, Tối Ưu 3 (Sàn gỗ khiến phòng gym gần gũi và sang trọng)

Tiêu chuẩn về ánh sáng và thông gió

Ánh sáng và thông gió là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm trạng và tinh thần của người tập. Xử lý tốt hai yếu tố này không chỉ thể hiện phong cách phòng gym, mà còn tạo cảm hứng luyện tập và sự thoải mái cho người dùng.

Tuỳ vào phong cách thiết kế phòng tập gym, bạn có thể chọn ánh sáng trắng hoặc ánh sáng vàng phù hợp. Các khu vực riêng biệt trong phòng tập càng được chi tiết hóa, hiệu quả tâm lý càng cao: khu vực yoga cần ánh sáng nhẹ nhàng dễ chịu, khu vực tập gym thể lực cần ánh sáng đủ mạnh để tránh cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Bên cạnh ánh sáng, tiêu chuẩn thông gió hoặc các phương án giúp lưu thông không khí trong phòng gym cũng quan trọng, vì ảnh hưởng đến sức khỏe và cảm giác thoải mái, dễ chịu của người tập.

Ngày nay, các xu hướng sử dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên bằng hệ cửa kính lớn, hệ cửa thông gió hoặc kết nối với không gian thiên nhiên là xu hướng được ưa chuộng nhất khi thiết kế phòng tập gym.

7 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Phòng tập Gym Hợp Lý, Tối Ưu 4 (Thiết kế tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên)

Tiêu chuẩn về âm thanh

Để đạt tiêu chuẩn về âm thanh không khó, chỉ cần mức tiếng ồn không vượt quá 90dB. Tuy nhiên, cách sử dụng âm thanh, âm nhạc và âm lượng sao cho phù hợp mới là điều mà các phòng tập gym cần tìm hiểu kỹ về tệp khách hàng và chi tiết hoá theo từng bộ môn phù hợp như yoga, zumba, dance, cardio... Mỗi thể loại sẽ có phong cách âm nhạc riêng.

Tiêu chuẩn về trang thiết bị, dụng cụ

Đây gần như là yếu tố quyết định sự sống còn của một phòng gym. Chắc chắn đáp ứng đủ các tiêu chí an toàn và càng đa dạng thể loại càng hiện đại, sẽ gia tăng sự trung thành của học viên hoặc khách hàng đến phòng gym của bạn.

Hệ thống dụng cụ, thiết bị tập cardio: giúp người dùng tập luyện tim mạch, sức bền và thể lực. Đây gần như là nhu cầu thiết yếu của mọi đối tượng luyện tập, dù là tăng cơ hay giảm mỡ khi đến phòng gym. Vì vậy, bạn nên trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ và không gian cho khu vực cardio.

7 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Phòng tập Gym Hợp Lý, Tối Ưu 5 (Các loại thiết bị tập cardio trong phòng tập gym)

Hệ thống dụng cụ, máy móc thiết bị tập tạ nặng: tác động trực tiếp đến các nhóm cơ của người luyện tập, thường được các gymer và những người có nhu cầu tăng khối lượng cơ ưa chuộng. Đây cũng là nhóm người dùng dành nhiều thời gian đến phòng tập gym nhất. Các loại tạ đơn, tạ đòn càng đa dạng về khối lượng, hình dáng, càng khiến dân tập yêu thích.

7 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Phòng tập Gym Hợp Lý, Tối Ưu 6 (Thiết bị tập đa năng với chất liệu thép chuẩn olympic)

Tất cả các thiết bị tập gym, máy tập thể dục luôn phải đạt các tiêu chí sau khi đưa vào sử dụng:

  • Được kiểm định chất lượng.
  • Đảm bảo an toàn kỹ thuật, thường xuyên được kiểm định bảo trì.
  • Đảm bảo an toàn điện.
  • Khoảng cách giữa các máy tập phù hợp.
  • Bố trí hợp lý theo từng công năng, khu vực.

Với các thương hiệu thiết bị phòng gym nhập khẩu như Tiger Sport, Spirit Sport, UFC, Buheung Korea, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn và chất lượng bền bỉ theo năm tháng.

Xem chi tiết: 21+ Thiết Bị Phòng Gym Cần Có Khi Mở Phòng Gym

Tiêu chuẩn về hệ thống an toàn

Quá trình tập luyện không thể tránh khỏi các sự cố về sức khoẻ thể lực và tai nạn. Vì vậy, mọi phòng gym đều phải tuân thủ đầy đủ các trang bị y tế, thuốc cơ bản và có nhân sự đảm bảo kỹ năng sơ cứu ban đầu khi xảy ra những tình huống bất ngờ.

