Xem thêm

13 loại thực phẩm giàu vitamin A cho trẻ mẹ không thể bỏ qua

Trẻ em cần được bổ sung đầy đủ vitamin A để bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của mình. Vitamin A không chỉ giúp trẻ tránh được nguy cơ mắc các bệnh về...

Trẻ em cần được bổ sung đầy đủ vitamin A để bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của mình. Vitamin A không chỉ giúp trẻ tránh được nguy cơ mắc các bệnh về mắt, tăng trưởng kém, suy giảm hệ miễn dịch mà còn ngăn ngừa tổn thương thị lực. Vì vậy, việc bổ sung 13 loại thực phẩm giàu vitamin A sau đây vào chế độ ăn hàng ngày là rất quan trọng để trẻ không bị thiếu vitamin A.

Trẻ thiếu Vitamin A nên ăn gì?

1. Cà rốt

Cà rốt là một trong những thực phẩm giàu vitamin A hàng đầu. Trong cà rốt, vitamin A thường có dạng beta-carotene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Ăn cà rốt giúp trẻ cải thiện thị lực đáng kể. Ngoài ra, cà rốt còn chứa nhiều vitamin B, C, K, chất xơ và magiê.

2. Khoai lang

Khoai lang không chỉ là nguồn cung cấp tinh bột và chất xơ tốt mà còn giàu vitamin A. Khoai lang giúp tăng cường hệ miễn dịch, đảm bảo sự phát triển của cơ và xương trẻ. Ngoài ra, khoai lang còn chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa.

3. Ớt chuông

Ớt chuông đỏ là một nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời cho trẻ. 100g ớt chuông đỏ cắt nhỏ có thể đáp ứng 30% nhu cầu khuyến nghị vitamin A hàng ngày của trẻ.

4. Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin A và khoáng chất. Đã được kiểm chứng rằng chỉ cần ăn một quả cà chua cỡ vừa, trẻ đã bổ sung 20% giá trị vitamin A cần thiết hàng ngày. Ngoài ra, cà chua còn cung cấp nhiều vitamin C và lycopene, tốt cho sức khỏe của trẻ.

5. Rau lá xanh đậm

Rau lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn, xà lách xoong, súp lơ xanh... là nguồn thực phẩm giàu vitamin A cho trẻ. Chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin C, vitamin K, kali, folate, phốt pho, chất xơ, canxi, protein và mangan.

6. Bí đao

Bí đao chứa nhiều beta-carotene - tiền vitamin A, cũng như vitamin C, mangan, magiê và chất xơ tốt cho trẻ. Bí ngòi vàng và bí ngô cũng là những loại bí giàu vitamin A không kém.

7. Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô như mận, đào, mơ, chuối, khoai lang... chứa hàm lượng vitamin A cao. Quả mơ khô chứa hàm lượng vitamin A cao nhất, tiếp đến là mận khô và đào khô.

8. Dưa hấu

Dưa hấu không chỉ đáp ứng một phần lượng vitamin A cần thiết mà còn giúp thanh nhiệt, thích hợp làm món tráng miệng cho trẻ.

9. Xoài

Xoài chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B, chất xơ và chất béo tốt. Một quả xoài trung bình cung cấp 65% giá trị hàng ngày của vitamin A.

10. Đu đủ

Đu đủ không chỉ giàu vitamin A mà còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, enzyme và chất chống oxy hóa. Đu đủ có thể được trực tiếp hoặc chế biến thành sinh tố cho trẻ.

11. Hải sản

Cá ngừ, hàu, cá hồi, cá tầm, cá thu... cung cấp vừa đủ vitamin A cho trẻ. Ngoài ra, hải sản còn giàu axit béo omega-3 và niacin, tốt cho võng mạc và giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

12. Dầu cá

Dầu cá là nguồn vitamin A và D tuyệt vời cho trẻ. Ngoài ra, dầu cá còn chứa axit béo omega-3 hỗ trợ phát triển não bộ trẻ.

13. Sữa tươi nguyên chất

Sữa tươi nguyên chất chứa nhiều vitamin A, protein, canxi và magiê. Đảm bảo trẻ tiêu thụ đủ lượng sữa theo khuyến nghị để không thiếu vitamin A.

Nếu có nghi ngờ về tình trạng thiếu hoặc thừa vitamin A của trẻ, hãy đưa con đến khám tại Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome. Tại đây, sẽ có máy xét nghiệm vi chất thế hệ mới giúp xác định tình trạng vi chất trẻ có thiếu hoặc thừa, như vitamin A, B, D... và thiết lập phác đồ điều trị phù hợp.

1