Xem thêm

Giới thiệu các loại cải quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt mà bạn không thể bỏ qua

Các loại cải không chỉ mang đến sự đa dạng về hương vị trong từng món ăn như xào, canh,... mà còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho bữa ăn gia đình....

Các loại cải không chỉ mang đến sự đa dạng về hương vị trong từng món ăn như xào, canh,... mà còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, vì trông khá giống nhau, nhiều chị em thường gặp khó khăn trong việc phân biệt các loại cải khi chọn mua. Hãy cùng tìm hiểu các loại cải phổ biến và các món ăn thú vị từ cải để bữa cơm gia đình thêm phần ngon miệng và đa dạng nhé!

Phân biệt các loại cải phổ biến

Cải bó xôi

Cải bó xôi, hay còn được biết đến với tên gọi khác là rau chân vịt, rau bina, là một loại cây thân thảo có chiều cao khoảng 5 đến 10 cm. Đặc điểm của loại cải này là lá màu xanh đậm, tròn đầy và có cuống lá dài. Tuy dễ bị dập và gãy, nhưng cải bó xôi lại có vị giòn giòn, thơm ngon và được ưa chuộng trong nhiều món ăn gia đình.

Cải bó xôi Hình ảnh: Cải bó xôi

Cải xoăn

Cải xoăn, hay còn được biết đến là cải Kale, là một loại cải mới du nhập vào Việt Nam. Loại cải này được ưa chuộng bởi giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng. Cải xoăn có hình dạng khá giống rau xà lách, có viền xoăn từ đầu đến cuối lá, thân cứng và to, lá màu xanh hoặc tím. Loại rau này thường được sử dụng trong các món ăn kiêng, salad, súp và sinh tố. Ngoài ra, cải xoăn cũng có hương vị hơi đắng nhẹ.

Cải xoăn Hình ảnh: Cải xoăn

Cải thảo

Cải thảo, còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như cải bao, cải bắp tây, cải cuốn,... là loại cải thường xuất hiện trong các bữa cơm của các gia đình Đông Nam Á và Đông Á. Cải thảo có lá màu xanh nhạt, hình trụ dài, lá mọc thành cụm ở phần gốc và có nhiều lớp bao bọc nhau. Loại cải này thường được chế biến thành các món xào, canh hay nhúng lẩu. Đặc biệt, cải thảo là thành phần chính của món Kim Chi truyền thống Hàn Quốc.

Cải thảo Hình ảnh: Cải thảo

Bắp cải

Bắp cải, hay thường gọi là bắp sú, là một loại cây thân thảo. Bắp cải có hình dạng tròn quả bóng, bề mặt lá trơn bóng và mọng nước. Cũng giống như cải thảo, bắp cải có thể được sử dụng trong nhiều món ăn như luộc, nấu canh, xào, hấp hay trộn salad, mang lại hương vị ngọt ngon và tươi mát.

Bắp cải Hình ảnh: Bắp cải

Cải cúc

Cải cúc, hay còn được gọi là rau tần ô, là một loại rau mang tính mát và giúp giải nhiệt tốt. Thường được sử dụng để nấu canh hoặc nhúng lẩu, cải cúc có màu xanh đậm và phân thành nhiều nhánh. Lá cải cúc có hình dạng hình lông chim và có vị đắng nhẹ và mùi hương nồng đặc trưng. Mặc dù có vị đắng nhẹ, nhưng khi biết cách chế biến, cải cúc sẽ mang lại sức khỏe và hương vị đầy hấp dẫn.

Cải cúc Hình ảnh: Cải cúc

Cải ngọt

Cải ngọt là loại rau phổ biến nhất trong ẩm thực Việt Nam, thường được sử dụng hàng ngày và có khả năng trồng quanh năm. Cải ngọt có thân mảnh, lá màu xanh sâu và đầu lá tròn trịa, tạo nên một hình dáng đặc biệt. Loại rau này thường được sử dụng để nấu canh, dùng khi lẩu hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo ra các món xào thơm ngon như cải ngọt xào tỏi, cải ngọt xào nấm và nhiều món ăn khác.

