Xem thêm

Những điều cần biết về thành phần dinh dưỡng của đậu nành

Đậu nành là một nguồn thực phẩm giàu protein từ thực vật, với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của...

Thành phần dinh dưỡng của đậu nành

Đậu nành là một nguồn thực phẩm giàu protein từ thực vật, với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của đậu nành và tác động của nó đến cơ thể.

1. Protein

Đậu nành là một trong những nguồn cung cấp protein thực vật tốt nhất. Hàm lượng protein trong đậu nành chiếm khoảng 36 - 56% trọng lượng khô. Đậu nành luộc mỗi cốc (172g) chứa khoảng 29g protein. Protein từ đậu nành có giá trị dinh dưỡng cao, mặc dù không thể sánh bằng protein động vật chất lượng cao.

Có hai loại protein chính trong đậu nành là glycinin và conglycinin, chiếm khoảng 80% tổng hàm lượng protein. Tuy nhiên, một số người có thể phản ứng dị ứng với những loại protein này.

Việc tiêu thụ protein đậu nành liên quan đến giảm cholesterol một cách lành mạnh.

2. Chất béo

Đậu nành thuộc nhóm "hạt có dầu" và được sử dụng để sản xuất dầu đậu nành. Hàm lượng chất béo trong đậu nành khô chiếm khoảng 18% trọng lượng, chủ yếu là axit béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, cùng với một lượng nhỏ chất béo bão hòa.

Axit linoleic là loại chất béo chiếm ưu thế trong đậu nành, chiếm khoảng 50% tổng lượng chất béo.

3. Carbohydrate (Chất đường bột)

Đậu nành có hàm lượng chất đường bột rất thấp và chỉ số đường huyết (GI) cũng rất thấp. Chỉ số này thể hiện tốc độ tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất đường bột. Vì có chỉ số đường huyết thấp, đậu nành rất phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường.

4. Chất xơ

Đậu nành chứa một lượng vừa đủ chất xơ hòa tan và không hòa tan. Những sợi không hòa tan chủ yếu là alpha-galactoside, có thể gây đầy hơi và tiêu chảy ở những người nhạy cảm. Alpha-galactoside thuộc nhóm sợi gọi là FODMAP, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS).

Mặc dù có thể gây tác dụng phụ khó chịu ở một số người, chất xơ hòa tan trong đậu nành thường được coi là có lợi cho sức khỏe. Chúng được vi khuẩn trong ruột lên men, tạo ra các axit béo chuỗi ngắn (SCFA), có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

5. Vitamin và khoáng chất

Đậu nành cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể, bao gồm:

  • Molypden: Đậu nành là nguồn giàu molypden, một nguyên tố vi lượng thiết yếu được tìm thấy trong hạt, ngũ cốc và đậu.
  • Vitamin K1: Được tìm thấy trong họ cây đậu, vitamin K1 đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.
  • Vitamin B9 (Folate): Đặc biệt quan trọng trong thai kỳ và có nhiều chức năng trong cơ thể.
  • Đồng: Đậu nành có hàm lượng đồng cao, một khoáng chất thiết yếu cho tim.
  • Mangan: Một nguyên tố vi lượng phổ biến trong thực phẩm và nước uống, nhưng hấp thụ mangan từ đậu nành có thể bị hạn chế do chứa axit phytic cao.
  • Phốt pho: Đậu nành cung cấp phốt pho dồi dào, một khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Vitamin B1 (Thiamine): Đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể.

6. Các hợp chất thực vật khác trong đậu nành

Đậu nành cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe như isoflavones, các chất chống oxy hóa và chất chống vi khuẩn.

Đậu nành là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe hay dị ứng nào, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi tiêu thụ đậu nành.

Đậu nành có thể được sử dụng trong nhiều món ăn và dùng làm nguyên liệu cho các sản phẩm thực phẩm khác như sữa đậu nành, đậu nành chế biến, và nhiều loại đậu nành khác.

1