Xem thêm

Cách làm mồi câu cá sặc 100% trúng - Mẹo câu cá sặc đỉnh của đỉnh

Ẩn chứa trong vùng U Minh, cá sặc không còn xa lạ với người dân địa phương. Loài cá này thường được chế biến thành các món khô, gỏi, chiên nước mắm, hay chiên giòn....

Ẩn chứa trong vùng U Minh, cá sặc không còn xa lạ với người dân địa phương. Loài cá này thường được chế biến thành các món khô, gỏi, chiên nước mắm, hay chiên giòn. Còn cá sặc tươi, ngon hơn hết khi kho, ăn kèm với rau luộc hoặc rau sống. Và nếu bạn đang có ý định câu loại cá này, thì việc chuẩn bị mồi đặc biệt quan trọng. Hãy cùng NgonAZ khám phá cách làm mồi câu cá sặc chuẩn nhất và cách câu cá sặc của những người có kinh nghiệm.

Đặc điểm về cá sặc

Cá sặc là một loài cá nước ngọt, thường sống ở các vùng đầm lầy hoặc cánh đồng cạn. Chúng tập trung nhiều ở vùng nhiệt đới như Thái Lan, Lào, Malaysia, cũng như khu vực sông Mekong và sông chao Phraya. Ở Việt Nam, cá sặc chủ yếu được tìm thấy ở miền Nam, đặc biệt là Kiên Giang và Cà Mau. Đây cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng U Minh Thượng và khu vực sông Cửu Long. Thịt của cá sặc có vị ngọt tự nhiên và hơi dai, tạo nên sự hấp dẫn khó cưỡng.

Về hình dáng, cá sặc có dạng thuôn, dẹp. Trên thân có nhiều sọc xen kẽ đẹp mắt và dễ nhận biết. Hai vây ngực dài, phần dưới cổ có 2 râu kéo dài cho đến đuôi. Chúng được coi như "chúa tể" của các loài thủy sản trong vùng sông rạch. Nguyên nhân là bởi hàm răng sắc bén, phía 2 bên mang có 2 xương thò ra giống như 2 lưỡi dao sắc, lúc nào cũng đâm vào đối phương.

Tìm hiểu tập tính cá sặc

Cá sặc chủ yếu sống ở vùng nước mặn hoặc nước lợ, trú ẩn tại khúc sông sâu, nước sạch và thông thoáng. Cá thích ăn mồi sống như cá đối, cá cháy, tôm, tép,... Khi cá còn nhỏ trọng lượng chỉ từ 1 - 5kg, dân gọi là cá sặc. Đến khi lớn từ 10kg trở lên gọi là cá vược. Cá vược có con nặng từ 40 - 50kg. Do cá sặc có sức mạnh rất lớn và sở hữu 2 xương 2 bên mang giống như 2 lưỡi dao sắc, nên việc dùng lưới để bắt cá sặc là rất khó. Dân chài thường phải dùng nghề câu để săn bắt cá sặc. Để câu cá sặc, bạn cần chuẩn bị nhiều loại lưỡi câu khác nhau như lưỡi cỡ 9, 10, cước 70 của Nhật để đối phó với sức kéo mạnh của loài cá này.

Thời điểm câu cá sặc tốt nhất

Thời điểm cá sặc thích ăn mồi thường vào gần tối hoặc khi trăng đã lặn. Khi bị câu, cá thường nhảy lên khỏi mặt nước và quẫy đạp. Người câu cần từ từ kéo lên và dùng vợt xúc cá vào thuyền.

Mồi câu cá sặc từ trứng kiến

Trứng kiến có thể coi là một trong những mồi cá ưa thích của nhiều loài, trong đó bao gồm cả cá sặc. Nếu bạn tìm được hoặc mua được loại mồi này, chắc chắn cá sặc sẽ thi nhau đớp.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Trứng kiến

Các bước đi câu cá sặc

  • Bước 1: Chuẩn bị một cần câu tay dài khoảng 2m, có đọt cực nhỏ và dịu. Nếu có thể, chọn cần câu làm từ trúc vì nhẹ, bền, và rẻ. Đồng thời, bạn cần chuẩn bị dây câu, phao, và lưỡi câu cá sặc.

  • Bước 2: Với trứng kiến, hãy chọn loại tươi, không có mùi hôi, và kiến còn sống. Chọn trứng kiến lớn có cỡ hạt đậu xanh, lọc bỏ kiến.

  • Bước 3: Lấy 2 nhúm bùn non nhào đều với trứng kiến cho nát nhuyễn. Xả bùn với trứng xuống 2 ổ bùn vừa quậy. Sau đó, nhào 1 nhúm trứng kiến không bùn, vò nát và thả xuống vùng giữa 2 ổ bùn, đó chính là nơi câu cá sặc.

  • Bước 4: Dùng cần câu đập xuống vùng nước vừa xả trứng kiến để trứng tan, chìm đều ra mọi phía.

  • Bước 5: Tiếp theo, bạn nhón 1 nhúm trứng kiến loại hạt to, lựa chọn những hạt trứng còn nguyên vẹn. Dùng 2 đầu ngón tay nắm lưỡi câu sao cho trứng kiến vẫn còn nguyên vẹn.

  • Bước 6: Chỉnh phao câu cá sặc ở khoảng cách 2 tấc và thả mồi câu xuống vùng trống giữa 2 ổ bùn.

Lưu ý: Cá sặc thường chỉ mút hạt trứng như mút kẹo và chúng sẽ làm tới vài lần. Đừng nóng vội mà hãy bình tĩnh chờ đợi. Khi câu cá lên, đừng giật mạnh vì mép cá rất mỏng. Nếu chờ lâu mà không thấy cá ăn, bạn nên thay trứng kiến mới.

Khi lấy cá, hãy lưu ý không bóp mạnh để cá không bị lòi ruột. Hãy dùng 2 ngón tay ôm ngưa cá lên, ngón trỏ đè nhẹ vào cổ cá để cá nhả họng ra ngay. Tay còn lại cầm dây câu sát lưỡi câu lắc lắc vài lần để lưỡi câu tuột ra.

Cách chế biến cá sặc ngon hấp dẫn nhất

  • Bước 1: Khi câu được cá sặc về, hãy để nguyên con mà không mổ bụng.

  • Bước 2: Cho muối nhiều vào cá, rồi đậy rổ lại và lắc mạnh để muối thấm đều vào toàn thân cá. Sau đó, xả nước để làm sạch cá.

  • Bước 3: Cho dầu ăn vào chảo và đun nóng. Tiếp theo, thả cá vào chảo. Lưu ý né sang một bên để tránh bị bắn dầu.

  • Bước 4: Đợi cá vàng chín đều, sau đó vớt ra đĩa.

  • Bước 5: Chuẩn bị một bát nước mắm me để ăn cá sặc. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận vị giòn tan, ngọt ngào của cá kết hợp với chút mắm me chua chua mặn mặn, tạo nên một hương vị đậm đà.

Lời kết

Vậy là bạn đã học được cách làm mồi câu cá sặc đơn giản nhưng hiệu quả. Hy vọng chuyến đi câu của bạn sẽ mang về xô cá đầy ắp.

1