Xem thêm

Tổng hợp các món ngon miền Bắc siêu hấp dẫn, nhất định phải thử

Bạn đã sẵn sàng để khám phá những món ngon miền Bắc hấp dẫn và độc đáo chưa? Hãy cùng Vincom tìm hiểu về danh sách các món ăn đặc sản miền Bắc mà bạn...

Bạn đã sẵn sàng để khám phá những món ngon miền Bắc hấp dẫn và độc đáo chưa? Hãy cùng Vincom tìm hiểu về danh sách các món ăn đặc sản miền Bắc mà bạn không thể bỏ qua.

Phở Hà Nội

Món đầu tiên trong danh sách các món ngon miền Bắc chắc chắn là phở Hà Nội. Đây không chỉ là món ăn của riêng đất Hà Thành mà còn là biểu tượng của ẩm thực Việt Nam, được rất nhiều du khách quốc tế yêu mến. Phở Hà Nội mang một hương vị đặc trưng, từ vị nước dùng ngọt từ xương, thơm từ thảo mộc, đến miếng thịt bò mềm mượt và từng sợi bánh phở mướt mịn mượt. Hãy tận hưởng hương vị phở Hà Nội tại những quán phở nổi tiếng như Phở Thìn Lò Đúc, Phở Gánh Hàng Chiếu, Phở 10 Lý Quốc Sư,...

Phở Hà Nội Phở Hà Nội thường được ăn kèm quẩy để món ngon thêm tròn vị (Nguồn: Internet)

Bún chả Hà Nội

Bún chả Hà Nội cũng là một trong những món ngon miền Bắc mà bạn nên thử khi đến Thủ đô. Thành phần chính của món ăn là những miếng thịt được tẩm ướp và nướng trực tiếp trên lửa than hoa thơm lừng. Bún chả Hà Nội được kết hợp cùng nước mắm chua ngọt, bún và rau sống. Nước dùng trong bún chả không chỉ đơn giản là nước hầm xương mà còn kết hợp với các gia vị khác như giấm, đường, tỏi và ớt. Bạn có thể thưởng thức bún chả Hà Nội tại những quán nổi tiếng như Bún chả Hương Liên, Bún chả Hàng Quạt, Bún chả Sinh Từ,...

Bún chả Hà Nội Bún chả Hà Nội là món ăn quen thuộc với người dân Thủ đô (Nguồn: Internet)

Chả cá Lã Vọng

Món ăn độc đáo của Hà Nội, chả cá Lã Vọng cũng không thể bỏ qua. Đây là món ngon được làm từ cá lăng, sau khi thái miếng dày và ướp với nhiều gia vị, cá sẽ được nướng trên lửa than. Khi ăn, bạn chỉ cần thêm hành và thì là cho dậy vị. Miếng cá tươi ngon được ăn kèm với rau thơm và bún trắng, rưới một chút mắm tôm đã pha chế vừa ngon và lạc rang. Một miếng chả cá Lã Vọng và bạn sẽ ngây ngất với hương vị đặc trưng của nó. Hãy thưởng thức món ăn này tại những nhà hàng nổi tiếng như Vua Chả Cá, Chả cá Hà Thành, Chả cá Đường Thành,...

Chả cá Lã Vọng Chả cá Lã Vọng - món ăn là sự kết hợp giữa thực và sắc (Nguồn: Internet)

Cá kho làng Vũ Đại, Hà Nam

Cá kho làng Vũ Đại là món ngon miền Bắc đặc sản đến từ Hà Nam. Cá kho làng Vũ Đại có vị đậm đà, hòa quyện cùng chút mỡ béo ngậy và mùi hương củi đặc trưng. Cá được tẩm ướp và kho trong niêu đất từ 12 - 14 tiếng để cho ra một niêu cá thơm đậm đà. Món ăn này có thể được thưởng thức quanh năm, nhưng cao điểm sẽ là những ngày gần Tết. Nếu bạn có dịp ghé qua Vũ Đại vào thời điểm này, bạn sẽ được trải nghiệm không khí nhộn nhịp của người dân và thưởng thức hương vị đặc sản cá kho thơm nức cả xóm.

Cá kho làng Vũ Đại Cá kho làng Vũ Đại là món ngon miền Bắc bạn nhất định phải thử (Nguồn: Internet)

Bún cá rô đồng Hà Nam

Bún cá rô đồng là món ngon đặc sản vùng đất Phủ Lý, Hà Nam. Cá rô sẽ được hấp chín và sau đó phần thịt cá sẽ được dùng để làm bún cá. Nước dùng của món bún cá rô đồng thơm ngọt từ cá. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được vị ngọt từ miếng thịt cá đem lại. Món ăn này được ăn kèm với rau cải để tạo vị tươi mới. Bạn có thể thưởng thức món bún cá rô đồng tại Hà Nam, đặc biệt là xã Phủ Lý.

