Xem thêm

Quả óc chó: Một nguồn dinh dưỡng bổ dưỡng cho sức khỏe

Quả óc chó, một hạt có hàm lượng axit alpha-linolenic (ALA - axit béo omega-3) cao, được coi là một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất cho sức khỏe. Đây là một trong...

Quả óc chó, một hạt có hàm lượng axit alpha-linolenic (ALA - axit béo omega-3) cao, được coi là một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất cho sức khỏe. Đây là một trong hai loại axit béo thiết yếu mà cơ thể con người không thể tổng hợp được.

Đặc điểm của quả óc chó

Quả óc chó mọc từ cây óc chó, có màu xanh lục và hạt bên trong có vỏ cứng màu nâu, sần sùi. Khi quả chín, bên trong là nhân hạt óc chó có thể ăn được, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Quả óc chó có tác dụng gì?

Trong suốt 50 năm qua, các nhà khoa học và chuyên gia ngành đã tập trung hàng năm tại Đại học California, Davis để thảo luận về nghiên cứu về sức khỏe của quả óc chó. Quả óc chó cung cấp chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe và còn có nhiều tác dụng tuyệt vời khác mà bạn chưa biết.

1. Chống oxy hóa

Trong quả óc chó có chứa vitamin E, melatonin và các hợp chất polyphenol có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại hạt thông thường nào khác.

Quả óc chó bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng cần lưu ý - 3

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Chất béo omega-3 từ thực vật có trong quả óc chó, được gọi là axit alpha-linolenic (ALA), là một chất béo thiết yếu giúp giảm 10% nguy cơ tử vong do bệnh tim.

3. Chống viêm

Viêm là căn nguyên của nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer và ung thư, và có thể được gây ra bởi quá trình oxy hóa. Polyphenol, ALA omega-3 chất béo, magie và axit amin arginine có trong quả óc chó có thể giúp chống lại oxy hóa và viêm.

Quả óc chó bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng cần lưu ý - 4

4. Tốt cho đường ruột

Ăn quả óc chó giúp tăng cường các vi khuẩn butyrate có lợi cho đường ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh.

5. Giảm nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu cho thấy ăn quả óc chó có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng. Quả óc chó rất giàu ellagitannin polyphenol, các vi khuẩn đường ruột có thể chuyển đổi chúng thành các hợp chất gọi là urolithin - có đặc tính chống viêm đường ruột, bảo vệ và chống lại ung thư đại trực tràng và các loại ung thư khác.

6. Hỗ trợ giảm cân

Quả óc chó rất giàu calo, nhưng lượng calo cơ thể hấp thụ chỉ khoảng 21% so với lượng óc chó ta ăn vào. Hơn nữa, quả óc chó giúp kiềm chế sự thèm ăn và cảm giác đói, có tác dụng tốt cho việc giảm cân.

Quả óc chó bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng cần lưu ý - 5

7. Hỗ trợ điều trị tiểu đường loại 2

Cân nặng quá mức làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường huyết và tiểu đường. Trong một nghiên cứu gần đây, việc tiêu thụ 1 muỗng dầu óc chó ép lạnh mỗi ngày trong 3 tháng kết hợp với thuốc trị tiểu đường thông thường và chế độ ăn uống cân bằng đã giúp giảm 8% lượng đường trong máu lúc đói. Ngoài ra, những người sử dụng dầu óc chó còn giảm khoảng 8% lượng hemoglobin A1C (lượng đường trong máu trung bình 3 tháng).

8. Tác dụng hạ huyết áp

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim và đột quỵ. Một số nghiên cứu cho thấy ăn quả óc chó có thể giúp giảm huyết áp, kể cả ở những người bị huyết áp cao và những người khỏe mạnh khi căng thẳng.

9. Chống lão hóa khi về già

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm quả óc chó có thể giúp duy trì chức năng thể chất, chẳng hạn như đi bộ. Trong quả óc chó chứa các vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo và các hợp chất thực vật có thể giúp hỗ trợ hoạt động thể chất tốt khi bạn già đi.

10. Tốt cho não bộ

Các chất dinh dưỡng trong quả óc chó, bao gồm chất béo không bão hòa đa, polyphenol và vitamin E, có thể giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong não. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng người lớn tuổi khi ăn quả óc chó có chức năng não tốt hơn, bao gồm tốc độ xử lý nhanh hơn, linh hoạt hơn và trí nhớ tốt hơn.

