Xem thêm

7 cách luộc măng tươi, măng khô không đắng và khử độc

Măng tre - một món ngon độc đáo Măng tre là một loại thực phẩm độc đáo và phổ biến trên thị trường, có hai loại chính là măng tươi và măng khô. Măng tươi...

Măng tre - một món ngon độc đáo

Măng tre là một loại thực phẩm độc đáo và phổ biến trên thị trường, có hai loại chính là măng tươi và măng khô. Măng tươi thường có độ giòn, trong khi măng khô có cấu trúc hơi dai. Cả hai loại này đều có một mùi hơi khó ngửi, nhưng sau khi được xử lý thích hợp, mùi hôi trong măng sẽ biến mất.

cach-luoc-mang-tuoi-voh-0 Hình ảnh minh họa

Cả hai loại măng tươi và măng khô đều có giá trị dinh dưỡng tương tự nhau, nhưng việc sơ chế măng khô thường tốn nhiều thời gian hơn. Vì vậy, nhiều người thích sử dụng măng tươi để tiết kiệm thời gian.

1. Cách luộc măng tươi không đắng và khử độc

Chúng ta biết rằng măng tre chứa một chất gọi là cyanide taxiphyllin, có thể gây ngộ độc nặng nếu dùng với liều lượng cao. Để loại bỏ chất này, bạn cần luộc hoặc ngâm măng trước khi chế biến.

Dưới đây là 6 cách giúp bạn luộc măng tươi không đắng và khử độc tố cyanide taxiphyllin:

1.1 Luộc măng nhiều lần

Sau khi bóc bỏ phần bẹ cứng, bạn luộc măng tươi nhiều lần với nước sôi, và sau mỗi lần luộc xong, xả lại bằng nước lạnh. Luộc cho đến khi măng mềm và bớt chất đắng, sau đó chế biến theo ý muốn.

1.2 Luộc măng tươi với rau bồ ngót

Cách luộc măng tươi này khá đơn giản. Bạn cần bóc bỏ vỏ cứng của măng, sau đó cắt thành lát nhỏ và luộc. Trong quá trình luộc, cho một nắm rau bồ ngót vào nồi và luộc cùng măng. Khi măng chín, đổ nước ra, rồi cho tiếp nước lạnh vào để vớt bỏ rau bồ ngót. Xả măng lần nữa với nước lạnh và chuẩn bị chế biến.

1.3 Luộc măng tươi với nước vo gạo

Luộc măng tươi với nước vo gạo là một trong những cách bạn có thể áp dụng. Bỏ măng vào nồi luộc cùng với nước vo gạo và một số lát ớt đã bỏ hạt. Luộc cho đến khi măng mềm, sau đó rửa sạch và luộc tiếp. Thực hiện quy trình luộc 2-3 lần cho đến khi măng chín, sau đó bạn có thể chế biến món ăn.

cach-luoc-mang-tuoi-voh-1 Hình ảnh minh họa

1.4 Ngâm măng trong nước vo gạo

Sau khi luộc xong, bạn có thể ngâm măng trong nước vo gạo trong 2 ngày. Trong quá trình ngâm, hãy thay nước vo gạo thường xuyên để không gây mốc và mất mùi. Sau 2 ngày, rửa sạch măng và sử dụng cho món ăn.

1.5 Ngâm măng trong nước vôi trong

Ngâm măng tươi sau khi bóc vỏ trong nước vôi trong. Tiến hành luộc măng vài lần với nước lọc cho đến khi nước trong nồi không còn màu vàng đậm hoặc đục. Rửa sạch măng và sử dụng cho món ăn.

1.6 Ngâm măng qua đêm

Sau khi bóc bỏ phần bẹ cứng bên ngoài, bạn có thể thái hoặc tước măng nhỏ rồi ngâm qua đêm với nước sạch. Trong quá trình ngâm măng, hãy thay nước vài lần. Hôm sau, rửa sạch măng và sử dụng cho món ăn.

2. Cách luộc măng khô không đắng, nhanh mềm

Không giống măng tươi, việc sử dụng măng khô để chế biến món ăn đòi hỏi bạn phải tốn nhiều thời gian hơn. Trước khi luộc măng khô, bạn cần ngâm măng trong nước và chờ cho măng nở mềm.

  1. Rửa sạch măng khô với nước lạnh và ngâm qua đêm.
  2. Sau khi ngâm không xong, rửa sạch măng và tiếp tục ngâm khoảng 3-4 ngày để măng mềm.
  3. Luộc măng khô trong nước sôi thêm 15 phút, sau đó rửa sạch.
  4. Lặp lại quá trình luộc măng vài lần cho đến khi nước trong nồi không còn màu vàng đậm.
  5. Cho măng ra rổ để ráo nước, bỏ đi phần thân già cứng và có màu sậm. Bây giờ bạn đã có thể chế biến món ăn từ măng khô.

3. Bí quyết chọn măng ngon

Để chọn măng chất lượng, bạn cần biết một số mẹo nhỏ:

3.1 Cách chọn măng tươi

  • Chọn những củ măng còn tươi, không có lá vàng, bề mặt không đốm, vỏ mỏng và không bị héo.
  • Chọn những củ măng có hình thô, đốt to và nhỏ đều nhau, không cong, có độ giòn nhưng non.
  • Măng chứa nhiều nước và có mùi thơm đặc trưng.
  • Tránh chọn măng quá trắng hoặc có màu vàng đậm.

3.2 Cách chọn măng khô

  • Chọn măng có màu vàng nhạt, xen kẽ màu hổ phách và có độ bóng nhẹ. Chọn măng gần phần ngọn sẽ ngon hơn, non hơn và mềm hơn.
  • Măng có hình dáng như chiếc lưỡi lợn, kích thước vừa phải.
  • Ngửi măng để cảm nhận mùi ngai ngái đặc trưng.
  • Măng khô không được ẩm, dễ dàng bẻ được.
  • Tránh măng khô có mốc, đốm đen xám, còn ẩm và có mùi khó chịu.

Với những cách luộc măng tươi và măng khô không chỉ giúp loại bỏ độc tố mà còn giúp chế biến món ăn ngon lành, đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

1