Xem thêm

Nậm pịa: Món ăn độc đáo đến từ Tây Bắc

Nậm pịa là gì? Một món ăn đặc biệt trong văn hóa ẩm thực Tây Bắc đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy, món ăn này có điểm gì đặc biệt? Hãy...

Nậm pịa là gì? Một món ăn đặc biệt trong văn hóa ẩm thực Tây Bắc đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy, món ăn này có điểm gì đặc biệt? Hãy cùng tìm hiểu về nậm pịa qua bài viết dưới đây!

Nậm pịa là gì?

Nậm pịa là một món ăn truyền thống của người dân tộc Thái ở vùng Tây Bắc. Từ "nậm" trong tiếng Thái có nghĩa là "nước", còn "pịa" là từ chỉ chất sền sệt trong ruột non của động vật như trâu, bò, dê,... Món ăn này được làm từ chất dịch ruột non các loài động vật kết hợp với nội tạng như lòng, gan, tim, phổi, tiết,... Chính vì vậy, nậm pịa có tên nghe lạ và khiến người ta khó tưởng tượng được.

Nậm pịa là gì? Nậm pịa là gì?

Cách làm nậm pịa ngon

Cách chọn nguyên liệu

Nguyên liệu chính của nậm pịa bao gồm lòng, gan, sụn, tiết, đuôi, thịt, bạc nhạc, phèo, phổi của bò hoặc trâu, dê. Ngoài ra, một thành phần quan trọng không thể thiếu là chất dịch trong ruột non của động vật, được gọi là "pịa".

Chất dịch và nội tạng của động vật được ninh nhừ cùng với gia vị như rau thơm, mắc khén, tỏi, ớt, mật cùng lá đắng. Món nậm pịa có hương vị đa dạng, từ cay, mặn, ngọt đến một chút đắng.

Làm món nậm pịa đòi hỏi sự kỳ công và chỉ có đồng bào dân tộc mới làm được đúng vị. Vì vậy, món ăn này thường chỉ được thưởng thức vào các dịp quan trọng như lễ hội, nhà có công việc hay cần tiếp khách quý. Nậm pịa có thể ăn như món chính hoặc kèm với đồ nướng.

Nếu có dịp đến Sơn La, Lai Châu, hãy thử món đặc sản này. Nậm pịa cũng là một liều thuốc giải rượu hiệu quả. Mặc dù lúc đầu có vị rất nồng, khó chịu, nhưng khi đã quen thì sẽ không thể cưỡng lại.

Nậm pịa là gì? Nậm pịa Tây Bắc Nậm pịa là gì? Nậm pịa Tây Bắc

Cách chế biến nậm pịa ngon

Chế biến nậm pịa tương tự như chế biến phèo lợn. Chất dịch được lấy ra rồi nêm gia vị cho vừa ăn. Bên cạnh đó, với món ăn này, bạn có thể thêm nội tạng các loài động vật ăn cỏ như lòng, dạ dày, tim, gan, phổi. Sau đó, món ăn được ninh nhừ cho đến khi thịt mềm, đậm đà.

Mặc dù nậm pịa khá khó ăn đối với những người mới thử, nhưng đó lại là một món ăn tốt cho dạ dày, giải nhiệt và có lợi cho tiêu hóa.

Khi chế biến, người ta thường chọn đoạn ruột non có phần pịa ngon nhất. Tiếp theo, phần pịa được lấy ra và nêm gia vị để tạo nên món nậm pịa độc đáo.

Nậm pịa là gì? Món ăn độc đáo miền Tây Bắc Nậm pịa là gì? Món ăn độc đáo miền Tây Bắc

Cách thưởng thức nậm pịa

Món nậm pịa được chế biến từ các nguyên liệu dễ hiểu nhầm. Tuy vậy, lại có những công dụng tốt và dễ tiêu hóa cho người bị bệnh về dạ dày hoặc tiêu hóa kém. Mặc dù khá khó ăn, nhưng những ai đã thưởng thức món này thường thấy rất hấp dẫn, không kém các đặc sản khác của Tây Bắc.

Món nậm pịa thường được thưởng thức khi còn nóng bằng cách bày ra tô hoặc bát. Thường được kèm với các loại rau sống và lá đắng. Lần đầu thưởng thức, bạn có thể cảm thấy vị pịa và đắng của lá khá khó nuốt, nhưng sau đó sẽ cảm nhận được vị ngọt.

Trên đây là những thông tin về món nậm pịa và cách thưởng thức món ăn độc đáo này. Hi vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin bổ ích.

Phạm Đào

1