Xem thêm

Mì gạo bao nhiêu calo? Ăn mì gạo có giảm cân không?

Mì gạo là món ăn dân dã, quen thuộc và dễ chế biến. Tuy nhiên, vì có thành phần chính làm từ tinh bột, nhiều người kiêng cảm thấy băn khoăn khi sử dụng loại...

Mì gạo là món ăn dân dã, quen thuộc và dễ chế biến. Tuy nhiên, vì có thành phần chính làm từ tinh bột, nhiều người kiêng cảm thấy băn khoăn khi sử dụng loại mì này. Vậy mì gạo có bao nhiêu calo? Ăn mì gạo có giảm cân không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của Life-Space.

I. Các thành phần dinh dưỡng của mì gạo

Mì gạo được làm từ tinh bột gạo và nước. Một số loại khác được làm bằng tinh bột ngô và sắn để sợi mì trong và dai hơn. Mì gạo có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Tùy vào nguyên liệu và quá trình chế biến, mì gạo có thể chứa các thành phần dinh dưỡng khác nhau. Thông thường, mì gạo chứa hàm lượng protein và carbohydrate khá lớn, trong khi lượng chất béo và chất xơ lại ít. Ngoài ra, mì gạo còn chứa nhiều khoáng chất như selen, đáp ứng đến 14% nhu cầu của cơ thể mỗi ngày.

mi gao bao nhieu calo Trong mì gạo chứa protein và carbohydrate khá lớn

Trung bình, mỗi bát mì gạo 175g được nấu từ 57g mì khô sẽ có các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • 3.2g protein
  • 42.2g carbohydrate
  • 1.8g chất xơ
  • 0.4g chất béo
  • 33,4mg natri
  • 3% lượng vitamin B1, 1% vitamin B3
  • 14% selen, 7% đồng, 1% sắt, 4% kẽm, 3% photpho, 9% mangan.

II. Trong mì gạo có chứa bao nhiêu calo?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 100g mì gạo khô sẽ có chứa khoảng 109 calo. Sau khi nấu chín, hàm lượng này sẽ tăng lên 192 calo. Điều này cho thấy lượng calo trong mì gạo là khá thấp, cho phép bạn yên tâm sử dụng ngay cả khi đang trong chế độ giảm cân.

mi gao bao nhieu calo Mi gạo có thành phần chính là tinh bột, nhưng lại có hàm lượng calo khá thấp

Tuy nhiên, khi nấu mì gạo, chúng ta thường kết hợp thêm một số nguyên liệu khác như rau, thịt,... Do đó, lượng calo trong mì gạo sẽ phụ thuộc vào từng món ăn và cách chế biến.

III. Ăn mì gạo có giảm cân không?

Mì gạo chứa ít chất béo, ít calo và ít tinh bột hơn nhiều so với các loại mì ăn liền, mì spaghetti... Do đó, nếu bạn đang cần giảm cân, giữ dáng thì hoàn toàn có thể thêm mì gạo vào thực đơn hằng ngày.

Tuy nhiên, việc ăn mì gạo có giảm cân không còn phụ thuộc vào cách bạn chế biến và kết hợp các nguyên liệu vào món ăn. Mì gạo có lượng chất xơ thấp và tốc độ tiêu hóa nhanh, làm cho cảm giác no biến mất nhanh chóng. Để giảm cân với mì gạo, bạn cần kết hợp với các nguyên liệu khác có hàm lượng calo phù hợp. Cũng có thể tham khảo các loại mì gạo làm từ hạt kê để cảm giác no lâu hơn và hạn chế thèm ăn.

IV. Chia sẻ bí quyết giảm cân hiệu quả với mì gạo

Tùy vào nhu cầu và sở thích ăn uống, bạn có thể kết hợp mì gạo với các nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả, bạn nên kết hợp mì gạo với các nguyên liệu sau đây.

1. Kết hợp với các loại rau

Trong rau xanh có chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho quá trình giảm cân. Bạn có thể kết hợp mì gạo với các loại rau xanh để tăng cảm giác no mà không tăng quá nhiều calo. Cải thảo, bông cải xanh, cải bó xôi, xà lách... là những loại rau giàu chất xơ và khoáng chất, rất tốt cho vóc dáng và làn da của bạn.

mi gao bao nhieu calo Mì gạo nấu cùng các loại rau là món ăn giúp bạn giảm cân hiệu quả

2. Thực phẩm giàu protein

Các thực phẩm giàu protein như cá, thịt, trứng, sữa và đậu nành có thể kết hợp cùng mì gạo để giảm tốc độ tiêu hóa và hạn chế cảm giác thèm ăn. Tùy vào sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn các thực phẩm khác nhau để nấu cùng mì gạo, nhưng cần cân nhắc lượng calo hợp lý trong khẩu phần ăn để không ảnh hưởng tới quá trình giảm cân.