Bún cá rô đồng Bún cá rô đồng là đặc sản vùng đất Phủ Lý, Hà Nam (Nguồn: Internet)

Bánh chưng Làng Đầm, Hà Nam

Bánh chưng làng Đầm là một đặc sản của Hà Nam. Bánh chưng làng Đầm là chiếc bánh chưng truyền thống được làm từ gạo Hải Hậu, đậu xanh, thịt ba chỉ, hạt tiêu và lá chuối. Bánh chưng làng Đầm đã trở thành món ăn quen thuộc và đặc sắc của nhiều gia đình miền Bắc mỗi khi tết đến xuân về.

Bánh chưng Làng Đầm Chiếc bánh chưng làng Đầm đã vươn xa lũy tre làng, trở thành món ngon đặc sắc của nhiều gia đình miền Bắc mỗi độ Tết đến xuân về (Nguồn: Internet)

Bánh đa Kiện Khê, Hà Nam

Bánh đa Kiện Khê là món ngon đặc sản vùng đất Thanh Liêm, Hà Nam. Khác với bánh đa của nhiều địa phương khác, bánh đa Kiện Khê được làm một cách tinh tế từ việc xay bột gạo, tráng bánh cho đến quạt lửa để thành quả là những chiếc bánh đa giòn tan có vị ngọt từ gạo, thơm từ vừng và bùi bùi của lạc. Hãy thưởng thức bánh đa Kiện Khê cùng các loại topping như dừa khô, chuối sấy hay sơ ri để trải nghiệm hương vị đặc biệt này.

Bánh đa Kiện Khê Bánh đa Kiện Khê là đặc sản vùng đất Thanh Liêm, Hà Nam (Nguồn: Internet)

Bún cá Hải Phòng

Nếu có dịp đến Hải Phòng, đừng bỏ lỡ món bún cá nhé. Bún cá Hải Phòng là một món ngon miền Bắc có sự hài hòa giữa sắc và vị. Màu sắc của cà chua, của rau, của bún. Vị chua thanh, cay nồng và ngọt nhẹ của nước dùng. Để làm ra món bún cá này, người đầu bếp đã phải rất kỳ công từ khâu lựa chọn nguyên liệu và cách chế biến. Hãy thử món bún cá Hải Phòng để cảm nhận được hương vị thú vị này.

Bún cá Hải Phòng Bát bún cá Hải Phòng đầy đủ topping siêu hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Bánh đa cua Hải Phòng

Bánh đa cua Hải Phòng là một món ngon miền Bắc đặc sản cũng không thể thiếu trong danh sách. Để làm bánh đa cua chuẩn vị, người ta cần sự tỉ mỉ và cẩn thận. Chỉ nhờ vào những công đoạn chế biến tinh tế này, bánh đa cua Hải Phòng mới có hương vị tuyệt vời. Hãy thưởng thức bánh đa cua Hải Phòng cùng măng ớt giòn cay để tạo thêm vị ngon cho món ăn này.

Bánh đa cua Hải Phòng Bánh đa cua Hải Phòng là món ăn không thể thiếu trong danh sách món ngon miền Bắc (Nguồn: Internet)

Nem cua bể Hải Phòng

Nem cua bể Hải Phòng là một món ăn độc đáo và ngon miệng. Nem cua bể Hải Phòng được gói theo hình vuông và có phần nhân bên trong gồm thịt, trứng, mộc nhĩ, nấm hương và tôm. Khi ăn, thực khách chỉ cần chấm miếng nem đã được rán vàng vào chén nước chấm chua ngọt, ăn cùng bún và lá đinh lăng để thưởng thức hương vị đặc trưng của món ăn này. Hãy thử nem cua bể Hải Phòng để trải nghiệm ngon khó cưỡng.

Nem cua bể Hải Phòng Chiếc nem cua bể “ú nu” cực chất lượng của thành phố cảng Hải Phòng (Nguồn: Internet)

Xôi chả mực Quảng Ninh

Xôi chả mực Quảng Ninh là một món ngon đặc sản của vùng đất này. Món ăn này kết hợp giữa xôi trắng dẻo thơm và miếng chả mực vàng ruộm. Xôi chả mực Quảng Ninh có vị ngọt tự nhiên và hương vị đặc trưng từ mực. Đây là một món ăn tuyệt vời để thưởng thức khi đến Quảng Ninh.

Xôi chả mực Quảng Ninh Xôi chả mực - Đặc sản nức tiếng Quảng Ninh (Nguồn: Internet)

Chả mực Hạ Long

Khi đến Hạ Long, bạn không thể bỏ qua chả mực. Bạn sẽ được thưởng thức chả mực làm từ giống mực nang tươi sống. Chả mực có vị giòn ngọt và thơm mùi lá mắc mật. Món ăn này rất phù hợp cho những ai yêu thích ẩm thực và muốn trải nghiệm hương vị độc đáo của Hạ Long.

