Xem thêm

Mẹ bầu ăn khoai lang, thai nhi trong bụng "mừng thầm" vì được hưởng nhiều lợi ích

Trong quá trình mang thai, chế độ dinh dưỡng là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà mẹ bầu và gia đình quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng không chỉ...

Trong quá trình mang thai, chế độ dinh dưỡng là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà mẹ bầu và gia đình quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng không chỉ những loại thực phẩm như hải sản, thịt gà, trứng ngỗng,... mà cả những loại rau quả phổ biến khác cũng là những nguồn dinh dưỡng rất tốt cho mẹ bầu khi mang thai. Và trong số những loại này, khoai lang đóng vai trò quan trọng.

Lợi ích của khoai lang với bà bầu

Giàu vitamin A

Khoai lang là một nguồn lớn vitamin A, giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin A, một trong những nguyên nhân gây ra một số bệnh về mắt và võng mạc ở thai nhi.

Chứa hàm lượng vitamin C và sắt cao

Khoai lang chứa hàm lượng canxi lớn, giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh nhiễm trùng, cảm lạnh, cảm cúm... Ngoài ra, vitamin C còn giúp cơ thể hấp thu lượng sắt cần thiết cho thai nhi trong thời kỳ mang bầu.

Giàu Kali và canxi

Khoai lang cung cấp hàm lượng Kali phong phú, giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Đồng thời, khoai lang còn là một nguồn canxi tuyệt vời, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt canxi trong thai kỳ, giúp thai nhi phát triển trí não và xương khỏe mạnh.

Ngăn ngừa táo bón

Táo bón là một vấn đề mà hầu hết phụ nữ mang bầu đều gặp phải. Bổ sung chất xơ sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, làm giảm tình trạng khó chịu này. Mỗi phụ nữ mang bầu cần bổ sung từ 22-28mg chất xơ mỗi ngày để tránh táo bón. Và khoai lang là một nguồn chất xơ tuyệt vời, chỉ 0.25kg khoai lang đã đáp ứng gần như hoàn toàn nhu cầu chất xơ của cơ thể mỗi ngày.

Hàm lượng Vitamin B6 cao

Vitamin B6 giúp giảm tình trạng nghén, buồn nôn mỗi sáng và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào hồng cầu ở thai nhi. Mỗi phụ nữ mang bầu cần bổ sung 1.9mg vitamin B6 mỗi ngày và khoai lang là một nguồn giàu vitamin B6, chỉ cần 0.5kg khoai lang đã đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Lưu ý khi ăn khoai lang khi mang bầu

Tuy khoai lang có rất nhiều lợi ích dinh dưỡng, nhưng nếu ăn quá nhiều khoai lang trong thời gian mang bầu cũng có thể gây ra những vấn đề không mong muốn.

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, phụ nữ mang bầu không nên tiêu thụ quá 3 lần lượng RDA (khuyến nghị hàng ngày) cho vitamin (với vitamin A là không quá 60mg/ngày).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ quá nhiều vitamin A (lớn hơn 10.000IU) có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu, dị tật và suy gan ở thai nhi. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mẹ bầu nên tránh việc bổ sung quá nhiều vitamin A trong thời kỳ mang bầu. Hãy ăn khoai lang đủ lượng để tránh các biến chứng và dị tật cho em bé.

Ngoài ra, mẹ cần chọn thời điểm ăn khoai lang hợp lý, thích hợp là vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Khoai lang cần khoảng 4 - 5 giờ để tiêu hóa, việc ăn vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể hấp thu toàn bộ canxi trước bữa tối, không ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng và canxi từ các thực phẩm khác. Nếu ăn khoai lang vào buổi tối, có thể gây đầy bụng và ợ hơi.

Mẹ bầu ăn khoai lang Mẹ bầu ăn khoai lang, thai nhi trong bụng "mừng thầm" vì được hưởng nhiều lợi ích

1