Xem thêm

Mắm chưng thịt (ba chỉ)

Bạn đã bao giờ thèm món mắm chưng thịt Hàng Bè nhưng lại không có cách nào để mua hoặc vận chuyển lậu qua đường hàng không? Đừng lo, bài viết này sẽ chỉ cho...

Bạn đã bao giờ thèm món mắm chưng thịt Hàng Bè nhưng lại không có cách nào để mua hoặc vận chuyển lậu qua đường hàng không? Đừng lo, bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách làm món mắm chưng thịt ngon tuyệt vời ngay tại nhà.

Mắm tép vs mắm tôm

Trước đây, mình luôn nghĩ rằng mắm chưng thịt gồm mắm tép chưng với thịt. Nhưng mắm tép ở đây rất khó kiếm, chưa kể tới việc tìm mắm tép ngon. Tuy rất nhớ và rất thèm, nhưng thật lòng mà nói, mơ ước vẫn chỉ là mơ. Cho đến một ngày đẹp trời, mình tình cờ lạc vào một topic trên webtretho và được "khai sáng". Thực ra, người ta dùng mắm tôm, không phải mắm tép. Mừng không tả nổi niềm vui của mình. Mắm tép có thể khó kiếm, nhưng mắm tôm thì quá nhiều.

Mắm chưng thịt (ba chỉ) Hình ảnh cho thấy món mắm chưng thịt (ba chỉ) hơi không đẹp nhưng mùi vị thì không khác gì so với món mắm tép chưng thịt ở nhà.

Cách làm mắm chưng thịt ba chỉ

Nguyên liệu

  • 400 gram thịt ba chỉ (ba rọi)
  • 50 gram mắm tôm khô
  • 2 củ hành khô hoặc 1 củ hành tím cỡ vừa
  • 1 mẩu gừng nhỏ
  • ½ củ sả
  • 2 - 3 thìa canh nước hàng/nước màu
  • Dầu ăn
  • Nước mắm, gia vị, đường, tiêu, ớt

Quy trình làm

  1. Pha loãng mắm tôm với chút nước và 1 thìa đường. Đảm bảo lượng mắm tôm pha đủ cho 1/2 bát con ăn cơm. Nếu sử dụng mắm tôm dạng nước, chỉ cần pha với đường. Mam chung thit - Nguyen lieu 1

  2. Bóc vỏ và thái lát mỏng 1 củ hành khô. Đun nóng 1 thìa dầu ăn trong chảo, phi thơm hành. Khi hành bắt đầu chuyển vàng, đổ mắm tôm đã pha vào chảo. Chưng lửa vừa cho sôi liu riu trong khoảng 1-2 phút. Đổ mắm tôm đã chưng ra bát và để nguội.

Rửa sạch thịt ba chỉ, thấm khô, xắt thành miếng mỏng vừa ăn. Ướp thịt với mắm tôm đã chưng, 1 thìa café gia vị, nước hàng. Bọc kín và để ngoài trời khoảng 5-6 tiếng. Nếu không có điều kiện, cho vào tủ lạnh. Để qua đêm càng tốt để gia vị thấm đều.

Mam chung thit - Nguyen lieu 2

  1. Bóc vỏ và băm nhỏ củ hành khô còn lại. Gừng xắt lát mỏng và thái chỉ (không nên cho quá nhiều gừng, khoảng 4-5 lát là đủ). Băm nhỏ sả.

  2. Làm nóng 1 thìa café dầu ăn trong chảo. Cho hành khô vào phi thơm. Tiếp theo, cho gừng vào và đảo cùng hành ở lửa to trong khoảng 1 phút. Tiếp theo, đổ thịt đã ướp vào chảo. Rang thịt ở lửa to đến khi thịt săn tương đối, sau đó cho nốt sả vào. Nếu thiếu mặn, thêm nước mắm; thiếu ngọt, thêm đường tuỳ khẩu vị.

Mam chung thit - Nguyen lieu 3

Và đây là thành phẩm món thịt ba chỉ chưng mắm tôm mang đậm hương vị của mắm tép chưng thịt Hàng Bè. Món này ăn với cơm sẽ rất ngon. Nhớ kiềm chế độ ăn để không tăng cân nhé.

Món mắm chưng thịt ba chỉ là một món khoái khẩu mà bạn có thể tự làm tại nhà. Hãy thử và khám phá hương vị đặc biệt của nó ngay hôm nay!

1