Cải ngọt Hình ảnh: Cải ngọt

Cải bẹ trắng

Cải bẹ trắng, hay còn gọi là cải thìa hoặc cải chíp, là loại rau thuộc họ cải và có thân mập, thấp. Thân của cải bẹ trắng có màu trắng tinh khôi, hình dạng giống chiếc thìa và mọng nước. Loại rau này có hương vị ngọt ngon và tươi mát, thường được sử dụng để nấu canh, xào hoặc trộn salad.

Cải bẹ trắng Hình ảnh: Cải bẹ trắng

Cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh, cũng giống như cải bẹ và cải sen, có hương vị đắng và cay nồng, nhưng lá bé hơn. Phần bẹ của cải bẹ xanh thường có màu xanh nhạt, lá có hình dạng như cánh quạt hoặc tròn, có nếp nhăn và có màu xanh đậm. Loại rau này thường được sử dụng để muối dưa và chế biến thành nhiều món ăn ngon như canh cải bẹ xanh nấu tôm hoặc cải bẹ xanh xào thịt heo.

Cải bẹ xanh Hình ảnh: Cải bẹ xanh

Cải canh

Cải canh, hay còn gọi là cải đắng, có cuống lá dày, mọng nước và có một lõm ở giữa tạo thành một đường rãnh đặc trưng. Lá cải canh có các răng cưa xung quanh, nhưng chúng không đều. Loại rau này có hương vị hơi đắng và cay, thường được sử dụng trong các món xào và canh. Đặc biệt, khi sử dụng cải canh trong các món cuốn như bánh xèo hoặc bánh tráng cuốn thịt heo, nó có khả năng tạo ra một hương vị độc đáo và thú vị.

Cải canh Hình ảnh: Cải canh

Cải làn

Cải làn, hay còn gọi là cải rổ, là một loại rau đặc sản của Lạng Sơn. Thân cải làn non, lá xòe thành nhiều nhánh tròn và mỏng. Loại rau này có hương vị ngọt tự nhiên, tương tự như cải thìa. Món cải làn xào tỏi là một món ăn đặc biệt đáng để thử một lần!

Cải làn Hình ảnh: Cải làn

Cải ngồng

Cải ngồng là một loại rau phổ biến tại Trung Quốc, được sử dụng để tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn với hương vị đặc trưng. Loại rau này có thân lớn, phần thân non mọc cao và không phân nhánh. Lá của cải ngồng có hình dạng xòe, to và dày với bề mặt mịn màng và thường có hoa màu vàng làm điểm nhấn. Cải ngồng thường được sử dụng trong các món xào như cải ngồng xào tỏi, cải ngồng xào thịt bò, cũng như cho các món canh như cải ngồng nấu tôm, mang đến hương vị thơm ngon hoàn hảo cho bữa cơm gia đình.

Cải ngồng Hình ảnh: Cải ngồng

Cải xoong

Cải xoong là loại cải thích hợp trồng ở đất ẩm ướt và có nguồn nước chảy nhẹ. Nó có hình dạng rất khác biệt so với các loại cải khác, với thân mảnh và nhiều lá nhỏ mọc xung quanh các nhánh thân. Cải xoong thường được sử dụng trong các món xào, nấu canh hoặc làm salad, tận dụng sự tươi mát và hấp dẫn của nó để tạo ra các món ăn ngon.

Cải xoong Hình ảnh: Cải xoong

Một số món ăn từ các loại cải

Rau cải không chỉ có thể được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon mà còn dễ dàng ăn. Dưới đây là một số món ăn ngon từ các loại cải mà bạn có thể thử thêm vào thực đơn gia đình:

Canh ngao cải ngọt

  • Độ khó: Dễ
  • Nguyên liệu: Rau cải xanh, gừng, bột canh, ngao, gia vị thông dụng (muối/bột ngọt/hạt nêm)
  • Thời gian nấu: 25 phút
  • Dụng cụ thực hiện: Nồi, bếp, tô, muỗng, dao

Canh ngao cải ngọt là món canh lý tưởng cho những ngày nắng nóng. Với hương vị thơm ngon và thanh mát, canh ngao cải ngọt không chỉ không có dầu mỡ mà còn rất dễ chế biến. Sự kết hợp giữa rau cải tươi mát và ngao dai mềm, nước dùng ngọt thanh tạo nên một món canh hấp dẫn và giàu dinh dưỡng.

