Xem thêm

13 Món ĐẠI BỔ cho mẹ bầu ăn buổi tối, không lo tăng cân mà thai nhi còn phát triển khỏe mạnh

Buổi tối là thời điểm quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Nó là lúc mẹ được thư giãn và tái tạo năng lượng mới. Giấc ngủ của bé trong thời gian này...

Buổi tối là thời điểm quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Nó là lúc mẹ được thư giãn và tái tạo năng lượng mới. Giấc ngủ của bé trong thời gian này cũng ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của trí não. Vậy nên mẹ hãy chăm sóc giấc ngủ của mình.

Nếu mẹ thường xuyên bị đánh thức vì bụng đầy, khó chịu hoặc đói meo khi đi ngủ, hãy thử ăn những món sau:

1. Chuối tiêu chín rục

Chuối tiêu được gọi là "thuốc ngủ" vì ngoài chứa nhiều Serotonin và N-acetyl-5- methoxytryptamine, nó còn giàu magie. Chính vì vậy, chuối tiêu giúp cơ bắp thả lỏng và thư giãn tối ưu. Ăn một quả chuối tiêu sau bữa ăn chính từ 30 phút sẽ giúp mẹ ngủ ngon hơn và đồng thời làm con trong bụng dễ chịu hơn.

*Hình ảnh minh họa: Một quả chuối tiêu chín rục*

Ngoài ra, chuối còn giúp giải phóng năng lượng trong khi bạn đang ngủ. Ăn chuối vào buổi tối là cách để mẹ ăn nhiều mà không lo tăng cân.

2. Khoai tây luộc hoặc nướng với chút muối

Khoai tây tiêu hóa tốt và có khả năng làm sạch các hợp chất axit gây cản trở hiệu ứng thôi miên của tryptophan. Ăn khoai tây vào buổi tối sẽ giúp mẹ và con trong bụng ngủ ngon giấc và thẳng mạch. Nếu ngán khoai tây nướng hoặc luộc, mẹ có thể nghiền ra và trộn chung với sữa làm món khoai tây nghiền hấp dẫn.

3. Bột yến mạch

Bột yến mạch giàu giá trị dinh dưỡng và có khả năng kích thích sản xuất melatonin. Một bát nhỏ bột yến mạch sẽ giúp mẹ yên tâm đi vào giấc ngủ. Thêm một muỗng nhỏ mật ong vào bát bột yến mạch càng tăng hiệu quả nâng giấc ngủ.

*Hình ảnh minh họa: Bột yến mạch*

4. Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân giàu protein, vitamin và Omega-3, có lợi cho sức khỏe thai nhi. Ăn hạt hạnh nhân vào buổi tối giúp thả lỏng và thư giãn cơ bắp, làm giảm lo âu và hỗ trợ nâng giấc ngủ.

5. Mật ong

Mật ong có tác dụng hưng phấn và giúp thư giãn trước khi ngủ. Thêm vài giọt mật ong vào cốc sữa ấm hoặc trà thảo mộc giúp mẹ dễ dàng vào giấc ngủ.

*Hình ảnh minh họa: Mật ong*

6. Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám giúp tạo insulin trong cơ thể, giúp trytophan dễ tiếp cận não và chuyển hóa thành serotonin. Ăn một lát bánh mì nguyên cám với mật ong và uống trà hoa cúc giúp mẹ thư giãn và giấc ngủ dễ dàng hơn.

7. Bưởi

Bưởi giúp mẹ kiểm soát cân nặng khi mang thai, chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể khỏi stress. Ăn bưởi sau bữa ăn tối sẽ có hiệu quả tốt.

*Hình ảnh minh họa: Bưởi mới bóc*

8. Cá kho hoặc cá canh

Cá kho hoặc cá canh là nguồn protein tốt cho bé trong bụng mẹ. Cá cũng giàu Omega-3, tốt cho trí não thai nhi và giúp giảm căng thẳng.

9. Rau xanh luộc

Rau xanh giúp kích thích tiêu hóa và tăng tiết enzym và dịch tiêu hóa. Ưu điểm của rau xanh là giàu chất xơ, nhưng hãy ăn vừa phải để tránh khó tiêu và giảm khả năng hấp thụ canxi và kẽm.

*Hình ảnh minh họa: Rau xanh luộc*

10. Dầu giấm

Thêm giấm vào món ăn như rau trộn, canh hoặc cá sốt giúp giải trạng thái căng thẳng tinh thần, giúp mẹ thư giãn và nâng giấc ngủ.

11. Sữa chua

Sữa chua hấp thụ tốt nhất là vào buổi tối. Ăn sữa chua vào buổi tối giúp mẹ tận dụng tối đa canxi và folate có trong sữa chua. Sữa chua cũng giúp xóa tan mệt mỏi và làm sạch dạ dày.

12. Trà hoa cúc

Uống trà hoa cúc trước khi đi ngủ giúp thư giãn và vào giấc ngủ nhẹ nhàng. Trà hoa cúc cũng có lợi cho sức khỏe mẹ trong suốt thai kỳ.

*Hình ảnh minh họa: Trà hoa cúc*

13. Sữa ấm

Sữa chứa một loại tryptophan, có tác dụng trấn tĩnh. Canxi trong sữa giúp não tận dụng tryptophan, giúp mẹ vào giấc ngủ sâu.

Mẹ bầu hãy tham khảo một số dòng sữa bổ sung dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cho bé.

1