Xem thêm

Thưởng thức “cá cậu ông trời” ở Vĩnh Long

Miền Tây vốn nổi tiếng với những loại cá đặc sản ngon khó cưỡng. Trong số đó, cá cóc là một loại cá đặc biệt hấp dẫn và thú vị. Khi thưởng thức món ăn...

Miền Tây vốn nổi tiếng với những loại cá đặc sản ngon khó cưỡng. Trong số đó, cá cóc là một loại cá đặc biệt hấp dẫn và thú vị. Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được sự bình dân và chân chất, phản ánh đúng tính cách của người dân miền Tây.

Cá cóc - món ngon của Vĩnh Long

Cá cóc là một loại cá thường sống ở vùng sông Tiền và sông Hậu, đặc biệt là tại Vĩnh Long, Tiền Giang và Sóc Trăng. Các ngư dân kinh nghiệm cho biết, cá cóc thường sống theo đàn và sau mùa nước nổi, chúng bơi ngược về Biển Hồ để đẻ trứng. Đây là thời điểm lý tưởng để bắt cá cóc bằng cách thả lưới chìm hoặc giăng câu tận đáy sông.

Hình dáng đẹp đẽ và tên gọi thú vị

Cá cóc còn được gọi là "mỹ ngư" bởi dáng vẻ đẹp đẽ của nó. Tên gọi "cá cóc" có nguồn gốc từ người Campuchia. Người dân bản xứ cho rằng tên gọi này xuất phát từ tiếng kêu "cóc cóc, cóc..." liên tục của cá khi bị bắt. Dù có nhiều cách giải thích khác nhau, cá cóc không có liên quan gì đến loài cóc như nhiều người lầm tưởng.

Thưởng thức cá cóc ở Vĩnh Long Thưởng thức cá cóc ở Vĩnh Long

Cách chế biến và món ăn ngon

Để bắt được một con cá cóc, người ta phải dùng công tốn kém. Cá cóc có hình dạng hình thoi kéo dài với kỳ nhọn trên lưng giống răng cưa. Do đó, khi chài cá cóc, chúng có thể quẫy mạnh làm rách lưới và thoát thân. Có hai cách chính để bắt cá cóc là giăng câu ngầm và thả lưới chìm. Giăng câu ngầm là cách đặt đường câu chừng trăm lưỡi câu loại trung, mỗi lưỡi móc vào đuôi một con tép còn sống và thả sát đáy sông. Khi nước lên, con mồi sẽ bơi lội tung tăng để dụ cá cắn câu. Giăng lưới chìm không nhạy bằng câu, nhưng ít khi cá bị mất mạng.

Cá cóc có thể được chế biến thành nhiều món ngon như cá cóc kho nước dừa, cá cóc nấu canh chua cơm mẻ hoặc trái giác, cá cóc nướng muối ớt, cá cóc chiên tươi... Ở Vĩnh Long, món cá cóc kho nước dừa thường được thực khách ưa thích, được kết hợp với các loại rau sống và Xoài bằm.

Món ăn từ cá cóc đậm đà hương vị Món ăn từ cá cóc đậm đà hương vị

Chú ý khi chế biến món cá cóc

Để có món cá cóc kho nước dừa ngon và đậm đà, cá phải còn sống và được làm sạch trước khi chế biến. Cá được ướp gia vị muối, đường, ngọt, tiêu, gốc hành tươi giã nhuyễn... Sau đó, bạn có thể bắc nồi nước dừa xiêm tươi pha nước mắm ngon lên bếp lửa than hồng, đến khi nước sôi mới cho cá vào. Trong quá trình kho, nước chỉ ngập vừa các con cá và chúng được trải đều để không chồng lên nhau. Thêm một chút gia vị sao cho vừa miệng.

Món cá cóc ngon nhất sẽ có cá còn nguyên vẩy, đó là yếu tố quan trọng để giữ vị đặc trưng. Khi kho, lửa nên được giữ nhỏ và cá nên được trở bề để thấm đều vị. Mỡ cá hòa vào nước kho làm nổi lên mùi thơm thanh thoát. Vảy cá cũng nở bung ra, giòn sừn, tạo nên sự hấp dẫn và đậm đà cho món ăn. Cá cóc kho nước dừa ngon nhất là phần khúc đầu vì có thịt, mỡ bụng và cả mắt cá, xương sụn đầu.

Kết hợp với rau sống và gạo thơm

Món cá cóc kho không thể thiếu đĩa rau sống. Rau sống bao gồm cải xanh, diếp cá, xà lách, bông điên điển, dưa leo... nhưng dưa giá và xoài hường bằm sợi là sự kết hợp hài hòa nhất. Rau sống cung cấp nhiều vitamin và men tiêu hóa, mang đến cảm giác mát lạnh và giải nhiệt tuyệt vời cho cơ thể. Nếu ăn cá cóc kho nước dừa kèm với gạo thơm Nàng Hương, bạn sẽ ăn một bữa không thể quên.

Tương tự, đầu cá cóc nấu canh chua cơm mẻ, me chua hay trái giác cũng là những món ăn ngon. Món canh chua này được làm từ phần đầu hoặc đuôi cá cóc kết hợp với rau muống đồng, dọc mùng, ngò gai và ngò om, tạo ra một món canh tuyệt vời.

Hương vị miền Tây trong món ăn từ cá cóc Hương vị miền Tây trong món ăn từ cá cóc

Tận hưởng món cá cóc ngon tại Vĩnh Long

Trước đây, cá cóc rất phổ biến. Tuy nhiên, do bị săn bắt quá mức, món ăn này trở thành một món đặc sản quý, không dễ có cơ hội thưởng thức khi đến với vùng sông nước Nam Bộ. Người ta lo ngại rằng cá cóc có nguy cơ tuyệt chủng. Vì vậy, nếu có dịp đến Vĩnh Long, hãy thưởng thức món cá cóc đặc biệt này và trải nghiệm hương vị độc đáo của miền Tây.

(Theo Dân trí)

1