V. Hướng dẫn cách nấu các món ăn từ mì gạo ngon và ít calo

Mì gạo là món ăn thơm ngon, dễ chế biến và ít calo. Nếu bạn muốn giảm cân, những món ăn từ mì gạo là sự lựa chọn phù hợp. Dưới đây là một số cách nấu mì gạo ngon và ít calo mà bạn có thể tham khảo.

1. Mì gạo cà chua thịt băm

Mì gạo kết hợp với cà chua và thịt băm tạo nên một món ăn thơm ngon và không chứa quá nhiều calo. Để nấu món này, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Trần mì gạo với nước sôi trong 2 phút, sau đó vớt ra để ráo.
  • Làm nóng dầu ăn và phi thơm hành tím đã băm nhuyễn.
  • Tiếp theo, thêm 50g thịt băm và một chút gia vị vào đảo đều cho thịt săn lại. Bỏ thêm cà chua cắt lát và rau cải vào, nêm thêm gia vị.
  • Sau khi các nguyên liệu đã chín, cho thêm 300ml nước vào đun sôi, sau đó cho mì gạo vào và đun thêm khoảng 3 phút.

mi gao bao nhieu calo Những nguyên liệu để nấu món mì gạo cà chua thịt băm

2. Mì gạo cà chua trứng

Nếu không muốn sử dụng thịt, bạn có thể thay thế bằng trứng gà. Món mì gạo cà chua trứng cũng có lượng calo thấp và không khiến bạn tăng cân. Cách nấu như sau:

  • Cà chua và hành lá cắt nhỏ, mì gạo trần với nước sôi 2 phút và vớt ra để ráo.
  • Phi thơm hành rồi chiên cùng trứng, bỏ thêm cà chua vào và đảo trong khoảng 3 phút.
  • Bỏ thêm 300ml nước, đun sôi sau đó bỏ mì gạo vào và nấu thêm khoảng 3 phút.

3. Mì gạo lứt xào chay nấm đông cô

Nếu bạn ưa thích ăn chay, có thể tham khảo cách chế biến món mì gạo lứt xào chay nấm đông cô sau đây:

  • Ngâm mì gạo lứt trong nước lạnh khoảng 10 phút, rồi vớt ra để ráo.
  • Rửa nấm đông cô với nước muối và vắt bớt nước.
  • Đun nước luộc mì cùng một chút muối và dầu gạo, khi nước sôi thì cho mì vào và nấu trong khoảng 5 phút, sau đó vớt ra.
  • Phi thơm hành tỏi rồi bỏ nấm vào xào cùng một chút gia vị và nước tương, sau đó bỏ ra tô. Tiếp theo, cho mì vào xào tương tự rồi bỏ nấm vào cùng với hành lá và tiêu, sau đó tắt bếp.

4. Mì gạo lứt xào tôm mực

Hải sản là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không gây béo. Món mì gạo lứt xào tôm mực là sự lựa chọn phù hợp cho những ai muốn giảm cân. Cách chế biến món ăn này như sau:

  • Tôm và mực sau khi làm sạch thì thái miếng vừa ăn và xào sơ với một chút muối và tiêu.
  • Ngâm mì gạo lứt trong nước lạnh khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Cho mì và rau vào chảo xào đều với dầu ăn và gia vị. Tiếp theo, bỏ thêm tôm mực vào và gia vị vừa ăn.

mi gao bao nhieu calo Mì gạo lứt xào tôm mực

5. Mì gạo xào giá đỗ

Giá đỗ là loại thực phẩm giàu chất xơ và tốt cho hệ tiêu hóa. Một bát mì gạo xào giá đỗ sẽ giúp bạn ăn ngon miệng mà không cần lo bị tăng cân. Cách nấu món này bao gồm các bước sau:

  • Ngâm mì gạo trong nước lạnh khoảng 30 phút để sợi mì mềm, sau đó vớt ra để ráo.
  • Phi thơm hành tỏi rồi bỏ mì gạo vào xào cùng một chút gia vị.
  • Bỏ thêm giá đỗ, rau xanh, nấm vào xào và chín vừa tới, sau đó tắt bếp.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin về mì gạo có chứa bao nhiêu calo và cách nấu các món ăn từ mì gạo. Hãy bổ sung vào thực đơn giảm cân của bạn những món ăn thơm ngon và hấp dẫn từ loại mì này.

1