Xem thêm

Thời gian tối đa để thức ăn chín trong tủ lạnh là bao lâu?

Chắc hẳn bạn đã từng đặt câu hỏi: thức ăn đã chín để trong tủ lạnh được bao lâu? Nếu bạn bảo quản không đúng cách, thực phẩm có thể gây hậu quả không mong...

Chắc hẳn bạn đã từng đặt câu hỏi: thức ăn đã chín để trong tủ lạnh được bao lâu? Nếu bạn bảo quản không đúng cách, thực phẩm có thể gây hậu quả không mong muốn. Bất kể thức ăn đã nấu chín hay chưa, mọi loại thực phẩm đều có ngày hết hạn, kể cả các món đông lạnh.

Vì sao cần bảo quản thức ăn đã nấu chín trong tủ lạnh?

Bạn thường chuẩn bị thức ăn để hâm nóng và ăn sau. Tuy nhiên, ăn thực phẩm hư hỏng có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm từ nhẹ đến nặng. Các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm bao gồm mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn và ói mửa, sốt và ớn lạnh, đau bụng, tiêu chảy, và đôi khi có máu.

Theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), thức ăn thừa nên được bảo quản trong tủ lạnh không quá 2 giờ sau khi nấu hoặc một giờ nếu tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài trên 90°F. Bảo quản thực phẩm đã nấu chín trong tủ lạnh giúp kéo dài thời hạn sử dụng.

Với thực phẩm chế biến sẵn

Thời gian bảo quản đối với các loại thực phẩm làm sẵn như chả, xúc xích, giăm bông, giò,... có thể kéo dài từ 4 đến 6 ngày trong tủ lạnh. Những loại thực phẩm này đã được làm sẵn hoặc được chế biến từ trước. Nếu để vào ngăn đá, thực phẩm này có thể được bảo quản lên đến 8 đến 10 ngày.

Với thức ăn chín

Các món ăn nấu sẵn như cá kho, thịt kho... nên được sử dụng trong vòng 1 đến 2 ngày sau khi đặt vào tủ lạnh. Đem ra từ tủ lạnh và kho đi kho lại nhiều lần sẽ giảm chất lượng thực phẩm, không đảm bảo về độ ngon và an toàn.

Thịt gà, thịt bò, thịt heo nấu chín chỉ nên được bảo quản từ 1 đến 2 ngày trong tủ lạnh. Với một số loại thịt nấu chín khác như bít tết, thịt quay, có thể bảo quản lên đến 5 ngày. Thịt muối có thể để trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 7 ngày.

Với các hạt ngũ cốc hoặc sản phẩm chế biến từ ngũ cốc

Ngũ cốc như hạt đậu, hạt điều, bắp, hoặc các loại bánh như bánh mì, bánh quy, bánh ngọt,... sau khi chế biến nên chỉ để trong tủ lạnh tối đa 1 ngày. Nếu để những loại này sang ngày thứ hai, chất lượng sẽ giảm và không còn ngon.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Cách bảo quản sữa và các sản phẩm từ sữa thường được nhà sản xuất ghi rõ trên bao bì về hạn sử dụng khi chưa mở nắp hoặc đã mở nắp. Tuân thủ các thông tin này giúp bạn bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh đúng cách và an toàn. Những loại phomát nhỏ có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 1 tháng. Còn với các miếng phomát cứng, thời gian bảo quản tốt nhất là 2 tuần. Sữa có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 7 ngày.

Những nguyên tắc bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh

Để thức ăn chín được bảo quản lâu hơn trong tủ lạnh, hãy tuân thủ các nguyên tắc sau:

  1. Bọc kín thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh để ngăn không khí tiếp xúc.
  2. Không để lẫn thức ăn chín với thực phẩm sống để tránh lây nhiễm và mùi trong tủ lạnh.
  3. Để thức ăn nguội hoàng toàn trước khi đặt vào tủ lạnh.
  4. Nấu lại ngay sau khi thức ăn chín được lấy ra từ tủ lạnh để tránh sự phát triển vi khuẩn.
  5. Tuân thủ thời gian bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh, không để quá lâu.
  6. Không cất rau chế biến vào tủ lạnh, vì nhiệt độ cao khi xào nấu có thể tạo ra chất gây ung thư.

Hy vọng với những nguyên tắc bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh này, bạn sẽ luôn có món ăn ngon và an toàn cho gia đình.

1