Xem thêm

Chia sẻ cách làm chả cá Lã Vọng ngon tuyệt hảo ngay tại nhà

Nhắc đến Hà Nội, không thể không nhắc đến những món ăn ngon như phở và bún chả Obama. Một món ăn khác mà bạn cũng không thể bỏ qua khi đến thủ đô chính...

Nhắc đến Hà Nội, không thể không nhắc đến những món ăn ngon như phở và bún chả Obama. Một món ăn khác mà bạn cũng không thể bỏ qua khi đến thủ đô chính là chả cá Lã Vọng. Đây không chỉ là một món ăn nổi tiếng trong nước với hương vị thơm ngon, mà còn thu hút được cả khách du lịch nước ngoài. Nếu bạn không có cơ hội đến Hà Nội để thưởng thức món ăn này, hãy để Lam Sơn Food giúp bạn làm chả cá Lã Vọng ngon tuyệt hảo ngay tại nhà!

Nguyên liệu cần thiết làm chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng chuẩn vị Hà Nội Chả cá Lã Vọng chuẩn vị Hà Nội

Dưới đây là nguyên liệu cho một khẩu phần ăn 4 người, bạn có thể điều chỉnh số lượng nguyên liệu phù hợp với số lượng thành viên trong gia đình.

  • 400g cá lăng đen (phi lê).
  • 50g riềng băm.
  • 30g cơm mẻ.
  • 20g đậu phộng.
  • Gia vị: đường trắng, mắm tôm, thì là, nước mắm, hành lá, bột nghệ.

Hướng dẫn cách làm chả cá Lã Vọng tại nhà

Bước 1: Phi lê cá lăng

Cá lăng cần được rửa sạch bằng cách dùng chanh và muối trắng chà xát lên thân cá để làm bớt nhớt và khử mùi tanh của cá. Tiếp theo, đặt cá lên thớt và dùng dao sắc để cắt một đường chéo từ vây ngực của cá xuống. Sau đó, lật cá lại và tiếp tục cắt đường chéo như trên để tách đầu cá ra khỏi thân.

Cá lăng đang được chế biến Cá lăng đang được chế biến

Tiếp theo, dùng dao mỏng để lạng từng nhát nhỏ nhẹ dọc theo xương sống cá để lấy phi lê cá. Bạn cần cắt bỏ đuôi cá trước khi tiến hành. Lật phần xương cá xuống thớt và xẻ phi lê theo chiều ngược lại từ đuôi lên đầu, sau đó rửa sạch phi lê cá với nước và để ráo.

Bước 2: Ướp cá lăng

Cho các gia vị vào một tô lớn gồm 50g riềng băm, 30g cơm mẻ, 50g mắm tôm, 5g bột nghệ, 30g đường và 30ml nước mắm. Trộn đều các nguyên liệu cho sệt lại với nhau. Rửa tay sạch và dùng tay thoa đều hỗn hợp này lên mỗi miếng cá để cá ngấm gia vị trong 1 tiếng.

Ướp cá lăng Ướp cá lăng

Bước 3: Nướng cá lăng

Chuẩn bị lò nướng và cho than vào nhóm lửa để chúng cháy đều. Đặt vỉ nướng lên lò và xếp các miếng phi lê cá đã ướp gia vị lên trên. Lật cá thường xuyên để cá không bị khét nướng. Khi cá có màu vàng đều trên mặt, bạn có thể gắp cá ra dĩa.

Nếu không có lò nướng than, bạn có thể sử dụng bếp nướng điện hoặc lò nướng khác thay thế. Tuy nhiên, hương vị của món ăn sẽ không thể như khi nướng bằng than.

Cá lăng khi nướng phải chín đều và vàng thơm Cá lăng khi nướng phải chín đều và vàng thơm

Bước 4: Chiên cá lăng

Đặt chảo lên bếp và đợi chảo nóng trước khi cho vào một ít dầu ăn và cá lăng đã nướng. Chiên cá trong chảo cho đến khi miếng cá nóng đều. Sau đó, thêm thì là, hành lá đã cắt khúc và đậu phộng vào chảo, khuấy đều và sau đó bạn có thể thưởng thức món ăn ngon lành. Lưu ý rằng bạn nên chiên cá một lần để miếng cá vừa ăn và ăn nóng mới ngon.

