Xem thêm

Sushi - Món ăn tinh hoa của Nhật Bản đã trở thành sự yêu thích của nhiều người.

Sushi là một món ăn đặc trưng và tinh hoa của đất nước hoa anh đào - Nhật Bản. Với hương vị đặc trưng, cách chế biến công phu và trình bày đẹp mắt, sushi...

Sushi là một món ăn đặc trưng và tinh hoa của đất nước hoa anh đào - Nhật Bản. Với hương vị đặc trưng, cách chế biến công phu và trình bày đẹp mắt, sushi đã chiếm được cảm tình của nhiều tín đồ ẩm thực trên khắp thế giới. Nếu bạn đang mơ ước mở một nhà hàng Nhật Bản, hãy không bỏ lỡ những chia sẻ chi tiết về nguồn gốc, phân loại và các loại sushi phổ biến hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu cho bạn một số nhà hàng sushi ngon để tham khảo.

Sushi là gì?

Sushi là một món ăn nổi tiếng trên toàn thế giới, xuất phát từ Nhật Bản. Để tạo nên món sushi hấp dẫn, người ta pha trộn cơm với giấm (shari) và các nguyên liệu khác (neta). Nguyên liệu chính trong cuộn sushi là các loại hải sản.

Người Nhật đã khám phá cách ủ cá, tôm và các loại hải sản khác từ lâu đời. Sau đó, họ chế biến cơm trộn với giấm, tạo nên hương vị chua ngọt đặc trưng. Từ đó, sushi đã được biến tấu với nắm cơm, rong biển, tảo biển hoặc các loại rau khác theo sở thích của mỗi người.

Thường thì sushi và sashimi là hai món ăn khác nhau. Sushi là một loại cuộn cơm với cá sống, trứng cá và các loại rau củ khác trong khi sashimi là một món ăn từ các loại hải sản tươi sống thường được ăn kèm với lá tía tô hoặc củ cải bào.

Sushi là gì?

Nguồn gốc của sushi

Sushi có một nguồn gốc lâu đời và đã tồn tại hơn 1.100 năm trước. Nó xuất phát từ Đông Nam Á và được biết đến qua một truyền thuyết. Theo truyền thuyết đó, nếu một chàng trai yêu một cô gái, anh ta chỉ cần mời cô ấy đi ăn sushi. Điều này cho thấy tầm quan trọng và đặc biệt của món sushi trong việc chiêu đãi khách quan trọng trong những dịp đặc biệt như các lễ hội hoặc ngày lễ.

Trong một đạo luật cổ được gọi là Engishiki năm 927, từ "sushi" đã xuất hiện. Người ta đã định nghĩa sushi là "một món ăn bảo quản" với tên gọi là Narezushi, làm từ muối gạo và cá sống đã được ủ. Cách chế biến này đã xuất phát từ Đông Nam Á, sau đó lan truyền sang Trung Quốc và cuối cùng đến Nhật Bản. Do đó, tinh hoa của sushi không chỉ xuất phát từ Nhật Bản.

Nguồn gốc của sushi

Các loại sushi phổ biến bạn nên thử

Sushi là một thuật ngữ chung chỉ đến nhiều loại món được chế biến từ cơm cuộn rong biển, nhưng có đến 10 loại món sushi cơ bản khác nhau.

3.1. Narezushi (hoặc nare sushi)

Narezushi là một loại sushi được chế biến theo phong cách cổ đại. Cá được ủ trong thời gian rất lâu, thậm chí có thể bảo quản trong 100 năm mà không hề hỏng.

Loại sushi này được bán rộng rãi tại Nhật Bản, đặc biệt nổi tiếng ở vùng Shiga. Narezushi là một món đặc sản địa phương được làm từ cá ướp muối mặn và cơm cuộn. Đây cũng là một trong những loại sushi có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới.

Narezushi là gì?

3.2. Temari sushi

Temari sushi là một loại sushi thuộc nhóm nigiri có hình dáng giống một quả bóng to hơn so với loại sushi thông thường. Với hình dáng tròn đáng yêu, Temari sushi thường được chế biến dễ dàng tại nhà. Người Nhật thường sử dụng Temari sushi trong các bữa tiệc ngoài trời, ngày lễ Halloween, Giáng sinh, Hinamatsuri và các dịp đặc biệt khác.

Temari sushi là gì?

3.3. Futomaki

Futomaki là một loại sushi được nhiều người yêu thích với cuộn rong biển chặt chẽ bên trong cơm và các loại nguyên liệu đa dạng khác như trứng, rau, cá... Các nguyên liệu có thể thay đổi tùy theo sở thích và khẩu vị của người thưởng thức.

Futomaki có nguồn gốc từ vùng Kansai và được ưa chuộng trong lễ hội Setsubun vào mùa xuân. Hiện nay, Futomaki trở nên phổ biến ở Bắc Mỹ nhờ cách chế biến đơn giản và đa dạng nguyên liệu trong một miếng sushi.

Futomaki là gì?

3.4. Hosomaki

Hosomaki là loại sushi nhỏ nhất trong số các loại sushi. Cách chế biến Hosomaki khá đơn giản, chỉ cần cơm, rong biển và một nguyên liệu duy nhất. Các nguyên liệu có thể là dưa chuột, củ cải, thịt, cá ngừ... tùy thuộc vào khẩu vị mỗi người.

Hosomaki là gì?

