Xem thêm

Lợi ích đáng ngạc nhiên của củ ấu

Củ ấu - một loại cây có nguồn gốc từ châu Phi, châu Á và nhiều vùng khác trên thế giới. Ở những bờ biển phía đông bắc Hoa Kỳ và miền nam Florida, cây...

Củ ấu - một loại cây có nguồn gốc từ châu Phi, châu Á và nhiều vùng khác trên thế giới. Ở những bờ biển phía đông bắc Hoa Kỳ và miền nam Florida, cây ấu mọc tự nhiên như một loại cỏ dại.

Theo các chuyên gia về thảo dược, củ ấu tươi chứa một số vi sinh vật không tốt cho sức khỏe và nhiều khi còn chứa sán nước chưa được loại bỏ. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, củ ấu cần phải được nấu chín trước khi sử dụng. Bạn nên nấu củ trong nước sôi từ 20-25 phút, thêm một chút muối để tăng hương vị. Ngoài ra, củ ấu cũng có thể được chiên, sấy khô hoặc sử dụng để làm bột giàu chất gluten cho các loại bánh.

Một số lợi ích sức khỏe của củ ấu

1. Cung cấp dưỡng chất cần thiết

Củ ấu chứa nhiều carbohydrate tốt, không chứa cholesterol và rất ít chất béo. Ngoài ra, nó cũng cung cấp nhiều protein và chất xơ giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn probiotic, loại vi khuẩn có lợi giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

2. Bổ sung các dưỡng chất quan trọng

Củ ấu chứa sắt giúp bổ sung cho những người thiếu máu, canxi và phốt-pho giúp làm cho xương chắc khỏe. Nó cũng cung cấp magie và mangan để cơ thể sản xuất enzyme giúp giảm stress, bổ sung kẽm để tăng cường hệ thống miễn dịch và kali hỗ trợ tim mạch và giảm huyết áp.

3. Chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe

Củ ấu là một nguồn giàu iốt, có tác dụng ngăn ngừa bệnh bướu cổ và các bệnh tuyến giáp khác. Nó cũng chứa vitamin B, giúp cải thiện tinh thần và tăng sức sống, cũng như vitamin C, hỗ trợ cơ thể chống lại cảm lạnh, hen suyễn và một số bệnh khác.

4. Chứa nhiều chất chống oxi hóa

Củ ấu chứa nhiều chất chống oxi hóa quan trọng, giúp phòng ngừa bệnh tật, chữa lành tổn thương DNA và khôi phục mô tế bào. Một nghiên cứu tại Ấn Độ cho thấy củ ấu có thể bảo vệ hệ thần kinh khỏi những tổn thương oxi hóa, từ đó làm chậm quá trình lão hóa.

5. Giúp thanh lọc cơ thể

Củ ấu có khả năng thanh lọc cơ thể, đặc biệt là gan, giúp cải thiện sức khỏe và giúp lành viêm loét dạ dày.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Củ ấu chứa một số tinh bột kháng thuốc không phân hủy trong ruột, giúp cung cấp thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột non, từ đó tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể.

Củ ấu không chỉ có hương vị độc đáo mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy thêm củ ấu vào chế độ ăn hàng ngày của bạn để tận hưởng những lợi ích này.

cu-au Hình ảnh minh họa. Nguồn: gtnfoods.com.vn

Thông tin tham khảo: VnExpress

1