Quy chuẩn về an toàn PCCC (Phòng Cháy Chữa Cháy) và an toàn hệ thống điện cũng cần phải được tuân thủ theo quy định và được kiểm tra bảo trì định kỳ.

Các xếp hạng phân loại phòng gym theo sao

Dựa trên các yếu tố trên, phòng gym có thể được xếp loại từ 3 sao trở lên khi đạt đủ tiêu chuẩn ít nhất.

Phòng gym 3 sao

  • Diện tích: Từ 250 - 500 m2.
  • Dịch vụ: Gym Fitness kết hợp phòng tập cho ít nhất 1 bộ môn khác (yoga, dance, boxing...).
  • Trang thiết bị: Trang thiết bị khá đầy đủ, máy tập sử dụng ở phân khúc tầm trung.
  • Tiện ích: Aerobic, xông hơi, phòng tắm, locker, máy đo chỉ số cơ thể chuyên nghiệp.

7 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Phòng tập Gym Hợp Lý, Tối Ưu 7

Phòng gym 4 sao

  • Diện tích: Từ 500 - 800 m2.
  • Dịch vụ: Gym Fitness kết hợp Group X, các lớp nhảy sexy dance hoặc new dance, Yoga, phòng đạp xe.
  • Trang thiết bị: Trang thiết bị đầy đủ, máy tập sử dụng ở phân khúc cận cao cấp hoặc cao cấp như Tiger Sport, Spirit, UFC, Buheung. Korea.
  • Tiện ích: Tổ hợp phòng tắm - thay đồ - xông hơi và locker, quầy nước uống, thức ăn dinh dưỡng hỗ trợ luyện tập, khăn tắm miễn phí.

thiết kế phòng tập gym (Tổ hợp gym, yoga, Group X)

7 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Phòng tập Gym Hợp Lý, Tối Ưu 8

Phòng gym 5 sao

  • Diện tích: Trên 800 m2.
  • Dịch vụ: Tất cả các dịch vụ và hồ bơi.
  • Trang thiết bị: Trang thiết bị đầy đủ, số lượng lớn, máy tập sử dụng ở phân khúc cao cấp như Tiger Sport, Spirit Sport, UFC, Buheung Korea.
  • Tiện ích: Tổ hợp phòng tắm - thay đồ - xông hơi và locker, quầy nước uống, thức ăn dinh dưỡng hỗ trợ luyện tập, khăn tắm miễn phí. Vị trí đắc địa.

7 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Phòng tập Gym Hợp Lý, Tối Ưu 9 (Phòng tập gym cao cấp, chuẩn 5 sao)

Gymaster là đơn vị tiên phong trong việc setup, quản lý và vận hành phòng gym tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao thành công.

Dịch vụ thiết kế, setup phòng gym trọn gói

Bạn muốn phòng gym mà mình đầu tư đạt chuẩn như thế nào? Làm sao để đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn trên với chi phí hợp lý nhất? Những vấn đề trên đều sẽ được đội ngũ dày dặn kinh nghiệm từ Gymaster tư vấn và hỗ trợ khách hàng từ A-Z, từ ý tưởng thiết kế phòng tập gym mới đến khi đi vào hoạt động và duy trì, phát triển:

  • Tiết kiệm chi phí setup phòng gym.
  • Tiết kiệm kinh phí thiết kế phòng tập gym.
  • Tối ưu chi phí trang thiết bị và nhân sự.
  • Đánh giá án phòng gym.
  • Giải pháp vận hành hiệu quả và tối ưu kinh doanh.
  • Chuyển giao chiến lược kinh doanh độc quyền.

Xem chi tiết: 5 Lưu Ý khi Chọn Đơn Vị Hỗ Trợ Mở Phòng Gym

7 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Phòng tập Gym Hợp Lý, Tối Ưu 10 (Thiết kế phòng tập gym, setup trọn gói từ a-z)

Với những thông tin về tiêu chuẩn thiết kế phòng tập gym và phân loại xếp hạng, hy vọng bạn đã có những kiến thức tổng quan để định hướng mô hình và quy mô phòng gym phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về setup phòng gym, hãy comment ngay phía dưới bài viết này, Gymaster sẽ giải đáp ngay. Xem thêm thông tin về kinh nghiệm đầu tư phòng gym, thiết bị gym và hướng dẫn tập luyện tại Blog Gymaster nhé.

Liên hệ: Fanpage: Gymaster - Setup phòng gym trọn gói từ A-Z Hotline: 0931 458 898

1