3.5. Temaki

Temaki có nghĩa là "cuộn tay", đơn giản vì để chế biến loại sushi này, bạn chỉ cần cuộn tay. Khi chế biến, người làm sử dụng rong biển để bọc cơm và tất cả các loại rau củ, cá, và nguyên liệu mà bạn muốn... sau đó cuộn thành hình dạng phễu. Temaki có hình dáng giống que kem ốc quế. Khi thưởng thức, bạn có thể cầm tay ăn một cách dễ dàng mà không cần dùng đũa.

Temaki là gì?

3.6. Oshi sushi

Oshi sushi là món đặc sản của hai vùng Nhật Bản là Osaka và Kansai. Loại sushi này khác biệt bởi cơm được nén ngay trên mặt các loại nguyên liệu khác như cá, trứng cá, rau, củ... Khi ăn, Oshi sushi có thể được cắt thành những miếng nhỏ hơn để dễ ăn và có hình thức bắt mắt hơn.

Oshi sushi

3.7. Nigiri Sushi

Đây là loại sushi được làm từ cơm trộn giấm và hải sản tươi ngon của Nhật Bản, cơm sẽ được ép chặt bằng tay và hải sản thường được đặt ở trên.

Nigiri Sushi

3.8. Gunkan Sushi

Gunkan sushi được giới thiệu lần đầu tại một nhà hàng sushi ở Ginza vào những năm 1940. Loại sushi này có cơm được bao bọc bởi lá rong biển, trên cơm thêm lớp trứng cua, trứng cá hồi, trứng cá tuyết...

Gunkan có nghĩa là chiếc thuyền chiến trong tiếng Nhật, vì vậy các miếng Gunkan Sushi có hình dáng giống như những chiếc thuyền.

Gunkan Sushi

3.9. Chirashizushi (hay Chirashi Sushi)

Khác với các loại sushi nhỏ khác, Chirashizushi được đặt trong một tô lớn với cơm phía dưới và các nguyên liệu trên cùng như cá ngừ, sò điệp, cá hồi, cua, tôm, trứng cá, rong biển... Các đầu bếp sẽ cho vào 9-10 loại nguyên liệu khác nhau tùy theo khẩu phần hoặc yêu cầu của khách hàng, tạo nên sự đa dạng và ngon miệng của món sushi này.

Chirashizushi

3.10. Inari Sushi - Sushi cuốn đậu hủ Nhật Bản

Inarizushi là một món ăn truyền thống và phổ biến tại Nhật Bản, gồm một túi đậu phụ chiên chứa cơm sushi thơm ngon bên trong. Loại sushi này được đặt theo tên vị thần Shinto Inari, người được cho là đã phát minh ra món ăn đậu hũ chiên.

Inari Sushi

Hướng dẫn tự làm sushi đúng chuẩn Nhật Bản

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đủ nguyên liệu cần thiết cho món sushi chuẩn vị Nhật Bản:

  • 200g cá hồi tươi ngon
  • 300g cơm
  • 1 quả dưa chuột
  • 4 miếng rong biển
  • 3 quả trứng
  • 40ml giấm trộn sushi
  • 20g đường

Tiếp theo, bạn sẽ chế biến sushi theo 5 bước cơ bản sau:

  1. Trộn giấm và đường vào cơm đã chuẩn bị sẵn.
  2. Cắt cá hồi, dưa chuột thành những sợi dài và đều nhau.
  3. Rán trứng bằng cách đánh tan trứng, thêm một ít muối và tiêu, khuấy đều.
  4. Dùng rong biển để cuốn cơm, sau đó thêm một miếng trứng và một miếng cá hồi. Bạn có thể sắp xếp các nguyên liệu theo ý muốn, có thể để cá hồi ở giữa, dưa chuột ở cạnh để tạo món sushi theo phong cách Nhật Bản.
  5. Cuốn mảnh rong biển lại và cắt thành những miếng, trình bày lên đĩa và thưởng thức món sushi Nhật Bản.

Checklist nhà hàng sushi ngon nên thử

  1. Nhà hàng Tokyo Deli - Một chuỗi nhà hàng uy tín với 18 chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM. Nhà hàng Tokyo Deli có không gian rộng lớn, sang trọng và giá cả phải chăng so với nhiều nhà hàng sushi khác. Đặc biệt, sushi tại đây rất ngon và được nhiều người yêu thích.

  2. Nhà hàng Hadu Sushi - Địa điểm lý tưởng cho những người yêu thích sushi tại Hà Nội. Hadu sushi luôn đảm bảo độ tươi ngon của nguyên liệu và sự tỉ mỉ trong cách chế biến. Ngoài sushi, nhà hàng này cũng có nhiều món ăn khác độc đáo của Nhật Bản.

  3. Nhà hàng Let’s Sushi - Một nhà hàng cao cấp và sang trọng chuyên kinh doanh sushi. Tại đây, bạn có thể thưởng thức cả sushi và sashimi với mức giá phải chăng. Đây cũng là một trong những địa điểm nổi tiếng ở Hà Nội.

  4. Nhà hàng Sushi Garden - Sushi tại nhà hàng Sushi Garden mang hương vị tự nhiên, thanh mát và đảm bảo chất lượng. Bạn có thể lựa chọn từ các set sushi khác nhau tùy vào nhu cầu và giá cả của mình.

Hy vọng, thông qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về món sushi từ nguồn gốc, hương vị, phân loại đến cách làm và nhà hàng sushi ngon tại Việt Nam. Đừng quên theo dõi thêm thông tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh và tin tức ngành F&B hữu ích!

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk

1