Xem thêm

Uống Trà Có Gây Mất Ngủ Không? Tìm Hiểu Cách Uống Trà Đúng Cách

Trà là một loại thức uống quen thuộc và được ưa chuộng của người Việt Nam. Với hàm lượng chất oxy hóa cao cùng nhiều chất khác, trà mang đến nhiều lợi ích cho sức...

Trà là một loại thức uống quen thuộc và được ưa chuộng của người Việt Nam. Với hàm lượng chất oxy hóa cao cùng nhiều chất khác, trà mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ và chăm sóc sắc đẹp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc liệu uống trà có gây mất ngủ không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Uống trà có gây mất ngủ không?

Uống trà bị mất ngủ là chuyện bình thường, đặc biệt là đối với những ai mới bắt đầu làm quen với thức uống này. Trong trà chứa một thành phần là caffeine giúp tỉnh táo và tập trung. Tùy vào chất lượng và loại trà, lượng caffeine sẽ dao động từ 20 - 60mg cho mỗi 5 gram trà. Lượng caffeine này có tác dụng giúp tinh thần tỉnh táo, hạn chế cơn buồn ngủ, tái tạo năng lượng cho cơ thể. Vì thế, trà chỉ thích hợp để uống vào buổi sáng để khởi động ngày mới, giúp bạn tập trung tinh thần làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, uống nhiều trà đặc biệt là vào buổi chiều hoặc tối có thể gây hiện tượng lo lắng, bồn chồn và mất ngủ. Điều này xảy ra khi bạn đã nạp quá nhiều caffeine vào cơ thể và nó chỉ được giải phóng sau khoảng 3-4 giờ. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi liệu uống trà có gây mất ngủ không trong trường hợp này là có.

Tuy nhiên, trong trà cũng có một thành phần khác là theanine có tác dụng làm dịu và thư giãn các dây thần kinh. Vì vậy, đối với một số người, uống trà có thể giúp làm dịu tâm trạng, giảm căng thẳng mệt mỏi và đôi khi khiến họ buồn ngủ.

Caffeine trong trà gây mất ngủ?

Trong não của chúng ta có một thành phần gọi là adenosine. Chúng được tiết ra ngay từ khi chúng ta thức dậy và nồng độ adenosine sẽ cao hơn sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi. Khi adenosine lên đến một mức độ nhất định, cơ quan cảm thụ adenosine sẽ giúp não phát tín hiệu khiến cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ. Vì vậy, chúng ta cần phải nghỉ ngơi bằng cách ngủ. Càng về cuối ngày, adenosine càng nhiều nên chúng ta thường thấy buồn ngủ khi càng về cuối ngày.

Caffeine có cấu tạo tương tự adenosine. Khi caffeine gắn vào các cơ quan cảm thụ adenosine, thay vì làm giảm hoạt động của tế bào như adenosine, caffeine lại tạo nên sự hưng phấn. Thế nên, não của chúng ta bị "đánh lừa" là cơ thể không cần nghỉ ngơi, và điều này gây tình trạng mất ngủ.

Uống matcha có mất ngủ không?

Uống matcha, một loại trà xanh nguyên chất, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn do nhiều yếu tố. Dưới đây là một số điểm bạn có thể cần xem xét:

  1. Caffeine: Matcha chứa caffeine, một chất kích thích có thể gây tỉnh táo và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tuy nhiên, lượng caffeine trong matcha thường ít hơn so với cà phê.

  2. L-Theanine: Matcha cũng chứa L-theanine, một amino acid có thể tạo ra tình trạng thư giãn và giảm căng thẳng. L-Theanine có thể giúp cân bằng hiệu ứng kích thích của caffeine, có thể làm giảm khả năng gây mất ngủ.

  3. Thời điểm uống: Nếu bạn dự định uống matcha vào buổi tối, đặc biệt là trước giờ đi ngủ, có thể làm tăng khả năng ảnh hưởng đến giấc ngủ do caffeine. Thay vào đó, hãy thử uống matcha vào buổi sáng hoặc buổi trưa.

  4. Nhạy cảm cá nhân: Mỗi người có cơ địa khác nhau và có người có thể nhạy cảm hơn với caffeine. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ sau khi uống matcha, hãy xem xét giảm lượng matcha hoặc tránh uống nó vào cuối ngày.

  5. Chế độ ăn uống và lối sống khác: Giấc ngủ cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chế độ ăn uống tổng thể, tình trạng sức khỏe và lối sống. Ngoài ra, tập thể dục, thời gian đi ngủ đều đặn và môi trường ngủ cũng quan trọng.

Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ sau khi uống matcha, hãy thử điều chỉnh lượng uống và thời gian uống. Nếu tình trạng mất ngủ tiếp tục, nên thảo luận với chuyên gia y tế để đảm bảo rằng không có vấn đề sức khỏe gây ra tình trạng mất ngủ của bạn.

Cách uống trà đúng cách để không bị mất ngủ

Với người bình thường, mỗi ngày nạp từ 200 - 300mg caffeine được cho là an toàn. Vì vậy, để đảm bảo giấc ngủ, bạn chỉ nên uống khoảng 2-3 tách trà mỗi ngày.

Tránh pha trà quá đặc vì pha trà đặc đồng nghĩa với việc bạn hấp thụ gấp đôi lượng caffeine so với pha trà loãng.

Uống trà vào buổi sáng để phát huy hiệu quả tốt nhất. Lúc này, trà sẽ giúp tinh thần bạn minh mẫn, thư giãn và tỉnh táo hơn, sẵn sàng cho một ngày làm việc.

Pha trà nước càng sôi và ngâm càng lâu thì hàm lượng caffeine càng cao. Vì vậy, bạn chỉ cần pha trà với nước ở nhiệt độ khoảng 80 độ C là vừa đủ và nên dùng ngay chứ không nên để quá lâu. Hoặc bạn cũng có thể chọn cách pha lạnh trà để giảm hàm lượng caffeine.

Nếu bạn muốn uống trà nhưng vẫn lo bị mất ngủ, bạn có thể sử dụng Metabo Green Tea của Fine Japan. Đây là trà Decaf không chứa caffeine nên bạn hoàn toàn yên tâm uống trà mà không lo bị mất ngủ.

Ngoài ra, Metabo Green Tea còn có các công dụng tuyệt vời khác cho sức khoẻ như ổn định huyết áp, giảm lượng cholesterol trong máu, giảm triệu chứng ợ nóng và khó tiêu, giảm cân, loại bỏ mỡ xấu trong cơ quan nội tạng và làm chậm quá trình lão hoá.

Qua bài viết này, chắc chắn bạn đã hiểu rõ hơn về việc uống trà có gây mất ngủ không. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng giấc ngủ không hoàn toàn phụ thuộc vào việc uống trà mà còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống tổng thể và lối sống. Vì vậy, hãy có chế độ ăn uống điều độ và tập luyện thường xuyên để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

1