Xem thêm

Cách làm chè sương sa hạt lựu

Chào mừng mọi người đến với bài viết hôm nay về cách làm chè sương sa hạt lựu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm những hạt xanh đỏ vàng trong...

Chào mừng mọi người đến với bài viết hôm nay về cách làm chè sương sa hạt lựu . Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm những hạt xanh đỏ vàng trong suốt cho món chè đặc biệt này. Chè sương sa hạt lựu không còn xa lạ với nhiều người, và chúng xuất hiện trong nhiều loại chè khác nhau.

Nguyên liệu

Phần chè đậu xanh

  • 120g đậu xanh khô đã xát vỏ (mung beans)
  • 50 - 70g đường (tuỳ khẩu vị)

Phần thạch sương sáo và nước cốt dừa

  • 250ml nước cốt dừa (coconut milk)
  • 15 - 20g đường (tuỳ khẩu vị)
  • 2 - 3 lá nếp/ lá dứa tươi (pandan leaves - không bắt buộc)
  • 25g bột thạch sương sáo trắng hoặc đen
  • 400ml nước để nấu thạch sương sáo
  • 40 - 50g đường (để hoà vào thạch - tuỳ khẩu vị)

Phần hạt lựu và các nguyên liệu khác

  • 200g củ năng (củ mã thầy)/ water chestnuts - loại tươi hoặc đóng hộp
  • 150g bột năng - tapioca starch
  • màu thực phẩm xanh, đỏ, vàng
  • 1 phần thạch “giun xanh” trong công thức “Lod Chong Singapore”
  • 1 âu đá bào lớn

Cách làm

Phần chè đậu xanh

  1. Rửa đậu xanh cho sạch đất cát. Ngâm đậu với khoảng 300ml nước sôi, để 2 giờ cho đậu nở mềm.
  2. Đun nồi đậu lên bếp, đun lửa to. Khi nước sôi thì vớt bớt bọt và hạ lửa nhỏ. Đun tới khi đậu chín mềm. Trong quá trình đun, có thể thêm nước sôi nếu thấy nước cạn quá nhiều. Nên giữ mực nước cao gấp hai lần đậu. Quấy đều để tránh đậu lắng xuống đáy nồi và bị cháy.
  3. Khi đậu đã chín rất mềm, dùng phới lồng hoặc nĩa quấy vòng tròn để đậu tơi, hòa trong nước. Nêm đường tới khi ngọt vừa ăn. Để nguội và chè đậu xanh đã sẵn sàng.

Phần thạch sương sáo và nước cốt dừa

  1. Chuẩn bị thạch sương sáo:
  • Hoà tan 1/2 gói bột thạch sương sáo (25g) trong 400ml nước. Để ngâm khoảng 15 - 20 phút. Nấu trên lửa to và quấy liên tục. Khi nước sôi và bột tan hết, tắt bếp. Nêm đường theo khẩu vị. Đổ thạch vào khuôn hay hộp, để nguội rồi để ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 giờ tới khi thạch đông hoàn toàn.
  • Lưu ý: Các loại bột sương sáo của các hãng khác nhau có thể có cách làm khác nhau. Nên xem hướng dẫn sử dụng trên vỏ bao để thao tác đúng. Nếu không có bột sương sáo, bạn có thể làm thạch với bột rau câu agar agar.
  1. Chuẩn bị nước cốt dừa:
  • Cho nước cốt dừa vào nồi cùng đường theo khẩu vị. Quấy đều và đun trên lửa vừa tới khi nước cốt dừa bắt đầu sôi thì tắt bếp. Rửa sạch lá nếp/ lá dứa, thắt nút, bỏ vào nồi nước. Để nguội.

Phần hạt lựu

  1. Chuẩn bị ba bát nước, mỗi bát pha vài giọt màu thực phẩm xanh, đỏ, vàng để ngâm củ năng. Bạn cũng có thể sử dụng nước ép từ các nguyên liệu tự nhiên như nước lá dứa (lá nếp) cho màu xanh lá cây, nước ép cà rốt cho màu vàng/ da cam, nước lá cẩm cho màu tím, nước củ dền cho màu đỏ.
  2. Gọt vỏ củ năng, cắt thành cỡ hạt lựu nhỏ. Chia củ năng làm ba phần, ngâm vào các bát nước màu khoảng 45 - 60 phút để “nhuộm” màu. Có thể pha thêm đường vào các bát nước này nếu muốn củ năng có vị ngọt.
  3. Đổ củ năng đã được nhuộm màu ra rổ, ở dưới rổ đặt bát để hứng nước ngâm củ năng.
  4. Xóc cho củ năng ráo nước, cho vào bát to. Cho khoảng 1 - 2 thìa canh (10 - 15g) bột năng khô, trộn đều để bột bám đều bên ngoài củ năng. Tiếp tục cho thêm bột, trộn cho bột bám đều. Lặp lại đến khi quanh củ năng có một lớp bột tương đối dày. Đổ củ năng ra rổ hay rá và xóc nhẹ để loại bỏ các vụn bột thừa.
  5. Đổ phần nước ngâm củ năng từ bước (3) vào nồi, thêm nước và thêm màu (nếu cần). Đun sôi nước này để luộc hạt lựu. Lưu ý: luộc riêng từng phần củ năng để không bị lẫn màu.
  6. Chuẩn bị một bát nước sạch, thả vài viên đá lạnh vào để ngâm hạt lựu sau khi luộc.
  7. Khi nước trong nồi sôi, cho củ năng vào luộc. Khi hạt lựu nổi lên, bột năng chín và tạo thành lớp trong suốt bao ngoài củ năng thì vớt ra, thả vào bát nước lạnh. Thời gian luộc bột rất ngắn, khoảng 1 - 1.5 phút là đủ cho bột chín. Không nên luộc quá lâu, bột sẽ tan vào nước và lớp bao ngoài củ năng sẽ bị mỏng hơn. Làm tương tự với hai phần củ năng còn lại.
  8. Sau khi ngâm nước đá khoảng 15 phút, vớt hạt lựu ra và bảo quản ở nhiệt độ phòng. Nên dùng sớm trong ngày.
  9. Thưởng thức: Cho đá bào vào cốc, thêm hạt lựu các màu, thạch sương sáo, chè đậu xanh, chan nước cốt dừa, và hãy thưởng thức món chè ngon này lạnh. Nếu thích, bạn có thể làm thêm “thạch giun xanh” từ công thức Lod Chong Singapore.

Đó là cách làm chè sương sa hạt lựu ngon tuyệt vời. Hy vọng bạn thích và thành công với công thức này!

IMG_8371 Cho vào bát, mỗi thứ một ít...

IMG_1471 Rồi chan nước cốt dừa, thêm chút đá nữa... măm măm thôi ^^

1