Xem thêm

Phấn Không Bụi Là Gì?

Tìm hiểu về phấn không bụi Trước đây khi chưa có phấn, người ta thường dùng các vật liệu tự nhiên dễ mài mòn để làm phấn. Những vật liệu này bao gồm đất sét,...

Tìm hiểu về phấn không bụi

Trước đây khi chưa có phấn, người ta thường dùng các vật liệu tự nhiên dễ mài mòn để làm phấn. Những vật liệu này bao gồm đất sét, than củi và nhiều loại khác. Hang động cổ chứa những hình vẽ đã chứng minh rằng người ta đã biết sử dụng phấn từ lâu đời. Trước đây, đá phấn (đá vôi CaCO3) đã được sử dụng để làm phấn cho các trường học. Đá phấn được chia thành các viên hình hộp chữ nhật và mỗi viên nặng vài chục gram. Viên phấn này phải được chế tác một cách tinh xảo để luôn tạo ra một mỏm nhỏ trên bề mặt phấn để viết các nét sắc trên bảng xanh.

Một viên phấn như vậy có thể được sử dụng trong suốt buổi giảng hoặc thậm chí một vài ngày. Sau đó, người ta nhận thấy thạch cao (Canxi Sulfat Đihyđrat CaSO4.2H2O) có thể được sử dụng làm phấn rất tốt. Tuy nhiên, thạch cao nguyên chất ít được sử dụng làm phấn, mà thường được xử lý và chế biến thành các viên phấn tiện dụng hơn.

Đầu tiên, thạch cao tự nhiên được khai thác từ mỏ dưới dạng các tảng đá giống như đá vôi. Sau đó, đá thạch cao được đem nung trong lò giống như nung vôi, nhưng ở đây cấu trúc Canxi Sulfat không bị phân hủy, chỉ có phản ứng loại bớt nước kết tinh.

Phấn Không Bụi Tân Hà Phấn Không Bụi Tân Hà

Sản phẩm sau quá trình nung là thạch cao nửa nước, được nghiền nhỏ để sử dụng trong nhiều mục đích, bao gồm làm phụ gia xi măng, vật liệu bột trong y tế, làm khuôn gốm và một phần nhỏ được dùng để làm phấn viết bảng.

Để làm phấn, ta pha thạch cao bột thành dung dịch dạng sữa và đổ vào khuôn. Quá trình đóng rắn của thạch cao là quá trình Hyđrat hóa, tạo liên kết tinh thể Đihyđrat. Quá trình này tỏa nhiều nhiệt và ngược lại với quá trình nung thạch cao. Viên phấn được làm theo các hình dạng khác nhau và có thể được trộn với bột màu để tạo phấn màu.

Các loại phấn viết thạch cao và phấn thợ may trước đây cũng được chế tạo theo cách này. Ưu điểm của các loại phấn này là dễ chế biến và giá thành thấp, nhưng hạn chế của chúng là viên phấn cứng, khi viết lâu sẽ gây mỏi tay và tạo ra nhiều bụi. Sự phát thải bụi phấn như vậy không mang tính lãng mạn mà lại gây hại cho sức khỏe của những người sử dụng, như các giáo viên. Yêu cầu giảm bụi phấn viết đã thúc đẩy ý tưởng sáng tạo các loại "phấn không bụi". Vậy, những sản phẩm được gọi là "phấn không bụi" có thực sự không phát sinh bụi không? Các viên phấn phải đáp ứng những yêu cầu sử dụng sau đây để được xem là chất lượng:

  1. Mềm vừa phải (dễ bị mài mòn để lại vết trên bảng) khi sử dụng không cần ấn mạnh gây mỏi tay.
  2. Không hoặc ít tạo bụi.
  3. Độ bền cao (tốc độ mài mòn rất ít).
  4. Không độc hại.
  5. Giá cả hợp lý.

Đặc Điểm Nổi Bật Của Phấn Không Bụi Tân Hà Đặc Điểm Nổi Bật Của Phấn Không Bụi Tân Hà

Để giải quyết những mâu thuẫn trên, các nhà chế tạo phấn đã cải tiến kỹ thuật và thay đổi nguyên liệu

  • Về nguyên liệu chính: Người ta đã thay đổi nguyên liệu truyền thống từ thạch cao sang một loại bột nhẹ (CaCO3) phù hợp, có độ phủ, độ mịn và độ trắng cao để đảm bảo chỉ cần một lớp rất mỏng là có thể viết nét rõ rệt. Như vậy, nguyên liệu thay thế về mặt nguyên liệu là các thành phần của đá phấn ngày xưa. Tuy nhiên, ngoài CaCO3, một số cơ sở sản xuất vẫn pha trộn thêm một số chất khác như thạch cao, bột đá phấn và một số lượng nhỏ TiO2 để đáp ứng yêu cầu cụ thể.

  • Về công nghệ: Người ta đã chuyển từ công nghệ rót khuôn sang công nghệ đúc ép. Nguyên liệu bột được phối trộn với một dung dịch kết dính đặc biệt để đạt được độ dẻo cần thiết và gia công viên phấn theo kiểu đúc ép hoặc ép đùn.

  • Các phụ gia: Phấn không bụi có thành phần chất phụ gia quan trọng. Mặc dù "phấn không bụi" không hoàn toàn không tạo bụi, nhưng khi viết, viên phấn bị mài mòn và để lại một lớp vật liệu phấn trên bề mặt. Vấn đề là tại những nơi được mài mòn, các hạt phấn nhỏ không phân tán mà cụm lại và kết nối với nhau thành những tập hợp lớn hơn, một phần trên bề mặt trở thành nét vẽ, một phần dưới dạng các hạt khá lớn ít gây bụi cho người viết.

Để có được các tính năng này, người ta đã pha vào thành phần viên phấn một số hợp chất dạng dầu, mỡ, sáp (chất hóa dẻo OP, mỡ động thực vật v.v...) với hàm lượng rất nhỏ. Dưới đây là thành phần của một loại phấn không bụi:

  • Bột nhẹ CaCO3: 99%
  • Keo kết dính PVA: 1%
  • Chất làm mềm OP hoặc dầu mỡ: 0.2 - 0.3%

Các Loại Phấn Không Bụi Tân Hà

Bạn đã nhận thấy rằng, viên phấn không bụi nhỏ bé nhưng lại có nhiều điều thú vị để khám phá!

1