Cải thảo xào tôm

  • Độ khó: Dễ
  • Nguyên liệu: Cải thảo, tỏi, tép, hành lá, tôm tươi, gia vị thông dụng (muối/bột ngọt/hạt nêm/tiêu xay)
  • Thời gian nấu: 20 phút
  • Dụng cụ thực hiện: Chảo, bếp, tô, muỗng, dao

Cải thảo xào tôm là một món ăn đơn giản nhưng lại mang đến hương vị mới lạ và độc đáo. Món này sẽ tỏa hương thơm hấp dẫn khi hoàn thành. Sự kết hợp giữa cải thảo vừa chín tới nhưng vẫn giòn và thịt tôm săn chắc, ngọt ngào, được nêm nếm vừa ăn, tạo nên một mùi vị thơm ngon, lạ miệng.

Cải xoong xào thịt bò

  • Độ khó: Dễ
  • Nguyên liệu: Cải xoong, hành tây, dầu mè, dầu hào, dầu ăn, tỏi băm, thịt bò, gia vị thông dụng (muối/bột ngọt/hạt nêm/tiêu xay)
  • Thời gian nấu: 45 phút
  • Dụng cụ thực hiện: Chảo, bếp, tô, muỗng, dao

Cải xoong xào thịt bò là món ngon phổ biến mà nhiều chị em nội trợ thường thêm vào thực đơn gia đình. Món này thú vị bởi cách làm đơn giản nhưng lại mang lại hương vị thơm ngon khó cưỡng và cực kỳ bổ dưỡng. Khi món ăn hoàn thành, nó có một hương vị thơm lừng và màu xanh bắt mắt. Cải xoong tươi mát và giòn ngọt cùng với hành tây và thịt bò, được nêm nếm vừa ăn, tạo nên một bữa ăn ngon đầy khen ngợi.

Miến xào bắp cải

  • Độ khó: Dễ
  • Nguyên liệu: Miến, bắp cải, cà rốt, hành ngò, tỏi, nước tương, nước mắm, dầu ăn, nấm mèo, gia vị thông dụng (muối/bột ngọt/hạt nêm/tiêu xay)
  • Thời gian nấu: 30 phút
  • Dụng cụ thực hiện: Chảo, tô, muỗng, bếp, dao

Miến xào bắp cải là sự hòa quyện giữa hai nguyên liệu chính, đầy chất dinh dưỡng đó là miến và bắp cải. Đây là một món xào đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể tự tay làm để chiêu đãi gia đình. Mỗi sợi miến trong veo, mềm mịn và thơm mùi gạo, được xào cùng với cà rốt, bắp cải và nấm mèo giòn giòn, ngấm đầy gia vị, tạo ra một hương vị hoàn hảo, đủ sức kích thích vị giác của mọi người.

Heo quay xào cải chua

  • Độ khó: Dễ
  • Nguyên liệu: Thịt heo quay, cà chua, hành tím, tỏi, dầu ăn, nước tương, cải chua, gia vị thông dụng (đường/bột ngọt/hạt nêm)
  • Thời gian nấu: 15 phút
  • Dụng cụ thực hiện: Chảo, tô, muỗng, bếp, dao

Nếu bạn đã mệt mỏi với món heo quay nhiều dầu mỡ, hãy thử biến tấu bằng cách kết hợp với cải chua! Chắc chắn rằng hương vị của món heo quay xào cải chua sẽ không khiến bạn thất vọng. Mỗi miếng thịt heo quay với lớp da giòn rụm, thịt mềm và thấm gia vị, ăn kèm với cải chua chua chua, giòn giòn và mùi tỏi hành thơm ngon, chắc chắn sẽ làm cho bạn muốn thưởng thức mãi không ngừng.

Hy vọng với những chia sẻ về cách phân biệt các loại cải phổ biến, bạn đã biết thêm được nhiều loại cải ngon để dễ dàng lựa chọn cho bữa ăn gia đình.

1