Xem thêm

Nguyên nhân và cách chữa ho cho bà bầu

Khi mang thai, sức khỏe của mẹ bầu rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cả thai nhi. Một trong những vấn đề thường gặp của các bà bầu là ho. Không chỉ khiến...

Khi mang thai, sức khỏe của mẹ bầu rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cả thai nhi. Một trong những vấn đề thường gặp của các bà bầu là ho. Không chỉ khiến mẹ mệt mỏi, mà cơn ho cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vậy, nguyên nhân bà bầu bị ho là gì? Cách phòng và điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.

Vì sao bà bầu lại bị ho?

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ho. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

1. Sự thay đổi đột ngột của thời tiết

Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc lạnh sang nóng là điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng của vi trùng. Đồng thời, sức đề kháng của bà bầu giảm đi do sự thay đổi nội tiết tố. Điều này dễ khiến mẹ bị nhiễm vi khuẩn gây ra cảm cúm và ho.

Bà bầu bị ho do thay đổi thời tiết

2. Dị ứng và ho

Trong thời kỳ mang thai, người mẹ rất nhạy cảm với các tác nhân gây dị ứng từ môi trường. Khi có một chất gây dị ứng xâm nhập vào đường hô hấp, cơ thể mẹ sẽ phản ứng bằng tình trạng ho khan.

3. Bệnh hen suyễn

Nếu bà bầu đã mắc bệnh hen suyễn trước khi mang thai, bệnh vẫn có thể phát triển và gây ra tình trạng ho.

4. Co thắt phế quản

Nếu phế quản bị co thắt, toàn bộ đường ống dẫn khí đi vào phổi sẽ bị viêm nhiễm, chít hẹp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do mẹ bầu bị vi rút RSV tấn công, làm hẹp tiểu phế quản trong phổi. Mẹ sẽ bị ho, ho nặng ngực, khó thở kèm theo tiếng thở rít cò cử về đêm.

Co thắt phế quản khiến bà bầu bị ho

5. Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là phản ứng của cơ thể khi có chất lạ xâm nhập qua đường hô hấp. Bệnh thường xảy ra ở thời điểm giao mùa hoặc khi mẹ bầu tiếp xúc với môi trường ô nhiễm. Trong một số trường hợp, viêm mũi dị ứng có thể là tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc điều trị bệnh.

6. Tử cung chèn ép ổ bụng

Trong thời kỳ cuối thai kỳ, cơn ho kéo dài có thể do tử cung chèn ép lên ổ bụng và gây trào ngược dịch dạ dày lên đường hô hấp làm mẹ bị ho.

7. Mọc tóc của thai nhi

Mẹ bầu có thể bị ho do hiện tượng ho mọc tóc. Thông thường, tình trạng này xảy ra từ tháng thứ 3 hoặc tháng thứ 4 của thai kỳ. Việc thai nhi mọc tóc sẽ khiến mẹ ngứa cổ và ho nhiều hơn.

Mẹ bầu bị ho do thai nhi mọc tóc

Dù nguyên nhân bà bầu bị ho là gì, mẹ cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và điều trị tốt nhất.

Cách chữa ho cho bà bầu

Khi bị ho, phụ nữ mang thai thường cảm thấy mệt mỏi và sinh hoạt khó khăn. Đặc biệt, cơn ho cũng ảnh hưởng đến sự chuyển động của mẹ và bé, gây cảm giác căng thẳng vùng bụng và tăng nguy cơ sảy thai. Vì vậy, điều trị ho cho phụ nữ mang thai là rất cần thiết. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian mà mẹ có thể áp dụng:

1. Sử dụng quất và mật ong

Trong quất có chứa nhiều chất dinh dưỡng như pectin, vitamin C, acid hữu cơ và đường. Mật ong được coi là có tính bình quy vào 5 kinh tâm trong Đông y, có tác dụng thanh nhiệt và giải độc. Mật ong còn có chất dextromethophan giúp giảm ho. Mẹ có thể kết hợp quất và mật ong để làm giảm tình trạng ho. Ngâm và rửa sạch vài quả quất xanh, cắt đôi rồi trộn với mật ong và hấp. Ngậm quất này khi còn ấm sẽ giúp làm giảm ho.

2. Nước chanh mật ong

Chanh chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp làm dịu cổ họng. Bạn có thể cho vài lát chanh vào cốc mật ong ấm và uống. Gừng cũng là một lựa chọn tốt để làm giảm ho.

3. Tỏi

Tỏi có tác dụng kháng khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Mẹ có thể sử dụng tỏi bằng cách chế biến trong món ăn, ngâm giấm, giã nhỏ và uống, hoặc ăn sống.

4. Mật ong hấp lá hẹ

Lá hẹ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị ho và viêm họng. Mẹ có thể hấp lá hẹ với mật ong để làm dịu cơn ho.

4. Nước lê gừng

Lê có vị ngọt, hơi chua và tính mát. Gừng có vị cay, tính ấm. Khi kết hợp, lê và gừng có thể loại bỏ cơn ho. Bạn chỉ cần gọt lê, thái nhỏ gừng, đun sôi trong nước và uống nóng.

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé trong thời gian mẹ bị ho, cần lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi, súc họng và ngăn ngừa vi khuẩn.
  • Kê cao gối khi ngủ để có cảm giác dễ chịu hơn.
  • Tránh môi trường có mùi độc hại như khói thuốc, mùi sơn, nước hoa.
  • Uống đủ nước để bù lại lượng nước mất đi.
  • Tránh ăn đồ lạnh và cay vì có thể làm tăng cơn ho.
  • Không ăn quá no vào ban đêm để tránh trào ngược dịch dạ dày.
  • Sử dụng máy lọc không khí để làm sạch không gian và tránh vi khuẩn.

Hy vọng rằng với những kiến thức và phương pháp trên, các bà bầu có thể chăm sóc sức khỏe của mình và loại bỏ cơn ho để bé yêu phát triển tốt nhất.

1