Xem thêm

Ăn phải thịt lợn hôi dễ mắc bệnh xoắn khuẩn

Sự giống và khác biệt giữa vi khuẩn Leptospira và mùi hôi thịt lợn Bệnh xoắn khuẩn là gì? Một số thông tin do BS Vũ Văn Dũng, trạm trưởng Trạm Thú y Thường Tín...

Sự giống và khác biệt giữa vi khuẩn Leptospira và mùi hôi thịt lợn

Bệnh xoắn khuẩn là gì?

Một số thông tin do BS Vũ Văn Dũng, trạm trưởng Trạm Thú y Thường Tín (Hà Nội) cung cấp cho biết, thịt lợn hôi như thế có thể do mùi kháng sinh hoặc bệnh lợn nghệ (leptospirosis) gây ra. Bệnh này do vi khuẩn Leptospira SPP gây nên và có thể lây sang cả người. Vi khuẩn này gây bệnh ở lợn, trâu, bò, chuột và có thể lây sang con người.

Đối với người ăn uống, vi khuẩn này có thể lây qua thực phẩm hoặc tiếp xúc trực tiếp thông qua vết xước trên da hoặc niêm mạc. Vi khuẩn gây hại gan, làm hủy hoại hồng cầu và làm da vàng. Ngoài ra, vi khuẩn cũng có thể tấn công thai nhi, gây sẩy thai, hoặc xâm nhập vào hệ thần kinh gây viêm não, màng não, viêm cơ tim, viêm phổi và các vấn đề khác.

Thịt lợn bị nhiễm xoắn khuẩn có mùi hôi khó chịu, thịt cứng và vàng. Khi lợn bị bệnh, khi giết mổ hoặc chết độc tố tiết ra nhiều hơn, làm cho thịt có mùi hơn. Thịt lợn bị nhiễm vi khuẩn càng lâu, thịt sẽ tự chảy nước và da nhớt. Khuyến cáo phải chôn thận trọng khi lợn bị ốm hoặc chết. Mặc dù vi khuẩn trong thịt lợn có thể chết khi nấu chín, nhưng mùi hôi sẽ rất khó ăn. Nếu ăn thịt tái, tiết canh, nem chua... có thể lây sang người và gây bệnh.

Các triệu chứng và cách phòng bệnh

Leptospira là một loại vi khuẩn rất kháng lạnh và có thể sống trong bùn đen, nước đọng và nước cống trong vòng 3 tuần. Khi con người nhiễm vi khuẩn này, các triệu chứng khác nhau có thể xuất hiện như đau cơ bắp chân, sốt cao đột ngột, rét run, sốt liên tục hoặc kèm theo nhịp tim nhanh, dao động huyết áp. Người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, nhức mắt, buồn nôn và nôn, và trong trường hợp nặng có thể có biểu hiện li bì, vật vã, chói mặt.

Có nguy cơ nguy hiểm sau khi vi khuẩn Leptospira xâm nhập qua da hoặc niêm mạc là vi khuẩn sẽ vào huyết khối, gây nhiễm khuẩn huyết. Giai đoạn này kéo dài khoảng 5 - 7 ngày và sau đó, vi khuẩn này tấn công và gây viêm ở gan, thận, màng não, tim, phổi và thượng thận. Bệnh nhân có thể bị da vàng do vi khuẩn tấn công và làm hủy hoại hồng cầu và gây viêm tổ chức trung diệp ở gan.

Vi khuẩn cũng gây tổn thương ống thận, dẫn đến thiểu niệu và vô niệu, làm tăng nồng độ urê và creatinine trong máu, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong của bệnh nhân.

Cách phòng ngừa bệnh

Dựa vào các chuyên gia, khi gặp thịt lợn có mùi hôi hoặc lạ, tuyệt đối không nên ăn. Khi chế biến thịt, cần đeo găng tay và sau đó rửa tay kỹ bằng xà phòng để phòng ngừa bị nhiễm vi khuẩn.

Ăn phải thịt lợn hôi dễ mắc bệnh xoắn khuẩn

Chúng ta nên cẩn trọng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi tiếp xúc với các nguồn thực phẩm không an toàn để tránh bị nhiễm bệnh xoắn khuẩn.

1