Xem thêm

Uống sữa trước hay sau ăn sáng mới đúng, 99% người chọn sai do thói quen

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh thức ăn và chế phẩm từ sữa luôn là nguồn dưỡng chất lý tưởng cho con người. Sữa không chỉ là một thực phẩm bổ sung mà...

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh thức ăn và chế phẩm từ sữa luôn là nguồn dưỡng chất lý tưởng cho con người.

Sữa không chỉ là một thực phẩm bổ sung mà còn là nguồn thực phẩm đúng nghĩa. Chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipit, đường, vitamin và các khoáng chất, sữa là loại thức uống giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giúp đề phòng nhiều bệnh tật.

img Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Khi nào nên uống sữa?

Chưa ăn sáng có nên uống sữa?

Bữa sáng đóng vai trò rất quan trọng, mang đến 30% năng lượng cần thiết cho cơ thể trong một ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên uống sữa sau khi ăn sáng và trong lúc bụng không đói vì hai lý do sau:

  1. Sau khi uống sữa khi đói, một số người có thể bị chướng bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy. Đây là triệu chứng của không dung nạp lactose. Tuy nhiên, nếu bạn ăn một số thức ăn khác trước khi uống sữa, những triệu chứng này sẽ giảm đi.

  2. Protein trong sữa sẽ được phân giải thành các loại acid amin trong dạ dày, sau đó mới được hấp thụ. Nếu uống sữa khi đói, protein không thể phân giải thành acid amin và sẽ được đẩy vào đại tràng tạo thành hợp chất độc hại.

Vì vậy, nếu bạn muốn uống sữa để cung cấp năng lượng cho cơ thể vào buổi sáng, hãy uống sau khi ăn (sau khoảng 1-2 tiếng) và ăn những thực phẩm chứa tinh bột trước khi uống sữa.

Sau khi tập thể dục

Trong quá trình tập luyện, cơ thể tiêu hao rất nhiều năng lượng. Việc uống một ít sữa sau khi tập thể dục đúng cách có thể bổ sung kịp thời nước và chất dinh dưỡng đã tiêu thụ. Sữa đã được chứng minh là một hỗ trợ bù nước hiệu quả hơn so với các đồ uống thể thao truyền thống.

Cùng với đó, một số thành phần trong sữa có thể tăng cường cơ bắp và xương chắc khỏe. Một nghiên cứu của Đại học McMaster (Canada) đã chứng minh rằng uống sữa sau khi tập thể dục hỗ trợ tăng khối lượng cơ bắp và giúp giảm mỡ hiệu quả. Chăm sóc sức mạnh cơ bắp tốt giúp kéo dài tuổi thọ, cải thiện sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp và cung cấp máu đến các cơ trên khắp cơ thể.

Trước khi đi ngủ 2 giờ đồng hồ

Uống sữa trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một số hợp chất trong sữa như tryptophan và melatonin giúp người dùng dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Loại axit amin Tryptophan có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chứa protein. Hợp chất Serotonin trong sữa giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường thư giãn và giải phóng hormone ngủ. Cơ thể được điều chỉnh nhịp sinh học và chuẩn bị cho giấc ngủ khi cần thiết.

Để tránh nguy cơ rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, gây tăng cân, bạn nên uống sữa trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng đồng hồ.

Uống sữa đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên uống khoảng 3 ly sữa một ngày, bổ sung đủ canxi và vitamin D cho cơ thể, và đồng thời cung cấp một số dưỡng chất cần thiết khác như vitamin A và vitamin B12.

Nguồn: GTN Foods

1