Quả óc chó bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng cần lưu ý - 6

11. Cải thiện chất lượng tinh trùng

Ăn quả óc chó có thể giúp chống lại quá trình oxy hóa, tăng khả năng di chuyển của tinh trùng và cải thiện hình dạng, từ đó tăng khả năng sinh con.

12. Giảm mỡ máu

Những người ăn quả óc chó cũng giảm gần 6% lượng apolipoprotein-B, chỉ số cho thấy có bao nhiêu hạt LDL trong máu. Khi mức apolipoprotein-B tăng, nguy cơ mắc bệnh tim cũng tăng. Trong một nghiên cứu gần đây, việc ăn 1,5 ounce (43 gram) quả óc chó mỗi ngày trong 8 tuần đã giảm 5% tổng lượng cholesterol, giảm 5% cholesterol LDL và giảm 5% triglyceride.

13. Tác dụng của quả óc chó với bà bầu

Quả óc chó là một nguồn bổ sung chất như omega-3, axit amin L-Arginne, phốt pho và vitamin E có tác dụng rất tốt cho bà bầu, giúp não bộ thai nhi và của trẻ phát triển tốt. Sử dụng quả óc chó cũng có thể giảm khoảng 50% nguy cơ các bệnh dị ứng ở trẻ.

14. Giảm nguy cơ loãng xương

Quả óc chó cung cấp các khoáng chất như đồng, mangan và phốt pho, rất cần thiết cho sức khỏe xương. Thiếu đồng có thể làm giảm mật độ khoáng xương và tăng nguy cơ loãng xương. Một chế độ ăn uống kèm theo quả óc chó có thể giúp duy trì sự cân bằng khoáng chất và ngăn ngừa loãng xương.

15. Động kinh

Mangan có trong quả óc chó không chỉ giúp ngăn ngừa loãng xương mà còn giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng của động kinh như co giật, rối loạn thần kinh. Tuy nhiên, điều này vẫn đang cần được nghiên cứu thêm.

Dinh dưỡng có trong quả óc chó

Nhân hạt của quả óc chó chứa 4% nước, 15% protein, 65% chất béo, 14% carbohydrate và 7% chất xơ. Chúng cũng chứa tỷ lệ chất béo omega-3 tương đối cao, góp phần đáng kể vào lợi ích sức khỏe.

Ngoài ra, quả óc chó là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời, bao gồm đồng, axit folic, phốt pho, vitamin B6, mangan và vitamin E.

Hiệu quả tốt nhất là ăn 7 quả óc chó mỗi ngày để bổ sung nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Đối với bà bầu, các bác sĩ khuyên dùng từ 6 đến 8 quả óc chó mỗi ngày là tốt nhất.

Bài thuốc từ quả óc chó

1. Chữa sưng đau xương khớp

Lấy hạt óc chó tươi và lá giã nhuyễn thêm chút rượu, sau đó đắp lên vết sưng đau và cố định bằng vải.

2. Lợi tiểu

Giã 100g nhân hạt óc chó với 100g gạo, sau đó nấu cháo và ăn trong ngày.

3. Trị ghẻ

Dùng dầu óc chó kết hợp với 4g hùng hoàng và 4g ngải cứu, giã nhuyễn rồi đắp lên vết ghẻ.

Kiêng kỵ khi ăn quả óc chó

  • Quả óc chó là một trong tám loại thực phẩm gây dị ứng nhiều nhất, có thể gây ngứa miệng, ngứa toàn thân, nổi mề đay và sưng họng. Những người bị dị ứng với quả óc chó nên tránh ăn.

  • Trong quả óc chó có chứa nhiều axit phytic, gây suy yếu sự hấp thụ các khoáng chất như sắt và kẽm trong hệ tiêu hóa. Điều này chỉ áp dụng cho các bữa ăn có chứa thực phẩm có phytate cao.

  • Tuy quả óc chó rất tốt cho sức khỏe, nhưng nên ăn ở lượng phù hợp để tránh thừa hưởng dưỡng chất và ảnh hưởng đến hấp thụ dinh dưỡng từ các nguồn khác.

Bảo quản quả óc chó đúng cách

Quả óc chó có hàm lượng chất béo cao, dễ bị ôi. Nếu không sử dụng hết, hãy để hạt nguyên vẹn, không đập vỡ vỏ hạt và để nơi thoáng mát, khô ráo. Bạn có thể giữ quả óc chó trong tủ lạnh dưới 4 độ C hoặc trong tủ đông dưới -17 độ, sử dụng dần trong vòng 1 năm.

Với tất cả những lợi ích dinh dưỡng mà quả óc chó mang lại, hãy bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

1