Xem thêm

Cách nấu cá kho tương hột - Món ngon đậm đà hấp dẫn

Món cá kho tương hột nóng hổi trong bát Bạn đã từng thưởng thức món cá kho tương hột chưa? Đây là một trong những món ăn ngon và đậm đà của Việt Nam. Món...

Cách nấu cá kho tương hột - Món ngon đậm đà hấp dẫn Món cá kho tương hột nóng hổi trong bát

Bạn đã từng thưởng thức món cá kho tương hột chưa? Đây là một trong những món ăn ngon và đậm đà của Việt Nam. Món cá kho tương hột được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, đậm đà, cùng với nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn chưa biết cách nấu món này, hãy cùng tôi khám phá nhé!

Tại sao món cá kho tương hột lại được ưa chuộng

Món cá kho tương hột là món ăn truyền thống Việt Nam, được nhiều người yêu thích bởi vị giòn tan của cá, hương thơm đặc trưng của tương hột, cùng với bí quyết nấu nước dừa đậm đà. Món ăn này thường được ăn kèm với cơm trắng, tạo nên một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và hấp dẫn.

Các nguyên liệu cần thiết để nấu món cá kho tương hột

Để nấu món cá kho tương hột ngon, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Cá khoảng 500g
  • Tương hột 2 muỗng canh
  • Nước dừa 300ml
  • Tỏi, ớt, hành, gia vị, dầu ăn

Món cá kho tương hột còn có thể thêm thịt ba chỉ và thịt rim để tăng thêm hương vị. Cùng với rau thơm và ớt, món ăn sẽ trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Cách nấu cá kho tương hột - Món ngon đậm đà hấp dẫn Các nguyên liệu cần thiết để nấu món cá kho tương hột

Cách chuẩn bị cá và tương hột

Cách chọn cá tươi ngon để nấu món cá kho tương hột

Để nấu món cá kho tương hột ngon, việc chọn cá tươi là rất quan trọng. Bạn nên chọn cá tươi, không bị mục, không có mùi hôCá nên được làm sạch, bỏ đầu, bụng và vảy trước khi nấu để tránh bị tanh.

Nếu không có nhiều thời gian để đi chợ, bạn có thể mua cá tươi tại các siêu thị hoặc chợ trực tuyến. Bạn nên chọn những sản phẩm có đánh giá tốt, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng.

Cách làm tương hột thơm ngon và đậm đà

Tương hột là một trong những nguyên liệu quan trọng trong món cá kho tương hột. Để làm tương hột thơm ngon và đậm đà, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Đậu hột: 200g
  • Muối: 2 muỗng canh
  • Đường: 2 muỗng canh
  • Tỏi, hành, ớt: 50g

Bước 1: Ngâm đậu hột trong nước khoảng 1 giờ để giảm hơi đắng. Bước 2: Hành, tỏi và ớt băm nhỏ. Bước 3: Đun nước sôi, cho đậu hột vào luộc khoảng 5 phút. Bước 4: Cho đậu hột vào máy xay, xay nhuyễn. Bước 5: Cho đậu hột xay vào chảo, đảo đều với hành tỏi ớt. Bước 6: Cho muối, đường vào chảo, đảo đều cho đến khi tương hột sệt lạ Tương hột đã hoàn thành, bạn có thể dùng ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng sau.

Các bước để nấu món cá kho tương hột

Cách nấu cá kho tương hột - Món ngon đậm đà hấp dẫn Thêm gia vị vào nồi cá kho tương hột

Để nấu món cá kho tương hột ngon và đậm đà, bạn cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu

Chuẩn bị các nguyên liệu như đã nêu ở phần giới thiệu. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị một cái nồi có nắp đậy, dao, muỗng, thớt…

Bước 2: Làm sạch cá và ướp gia vị

Làm sạch cá bằng cách rửa sạch, cắt đầu, đuôi và vắt sạch ruột. Sau đó, ướp cá với hành, tỏi, đường, muối, tiêu trong khoảng 30 phút để cá thấm gia vị.

Bước 3: Phi tương và thêm nước dừa

Cho dầu ăn vào nồi, thêm tỏi băm, phi thơm. Sau đó, cho tương hột vào phi cùng với tỏĐổ nước dừa vào nồi, khuấy đều và đun sô

Bước 4: Cho cá vào nồi và nấu đến khi cá mềm

Sau khi nước dừa sôi, cho cá vào nồi và đổ nước cho đầy nồĐậy nắp và đun lửa nhỏ khoảng 30 - 40 phút đến khi cá mềm. Nếu muốn món cá kho tương hột có độ đậm đà hơn, bạn có thể nấu lâu hơn.