Cho một ít ớt khiến phần ăn thêm bắt mắt Cho một ít ớt khiến phần ăn thêm bắt mắt

Bước 5: Thành phẩm

Vậy là món chả cá Lã Vọng đã hoàn thành. Chả cá thường được thưởng thức kèm bún và bánh tráng giòn tan, không thể thiếu một chén mắm tôm pha sẵn với chanh hay tắc và đường. Hãy đánh sủi bọt và thêm một vài miếng ớt xắt cay để tạo thêm hương vị thú vị cho món ăn này.

Đặc biệt, từng miếng cá được chiên chín đều, vàng ươm, đẹp mắt, thoảng mùi thơm đặc trưng của củ riềng và thì là. Hương vị món ăn hòa trộn tinh tế giữa vị cá dai ngon, đậm đà, vị hăng của rau thì là, vị béo ngậy, bùi bùi của đậu phộng rang và mùi nồng đặc trưng của mắm tôm.

Cách pha mắm tôm ăn kèm chả cá Lã Vọng

Pha mắm tôm để ăn kèm chả cá Lã Vọng cũng rất đơn giản. Pha mắm xổi là cách phổ biến nhất. Bạn chỉ cần cho mắm tôm, nước cốt chanh, nước mỡ cá, đường và rượu trắng vào một bát và khuấy đều cho đường tan. Sau đó, thêm tỏi và ớt hiểm băm nhỏ vào và trộn đều. Nếu bạn không thích mắm xổi, bạn có thể thay thế bằng mắm chua ngọt.

Mẹo giúp bạn chọn và bảo quản cá lăng ngon nhất

Cá lăng là một loại cá có trọng lượng cơ thể lớn (15 - 20kg), thường được bày bán dưới dạng đã mổ sẵn. Khi mua cá, bạn cần chú ý đến những điểm sau:

  • Cá lăng tươi ngon có da màu đen, sáng bóng. Khi ấn vào phần thịt cá, bạn sẽ thấy độ đàn hồi, thân cá không bị xây xát. Cá lăng tươi có màu hồng.
  • Nếu chọn mua cá nguyên con, bạn nên chọn con có mắt cá còn trong, nhãn cầu lồi vì đó là dấu hiệu cá tươi.
  • Không nên mua những con cá có mắt bị lõm vào hốc, phần thịt cá rời rạc, để lại vết hằn khi ấn vào và có màu và mùi hôi lạ.

Hình ảnh cá lăng tươi ngon Hình ảnh cá lăng tươi ngon

Khi bảo quản cá lăng, bạn cần đảm bảo độ tươi ngon. Nếu mua cá đã đông lạnh, hãy cho vào chậu nước rã đông trước khi sử dụng. Nếu cá không được sử dụng ngay, bạn có thể xếp nước đá vụn vào đáy hộp và đặt cá lên trên, sau đó đậy kín và để trong ngăn đá tủ lạnh để tránh mùi lây sang các món ăn khác.

Chả cá Lã Vọng ăn với món gì ngon

Thường thì chả cá Lã Vọng được ăn kèm với bún đậu mắm tôm, kết hợp với đậu khuôn, thịt, ram, chả cốm để tạo nên món ăn đặc trưng của Hà Nội. Món chả cá Lã Vọng không quá phức tạp và cầu kì, cách làm cũng không khó. Bạn chỉ cần dành chút thời gian để làm món ăn đặc sản Hà Nội này cho gia đình thưởng thức. Hy vọng những chia sẻ chi tiết về món chả cá Lã Vọng mà Lam Sơn Food đã mang đến sẽ giúp bạn bổ sung thêm một món ngon vào thực đơn gia đình. Chúc bạn thành công và thưởng thức ngon miệng!

1