Xem thêm

BƠ ĐỘNG VẬT VÀ BƠ THỰC VẬT: LỰA CHỌN ĐẾN ĐÂU CHO MÓN BÁNH HẤP DẪN?

Bơ là một nguyên liệu quan trọng không thể thiếu trong ẩm thực, đặc biệt đối với ngành bánh. Hiểu rõ về hai loại bơ - bơ từ sữa động vật và bơ thực vật,...

Bơ là một nguyên liệu quan trọng không thể thiếu trong ẩm thực, đặc biệt đối với ngành bánh. Hiểu rõ về hai loại bơ - bơ từ sữa động vật và bơ thực vật, là điều cần thiết để tạo nên những món bánh thơm ngon hấp dẫn. Hãy cùng tìm hiểu để biết lựa chọn nào phù hợp nhất cho món bánh của bạn!

Bơ từ sữa động vật

Bơ từ sữa động vật là một chế phẩm từ sữa của loài động vật nhai lại như bò, dê, cừu, trâu,... Bơ động vật có màu vàng chanh hoặc trắng ngà tùy thuộc vào chế độ ăn của gia súc. Nếu gia súc ăn cỏ xanh nhiều, bơ sẽ có màu vàng nhạt. Nếu gia súc ăn cỏ khô hoặc cám công nghiệp nhiều, bơ sẽ có màu trắng ngà. Bơ từ sữa động vật có hàm lượng chất béo tối thiểu từ 80-82% trở lên và tối đa 16% nước.

Bơ từ sữa động vật có hai loại chính là bơ lạt và bơ mặn. Bơ lạt được ưa chuộng khi làm bánh vì có hương thơm, độ béo và không làm ảnh hưởng đến vị của bánh. Bơ mặn được bổ sung muối và thường dùng trong các công thức nấu ăn như món chiên. Bơ mặn cũng có thời hạn sử dụng lâu hơn do có thêm muối.

Ngoài ra, còn có một loại chất béo 100% từ sữa bò không chứa nước, được gọi là Butter Oil hay AMF (Anhydrous Milk Fat) có giá thành cao hơn bơ thông thường và không cần bảo quản lạnh.

Ưu điểm của bơ động vật là có mùi thơm đặc trưng, vị ngon hơn bơ thực vật và có độ tan chảy thấp hơn nhiệt độ cơ thể. Nhược điểm là cần được bảo quản ở nhiệt độ mát dưới 10 độ C và có giá thành cao.

Bơ thực vật

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Margarine, BOS (Butter oil substitute) hay dầu cọ đã hydrate hóa, được chế biến từ chất béo và dầu thực vật. Bơ thực vật thường không có độ thơm ngon và độ ngậy như bơ nguyên chất từ sữa động vật. Tuy nhiên, có một số dòng sản phẩm bơ thực vật chất lượng cao và độ tan chảy thấp có thể cho ra chất lượng bánh ngon. Ưu điểm lớn nhất của bơ thực vật là giá thành rẻ hơn và dễ bảo quản.

Tóm tắt, bơ thực vật là dòng sản phẩm chất lượng thấp hơn và giá thành rẻ hơn so với bơ nguyên chất từ sữa động vật. Bơ thực vật thường không có độ thơm ngon và độ ngậy như bơ từ sữa động vật.

Cả hai loại bơ động vật và bơ thực vật đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn phụ thuộc vào sở thích và mục đích sử dụng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chọn được loại bơ phù hợp nhất cho món bánh của mình.

Tác Giả: Helen Vũ Biên Tập: Lê Thị Kim Thuỳ

Bơ động vật là gì Caption: Bơ động vật là gì

1