Xem thêm

Hạt chia - Tìm hiểu về loại hạt đa năng, bổ dưỡng và cách sử dụng

Bạn có từng nghe đến hạt chia nhưng chưa biết rõ về công dụng và cách sử dụng? Hãy cùng tìm hiểu về loại hạt đa năng này và cách tận dụng nó trong việc...

Bạn có từng nghe đến hạt chia nhưng chưa biết rõ về công dụng và cách sử dụng? Hãy cùng tìm hiểu về loại hạt đa năng này và cách tận dụng nó trong việc chăm sóc sức khỏe của bạn.

Hạt chia là gì?

Hạt chia là một loại hạt ăn được, được chiết xuất từ cây Salvia Hispanica, thuộc họ bạc hà. Cây chia có xuất xứ từ Mỹ và Úc, nơi có điều kiện trồng cây chia phù hợp nhất. Hiện nay, do điều kiện trồng chưa phù hợp, hầu hết các sản phẩm hạt chia đều phải được nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Hạt chia có hình dạng bầu dục, với màu sắc đa dạng như xám, nâu, đen và trắng. Đường kính của một hạt chia khoảng 2mm.

Đặc điểm của hạt chia Đặc điểm của hạt chia

Cách sử dụng hạt chia

Hạt chia có thể được sử dụng trong nhiều món ăn và đồ uống khác nhau. Dưới đây là một số cách bạn có thể tận dụng hạt chia:

Pha với nước ấm

Cách đơn giản nhất để sử dụng hạt chia là pha với nước ấm. Bạn chỉ cần cho khoảng 2-3 muỗng canh hạt chia vào khoảng 300-500ml nước ấm, ngâm trong vòng 3-5 phút để hạt nở mềm ra. Sau đó, khuấy nhẹ để hạt không bị vón cục.

Pha hạt chia với nước ấm Pha hạt chia với nước ấm

Pha với đồ uống

Hạt chia cũng có thể được sử dụng với các loại nước uống khác nhau để tăng thêm hương vị và bổ sung dinh dưỡng. Bạn có thể ngâm hạt chia với nước ấm rồi pha với trà bí đao để giải nhiệt và thanh mát cho cơ thể.

Pha với đồ uống Pha với đồ uống

Làm sinh tố

Hạt chia cũng là một nguyên liệu tuyệt vời để làm sinh tố. Ngâm hạt chia với nước ấm, sau đó cho vào máy xay cùng với các loại trái cây tùy ý, xay nhuyễn thành sinh tố ngon lành.

Làm sinh tố Làm sinh tố

Làm pudding

Hạt chia cũng có thể được sử dụng trong các món tráng miệng như pudding. Bạn chỉ cần trộn hạt chia với sữa tươi, trái cây, bột cacao... và để lạnh khoảng 2 tiếng là có thể thưởng thức một món pudding thơm ngon.

Làm pudding Làm pudding

Làm bánh

Bạn cũng có thể sử dụng hạt chia như một loại nguyên liệu để làm bánh. Cho hạt chia vào khâu trộn bột và tiến hành làm bánh như bình thường. Kết quả là một chiếc bánh thơm ngon và giòn tan trong miệng.

Làm bánh Làm bánh

Ăn kèm salad

Hạt chia không chỉ làm món tráng miệng mà còn rất thích hợp để ăn kèm với salad. Bạn chỉ cần ngâm hạt chia cho nở ra, sau đó trộn đều với rau, trái cây và một ít nước sốt là đã có một món salad thơm ngon và bổ dưỡng.

Ăn kèm salad Ăn kèm salad

Hạt chia bao nhiêu 1kg và mua ở đâu?

Bạn có thể tìm mua hạt chia ở các siêu thị lớn, cửa hàng bán đồ nhập khẩu, các cửa hàng thực phẩm uy tín và trên các trang thương mại điện tử như bachhoaxanh.com. Giá trung bình của 1kg hạt chia dao động từ 300.000 - 400.000 đồng, tùy thuộc vào nhãn hiệu.

Hạt chia mua ở đâu Hạt chia mua ở đâu

Cách phân biệt hạt chia thật và giả

Để tránh mua phải hạt chia giả, bạn cần chọn địa điểm mua hạt chia uy tín để đảm bảo chất lượng. Quan sát kỹ vỏ ngoài hạt chia, loại hạt chia thật có màu đen nhạt và vân bề ngoài. Ngoài ra, vỏ ngoài của hạt chia có lớp dầu bóng và cảm giác trơn nhẵn khi cầm lên tay.

Cách phân biệt hạt chia thật và giả Cách phân biệt hạt chia thật và giả

Hạt chia để được bao lâu?

Hạt chia nên được sử dụng trong thời hạn sử dụng mà nhà sản xuất khuyến cáo, thường từ 2-3 năm. Để bảo quản hạt chia, hãy đặt chúng ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp và bọc kín bịch hoặc đặt trong hủy thủy tinh kín. Đối với hạt chia đã chế biến, hãy bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 1 ngày.

Hạt chia để được bao lâu Hạt chia để được bao lâu?

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hạt chia, các cách sử dụng và bảo quản. Hãy khám phá thêm nhiều công dụng thú vị của hạt chia để mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Nguồn tham khảo và tổng hợp thông tin từ: Wikipedia

1