Chú ý, phải kiểm tra nước trong nồi thường xuyên để tránh bị khô và cá bị đứng.

Thêm gia vị cho món cá kho tương hột thêm hấp dẫn

Cách nấu cá kho tương hột - Món ngon đậm đà hấp dẫn Nấu món cá kho tương hột trên bếp gas

Bạn muốn món cá kho tương hột trở nên đậm đà và hấp dẫn hơn? Hãy thêm một số gia vị vào món ăn này nhé!

Cách thêm thịt ba chỉ và thịt rim vào món cá kho tương hột

Nếu bạn muốn món cá kho tương hột thêm phần ngon miệng và đậm đà, bạn có thể thêm thịt ba chỉ và thịt rim vào trong nồi khi nấu. Thịt ba chỉ thêm hương vị mặn và ngọt, còn thịt rim sẽ tạo ra một lớp mỡ giúp món ăn thêm đậm đà và béo ngậy.

Cách thêm ớt và rau thơm vào món cá kho tương hột

Muốn món cá kho tương hột thêm đậm đà và hấp dẫn hơn, bạn cũng có thể thêm ớt và rau thơm vào món ăn. Ớt sẽ tạo ra hương vị cay nồng đặc trưng của món này, còn rau thơm sẽ giúp món ăn thêm tươi ngon và thơm ngát.

Bạn có thể thêm ớt và rau thơm vào món cá kho tương hột khi nấu hoặc khi ăn tùy theo sở thích của mình. Tuy nhiên, hãy nhớ không quá thêm ớt để tránh làm mất đi hương vị đặc trưng của món ăn.

Những lưu ý khi nấu món cá kho tương hột

Cách nấu cá kho tương hột - Món ngon đậm đà hấp dẫn Trang trí món cá kho tương hột với rau mùi

Khi nấu món cá kho tương hột, bạn cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo món ăn ngon và đậm đà:

Không nên nấu quá lâu để tránh cá bị đứng

Khi nấu món cá kho tương hột, bạn cần đảm bảo thời gian nấu vừa đủ để cá chín mềm, không quá lâu để tránh cá bị đứng. Thường thì thời gian nấu khoảng 30-40 phút là đủ để cá chín mềm và thấm đều gia vị.

Cần kiểm tra nước trong nồi thường xuyên để tránh bị khô

Khi nấu món cá kho tương hột, bạn cần kiểm tra nước trong nồi thường xuyên để tránh bị khô. Nếu thấy nước trong nồi sắp cạn, bạn cần thêm nước vào để đảm bảo món ăn không bị khô và đảm bảo vị ngon đậm đà của tương hột và nước dừa.

FAQ về món cá kho tương hột

Bạn có thắc mắc gì về cách nấu món cá kho tương hột không? Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về món ăn này.

Cách chọn cá tươi và sạch để nấu món cá kho tương hột

Để nấu món cá kho tương hột ngon, bạn cần chọn loại cá tươi, không tanh, không bị hư hỏng. Nên mua cá từ các cửa hàng chuyên bán cá để đảm bảo chất lượng. Trước khi nấu, bạn nên làm sạch cá và bỏ đi phần đầu, đuôi, vây, bộ phận ruột và xương.

Tương hột có thể thay thế bằng tương ớt hay tương cà

Nếu bạn không thích tương hột, bạn có thể thay thế bằng tương ớt hoặc tương cà. Tuy nhiên, hương vị của món ăn sẽ khác đi một chút.

Cách bảo quản món cá kho tương hột sau khi nấu xong

Sau khi nấu xong, bạn nên cho món cá kho tương hột vào hũ kín và bảo quản trong tủ lạnh để tránh thức ăn bị hư hỏng. Nếu muốn ăn lại, bạn có thể hâm nóng lại trên bếp hoặc lò vi sóng. Tuy nhiên, không nên hâm quá lâu để tránh làm mất đi vị giòn của cá.

Vậy là bạn đã có thể nấu món cá kho tương hột ngon tuyệt rồi đấy. Hãy thử nấu và tận hưởng món ăn đặc trưng Việt Nam này trong những bữa cơm gia đình nhé!

1