Xem thêm

Saffaron Badiee – Nhụy hoa nghệ tây, thần dược bảo vệ sức khỏe

Nghệ tây – thực vật đã được trồng từ lâu đời và có nguồn gốc từ Tây Á và Địa Trung Hải, hiện nay được trồng phổ biến tại Iran, Hy Lạp, Ấn Độ, Tây...

Nghệ tây – thực vật đã được trồng từ lâu đời và có nguồn gốc từ Tây Á và Địa Trung Hải, hiện nay được trồng phổ biến tại Iran, Hy Lạp, Ấn Độ, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhụy hoa nghệ tây được thu hái tỉ mỉ để tạo ra Saffron – loại gia vị quý hiếm và đắt đỏ nhất thế giới, thậm chí được gọi là "hoàng đế" của gia vị.

Saffron và những công dụng nổi bật

Sản phẩm Saffron có những đặc điểm đáng chú ý sau:

  • Giúp ngủ ngon và sâu giấc
  • Ngăn ngừa ung thư
  • Làm tăng cảm xúc hưng phấn
  • Tăng cường trí nhớ
  • Cải thiện thị lực
  • Bảo vệ gan và dạ dày
  • Phục hồi sinh lý
  • Điều hòa huyết áp

Saffron Hình ảnh minh họa: Nhụy hoa nghệ tây

Đặc biệt, saffron còn có tác dụng làm đẹp đặc biệt. Trong những ngày nắng nóng mùa hè, saffron được sử dụng để làm sạch và làm dịu da. Đặc biệt, saffron rất tốt cho phụ nữ không muốn bị mụn trong mùa hè, nhờ vào tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Người Trung Đông sống trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của sa mạc nhưng da của họ vẫn luôn khỏe mạnh và đẹp.

Y học hiện đại cũng đã công nhận saffron là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giảm đau và viêm. Saffron đã được các mỹ nhân thời xưa sử dụng để làm đẹp, trong đó có nữ hoàng Cleopatra.

Tinh dầu nghệ tây chứa hơn 150 chất thơm dễ bay hơi, trong đó safranal (mùi thơm), picrocrocin (vị đắng) và crocin (màu sắc) là những thành phần chính. Cùng với các carotenoid và terpen khác, tinh dầu nghệ tây có tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống oxy hóa, là một trong những loại tinh dầu có tác dụng tốt trong việc bảo quản thực phẩm .

Saffron Hình ảnh minh họa: Saffron và mọi người đang hái nhụy hoa nghệ tây

Saffron là gì?

Saffron là loại gia vị được làm từ nhụy hoa nghệ tây, một loại cây lâu năm mọc hoa vào mùa thu. Loài cây này thích ứng tốt với khí hậu đặc biệt của vùng Địa Trung Hải với những cơn gió mùa hè nóng và khô.

Những quốc gia như Iran, Hy Lạp, Maroc và Kashmir được biết đến là nơi chủ lực trong trồng và sản xuất saffron, đặc biệt là Iran với 90% sản lượng nghệ tây trên toàn thế giới hàng năm.

Khi nhắc đến Saffron, chúng ta không thể không nhắc đến mức giá cao ngất ngưởng của nó. Với loại nghệ tây chất lượng cao nhất, giá của nó có thể lên đến 65USD/g (khoảng 1,4 triệu VND/g). Không sai khi nói rằng, nghệ tây đắt hơn nhiều kim loại quý và được ví như "vàng đỏ".

Saffron Hình ảnh minh họa: Saffron và nghệ tây

Tại sao Saffron lại có giá cao đến vậy?

Để hiểu lý do tại sao Saffron có giá cao đến vậy, chúng ta cần tìm hiểu về quá trình sản xuất Saffron. Saffron chính là nhụy hoa của cây nghệ tây. Mỗi cây nghệ tây chỉ có 4 hoa, mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy.

Để thu hoạch Saffron, người ta phải hái từng sợi nhụy bằng tay từ trong bông hoa. Để thu hoạch 1kg nghệ tây cần hái từ 11.000 đến 17.000 bông hoa, mất khoảng 40 giờ làm việc. Sau đó, Saffron được phân loại thành các loại khác nhau:

  • Negin: loại tốt nhất, chỉ chọn từ những sợi nhụy chất lượng cao và đã cắt bỏ phần chân nhụy
  • Sargol: loại nhược điểm so với Negin, những sợi nhụy nhỏ và mảnh hơn
  • Pushali: loại này không được cắt bỏ phần chân nhụy và thân trên để tăng trọng lượng, chất lượng kém hơn hai loại trên
  • Bunch: loại được thu hoạch nguyên sợi nhụy, bó lại thành từng bó nhỏ, khó kiểm tra chất lượng sợi nhụy bên trong
  • Konji (konge): phần gốc bị cắt bỏ từ hai loại Negin và Sargol

Mỗi loại sẽ có giá thành khác nhau, dao động từ 1.100 đến 11.000 USD/kg (khoảng 25 - 250 triệu VND/kg), biến saffron trở thành loại gia vị đắt nhất trên thế giới.

Saffron Hình ảnh minh họa: Saffron và các loại phân loại saffron

Saffron - Đắt nhưng thật sự xứng đáng

Có nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nghệ tây có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy nghệ tây có khả năng ngăn chặn tác động của các chất gây ung thư và phục hồi các chất chống oxy hóa trong cơ thể. Nghệ tây còn có tác dụng chống trầm cảm, mất trí nhớ và chống oxi hóa.

Cuối cùng, công dụng làm đẹp của Saffron cũng đáng chú ý. Saffron được sử dụng như một thành phần trong các mặt nạ có tác dụng làm sáng da, giảm sắc tố đặc biệt là vùng da mặt và quầng thâm dưới mắt, cũng như làm mờ sẹo và vết thâm. Chỉ cần trộn vài sợi nhụy hoa nghệ tây với một lượng mật ong vừa đủ, massage hoặc đắp mặt 2 đến 3 lần/tuần, bạn sẽ thấy làn da thay đổi rõ rệt sau vài tháng.

Nhụy hoa nghệ tây còn có tác dụng dưỡng ẩm và làm giảm da khô. Với khả năng chống oxy hóa và kháng vi khuẩn, việc sử dụng mặt nạ húng quế và saffron sẽ có tác động tích cực lên những vùng da khô và mụn.

Sản phẩm Saffaron Badiee là một trong những thương hiệu hàng đầu trong việc cung cấp saffron chất lượng cao. Với quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn và chất lượng đảm bảo, Saffaron Badiee mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm saffron tuyệt vời nhất.

1