Xem thêm

Rươi làm món gì ngon? 5 cách chế biến món ăn giàu dinh dưỡng từ rươi

Rươi, hay còn được gọi là rồng đất, là một món đặc sản được rất nhiều người yêu thích. Dù có hình dạng khá sợ, nhưng khi ăn, rươi lại cực kỳ ngon. Vậy rươi...

Rươi, hay còn được gọi là rồng đất, là một món đặc sản được rất nhiều người yêu thích. Dù có hình dạng khá sợ, nhưng khi ăn, rươi lại cực kỳ ngon. Vậy rươi có thể chế biến thành món gì ngon? Cách chế biến ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này. Cùng nhau tham khảo nhé!

Rươi làm món gì ngon?

Con rươi, một loài nhuyễn thể thuộc họ nhà rươi và ngành giun đốt, thường sinh sống chủ yếu ở môi trường nước mặn và nước lợ. Rươi thường sinh sản và phát triển mạnh nhất vào thời gian cuối thu đầu đông, từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch. Nếu được thưởng thức rươi vào đúng dịp này, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, bùi béo của nó. Giá trị dinh dưỡng của rươi cực kỳ cao, trong rươi có chứa ptotid, lipid, canxi, photpho, sắt, kẽm,... có lợi cho sức khỏe của người dùng.

Rươi là sản vật quý báu mà thiên nhiên ban tặng Rươi là sản vật quý báu mà thiên nhiên ban tặng

Rươi có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, độc đáo như: chả rươi, rươi rán trứng, rươi kho, mắm rươi, rươi xào măng, lẩu rươi, rươi xào củ niềng niễng,... Mỗi món ăn sẽ có những cách chế biến và hương vị khác nhau, tùy theo khẩu vị và sở thích của bạn. Bằng cách chắt lọc tinh hoa ẩm thực Việt, người dân địa phương đã tạo nên những món ăn hấp dẫn từ rươi.

Cách chọn mua và sơ chế rươi đúng cách

Để món ăn thơm ngon, độc đáo, việc chọn mua rươi và sơ chế rươi đúng cách là rất quan trọng. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm với 2 vấn đề này, dưới đây là một vài tips nhỏ gợi ý cho bạn:

Mẹo lựa chọn những con rươi tươi ngon, chất lượng Mẹo lựa chọn những con rươi tươi ngon, chất lượng để tạo ra món ăn ngon

  • Chọn mua những con rươi còn sống, đa phần rươi sống sẽ ở bên trên bề mặt. Rươi tươi ngon có mùi tanh đặc trưng, không phải mùi hôi do rươi đã để lâu ngày.
  • Rươi ngon sẽ là những con rươi thân mềm, mập mạp, có màu đỏ hồng. Khi bạn nhận thấy rươi có biểu hiện gầy, yếu, thân nhỏ hơn, bò chậm hoặc ít cử động thì đó là những con sắp chết, không nên mua.
  • Nếu chọn mua loại rươi cấp đông, bạn nên chọn mua những hộp rươi còn nguyên vẹn, sắp xếp đều nhau, có mùi tanh đặc trưng của rươi.

Công ty TNHH thương mại Đặc sản Việt Nam - DASAVINA là đơn vị cung cấp rươi tươi ngon được khách hàng đánh giá cao. Rươi có nguồn gốc từ vùng Tứ Kỳ, Hải Dương với quá trình chọn lọc cẩn thận, công phu. Sản phẩm được đóng gói cẩn thận để đảm bảo chất lượng và phục vụ khách hàng khi chế biến.

Muốn biết rươi làm món gì ngon, đầu tiên bạn cần sơ chế rươi cẩn thận để loại bỏ mùi tanh, bụi bẩn. Dưới đây là cách sơ chế sản phẩm:

Cách sơ chế rươi để loại bỏ mùi tanh, bụi bẩn Cách sơ chế rươi để loại bỏ mùi tanh, bụi bẩn đơn giản nhất

  • Cho rươi vào một chậu nước sạch, dùng tay hoặc đũa khuấy nhẹ xung quanh để rươi không bị vỡ bụng. Sau đó rửa lại vài lần với nước cho rã hết bùn đất và nhớt bám trên mình rươi.
  • Trên mình rươi có rất nhiều lông, nếu không làm sạch thì khi ăn chắc chắn sẽ bị ngứa và không còn ngon nữa. Cách làm sạch lông rươi cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng nước nóng khoảng 70-90 độ C, sau đó dùng đũa khuấy nhẹ để lông rụng hết.
  • Sau khi lông rươi và chân rươi được làm sạch hoàn toàn, rửa lại với nước, để ráo và bắt đầu chế biến món ăn.

Món ăn từ rươi có thể mang đến cho bạn những trải nghiệm ẩm thực thú vị. Hãy thử chế biến các món chả rươi, rươi kho, mắm rươi, rươi xào măng, lẩu rươi để tự khám phá hương vị độc đáo của rươi. Chắc chắn sẽ là những bữa ăn ngon và đậm đà.

1