Xem thêm

05 Cách Chế Biến Cốm Xanh Tây Bắc Gây Thương Nhớ

Cốm xanh Tây Bắc là một món ăn đặc sản của vùng núi cao. Với màu xanh tươi, vị ngọt thanh, dẻo thơm, cốm xanh Tây Bắc đã trở thành món ăn được nhiều người...

Cốm xanh Tây Bắc là một món ăn đặc sản của vùng núi cao. Với màu xanh tươi, vị ngọt thanh, dẻo thơm, cốm xanh Tây Bắc đã trở thành món ăn được nhiều người yêu thích. Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc không quá phức tạp, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo.

Tổng quan về cốm xanh Tây Bắc

Trước khi chế biến, lúa nếp non được chọn lọc kỹ, loại bỏ những hạt lép, sâu. Sau đó, lúa được vo sạch và ngâm trong nước khoảng 4-6 tiếng. Khi lúa nếp đã nở mềm, thì vớt ra và để ráo nước. Lúa nếp được nấu chín trong chõ đồ trong khoảng 20-30 phút cho đến khi lúa chín mềm. Sau khi nấu chín, lúa nếp được tãi ra để nguội. Khi đã nguội, tách hạt lúa ra khỏi vỏ và bóp nhẹ để tách hạt lúa ra khỏi vỏ. Hạt lúa nếp sau khi được bóc vỏ được giã nhuyễn và sàng qua rây để loại bỏ những hạt to. Cốm xanh Tây Bắc được bảo quản trong hũ thủy tinh hoặc túi nilon có nắp đậy kín và có thể được bảo quản trong tủ lạnh từ 2-3 ngày.

Cốm xanh Tây Bắc Cốm xanh Tây Bắc

Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc trong ẩm thực

Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Chè cốm

Chè cốm là một món ngon từ cốm không thể bỏ qua. Với vị ngọt dịu, dẻo bùi và hương thơm thanh tao của cốm, chè cốm đã ghi dấu trong lòng người thưởng thức mỗi khi thưởng thức.

Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Chè cốm Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Chè cốm

Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Xôi cốm

Xôi cốm là một món ngon với nguyên liệu đơn giản gồm cốm tươi, đỗ xanh, hạt sen, và dừa sợi. Với màu xanh của xôi cốm cùng với màu vàng của đậu xanh và hạt sen, món ăn trông rất hấp dẫn. Hạt xôi cốm dẻo, mềm tơi, ngọt dịu hòa quyện với vị bùi bùi của đậu xanh và hạt sen, kết hợp với vị béo ngậy của dừa xào, tạo nên một món ăn tinh tế của mùa thu Hà Nội.

Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Xôi cốm Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Xôi cốm

Chả cốm

Cốm làm món gì ngon? Chả cốm là một món ăn từ cốm không khó làm mà lại cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn. Chả cốm có lớp vỏ ngoài giòn, phần nhân bên trong có độ mềm dẻo và thấm vị, dậy mùi hương thơm mộc của cốm, tạo nên một hấp lực rất lạ.

Để làm món chả cốm, bạn chỉ cần dùng cốm tươi trộn cùng giò sống, thêm chút thịt vai băm, mỡ thái hạt lựu nhỏ, nước mắm, hành khô băm, và ít hạt tiêu. Món ăn này cần được hấp chín sơ, để hơi nguội rồi mới đem chiên vàng ở lửa nhỏ.

Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Chả cốm Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Chả cốm

Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Trứng chiên cốm

Món ăn từ cốm này siêu dễ làm, nguyên liệu đơn giản, và thực hiện nhanh chóng. Màu vàng tươi của trứng hòa cùng màu xanh của cốm làm cho món ăn trở nên vô cùng bắt mắt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị béo của trứng, vị bùi bùi của cốm cộng thêm mùi thơm hấp dẫn. Món này cũng tiết kiệm thời gian chế biến.

Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Cốm xào

Cốm xào là một món ngon từ cốm. Sự hòa quyện giữa cốm dẻo mềm và dừa sợi béo ngậy tạo nên hương vị thanh tao đặc biệt. Ăn miếng cốm, uống một ngụm trà sen ấm nóng tạo nên mỹ vị thu Hà Nội rất riêng. Cốm xào cần có độ ngọt sâu để tạo độ kết dính. Hoặc tùy theo khẩu vị của gia đình bạn có thể điều chỉnh khẩu vị sao cho phù hợp.

Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Chuối tiêu chấm với cốm

Chuối tiêu chấm cốm là một sự kết hợp vô cùng tuyệt vời. Với vị ngọt mềm của chuối, vị dẻo bùi của cốm và hương vị mộc của hương mùa thu lan tỏa, bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn nhất hương vị của cốm tươi.

Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Chuối tiêu chấm cốm xanh Cách chế biến cốm xanh Tây Bắc: Chuối tiêu chấm cốm xanh

Tổng kết

Trên đây là những cách chế biến cốm xanh Tây Bắc và các món ăn ngon từ cốm xanh. Cốm xanh Tây Bắc là món đặc sản đầy hương vị của vùng núi cao. Hy vọng những thông tin mà Tây Bắc TV chia sẻ sẽ giúp bạn tìm và thưởng thức những món ngon từ cốm xanh Tây Bắc.

1