Chả mực Hạ Long Chả mực Hạ Long - thức quà không thể bỏ qua khi đến Quảng Ninh (Nguồn: Internet)

Gà đồi Tiên Yên, Quảng Ninh

Gà đồi Tiên Yên là một món ngon đặc sản của Quảng Ninh. Gà đồi Tiên Yên có thịt chắc và ngọt thơm. Món ăn này rất phù hợp cho những ai yêu thích ẩm thực và muốn thưởng thức món gà ngon cùng gia đình và bạn bè.

Gà đồi Tiên Yên Gà đồi Tiên Yên vàng ươm, óng ả dù được luộc tự nhiên (Nguồn: Internet)

Nem chua Quảng Yên, Quảng Ninh

Nem chua không chỉ là biểu tượng riêng của vùng đất xứ Thanh mà còn là đặc sản nức tiếng của Quảng Yên, Quảng Ninh. Nem chua Quảng Yên có vị chua nhẹ, bùi bùi và thơm ngọt từ thịt. Để chế biến nem chua ngon, an toàn, người đầu bếp cần sự tỉ mỉ và cẩn thận từ khâu lựa chọn nguyên liệu. Nem chua Quảng Yên là một món ăn không thể bỏ qua trong danh sách món ngon miền Bắc.

Nem chua Quảng Yên Bạn có thể thưởng thức nem chua Quảng Yên cùng chút tỏi nồng nồng và ớt cay cay (Nguồn: Internet)

Sữa chua trân châu Hạ Long

Sữa chua trân châu Hạ Long là một loại sữa chua trắng truyền thống được làm thủ công và kèm theo trân châu trắng dai dai nấu trong nước cốt dừa béo ngậy. Hương vị của sữa chua trân châu Hạ Long hòa quyện giữa vị chua nhẹ của sữa chua và vị ngon từ trân châu. Món ăn này đã trở thành một đặc sản nổi tiếng và được yêu thích rộng rãi.

Sữa chua trân châu Hạ Long Vị chua nhẹ của sữa chua hài hòa trong sự béo ngậy của nước cốt dừa trong món sữa chua trân châu Hạ Long (Nguồn: Internet)

Khâu nhục Lạng Sơn

Khâu nhục Lạng Sơn là một món ngon đặc sản của vùng đất miền núi phía Bắc. Món ăn này được làm từ thịt ba chỉ tẩm ướp và hấp chín bằng khói bếp. Khi ăn, bạn cảm nhận được vị ngọt từ thịt và hương vị tự nhiên của gia vị trong món khâu nhục.

Khâu nhục Lạng Sơn Vẻ ngoài hút mắt và hương vị tuyệt vời của khâu nhục Lạng Sơn (Nguồn: Internet)

Lợn quay Lạng Sơn

Lạng Sơn còn có món lợn quay đặc sản. Thịt lợn quay được quay khéo léo trên than hồng đến khi vàng ươm và giòn bì, tỏa ra mùi thơm của lá mắc mật. Hương vị của lợn quay Lạng Sơn chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

Lợn quay Lạng Sơn Lợn quay hấp dẫn, trứ danh Lạng Sơn (Nguồn: Internet)

Cơm lam Bắc Kạn

Cơm lam là món ngon đặc trưng của rất nhiều tỉnh thành miền núi. Cơm lam Bắc Kạn có thành phần chính là gạo nếp nương, được nấu và nướng trên lửa. Món ăn này có hương vị đặc biệt, với cơm dẻo thơm quyện mùi tre nứa và mùi khói bếp rất đặc trưng.

Cơm lam Bắc Kạn Cơm lam ngon nhất khi được ăn cùng muối vừng (Nguồn: Internet)

Mua quà đặc sản miền Bắc gì về biếu?

Nếu bạn đang tìm kiếm quà biếu từ miền Bắc, dưới đây là một số gợi ý món ngon đặc sản miền Bắc mà bạn có thể mua về làm quà:

  • Sá sùng khô Quan Lạn: Mì chính tự nhiên trong làng nấu ăn, sá sùng khô mang đến vị ngọt đặc trưng cho nồi nước dùng.
  • Bánh gai Ninh Giang Hải Dương: Bánh gai bình dị, cầu kỳ trong quá trình chế biến, phù hợp để làm quà biếu.
  • Bánh đậu xanh Hải Dương: Bánh đậu xanh thơm ngon, hòa quyện với các loại gia vị đặc trưng.
  • Bánh cáy Thái Bình: Bánh cổ truyền bao đời của dân tộc.
  • Trâu gác bếp Tây Bắc: Món ngon đặc sản thích hợp để mua về làm quà.

Hy vọng danh sách này sẽ giúp bạn chọn được những món ngon miền Bắc độc đáo và thú vị để thưởng thức hoặc làm quà biếu cho gia đình và bạn bè. Hãy thử và trải nghiệm những hương vị tuyệt vời của miền Bắc!

1