Xem thêm

Giải đáp thắc mắc: Ăn bim bim có béo không?

Bim bim là món ăn ưa thích của rất nhiều người. Thế nhưng, nếu thường xuyên ăn loại thực phẩm này sẽ gây hại cho sức khỏe và cân nặng, đặc biệt là những bạn...

Bim bim là món ăn ưa thích của rất nhiều người. Thế nhưng, nếu thường xuyên ăn loại thực phẩm này sẽ gây hại cho sức khỏe và cân nặng, đặc biệt là những bạn đang trong thời kỳ giảm cân. Trong bài viết này, chúng ta sẽ giải đáp một số thắc mắc liên quan đến bim bim như ăn bim bim có béo không và tác hại của nó.

1. Ăn vặt tốt hay xấu?

Trước khi tìm đáp án cho câu hỏi "ăn bim bim có béo không", hãy cùng tìm hiểu liệu ăn vặt tốt hay xấu cho sức khỏe và cân nặng đã nhé.

Ăn vặt là khi bạn tiêu thụ thức ăn hoặc đồ uống giữa các bữa ăn chính thông thường. Nhiều người ăn vặt ít nhất một lần trong ngày, có thể là vì dạ dày bắt đầu réo vài giờ sau bữa ăn chính cuối cùng hoặc đơn giản là muốn tìm gì đó nhấm nháp cho đỡ buồn miệng.

Nghiên cứu thị trường ở Mỹ cho thấy những lựa chọn ăn vặt phổ biến nhất là trái cây, bánh quy, khoai tây chiên, kem, kẹo, bỏng ngô, nước ngọt, bánh quy giòn, bánh ngọt, sữa, các loại hạt, trà và sữa chua. Những loại thức ăn này có liên quan đến cả việc tăng cân và duy trì cân nặng. Điều khác biệt giữa hai trường hợp tăng hay giảm cân tùy thuộc vào hành vi ăn vặt của một người. Muốn biết ăn vặt tốt hay xấu thì phải xem bạn ăn gì, tại sao bạn ăn vặt, tần suất ăn vặt và loại thức ăn bạn chọn có phù hợp với kế hoạch ăn uống tổng thể của bạn hay không.

2. Ưu và nhược điểm của các đồ ăn vặt

Những lợi ích

  • Cung cấp năng lượng tăng cường giữa các bữa ăn chính và mức đường huyết giảm.
  • Giúp hạn chế sự thèm ăn để ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều vào bữa ăn tiếp theo.
  • Cung cấp thêm chất dinh dưỡng khi chọn một số đồ ăn nhẹ như trái cây tươi hoặc các loại hạt.
  • Có thể giúp duy trì dinh dưỡng đầy đủ nếu một người chán ăn nhưng không thể ăn các bữa ăn đầy đủ, chẳng hạn như do bệnh tật.

Nhược điểm

  • Tăng cân không mong muốn nếu khẩu phần hoặc tần suất ăn vặt quá nhiều, làm tăng thêm lượng calo dư thừa.
  • Ăn quá nhiều làm giảm cảm giác đói trong bữa ăn hoặc khiến người ta bỏ bữa hoàn toàn, làm tăng nguy cơ mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng.
  • Thường xuyên ăn đồ ăn nhẹ qua chế biến dẫn đến thay đổi hành vi ăn uống và chất lượng chế độ ăn uống như ăn nhiều đồ ăn nhẹ có chất béo tốt hơn cùng với việc giảm lượng thức ăn có lợi cho sức khỏe.
  • Có thể khiến da mặt bị nổi mụn.

3. Ăn bim bim có béo không?

Bim bim (hay còn gọi là Snack) được làm từ những nguyên liệu là bột năng, các loại gia vị, phụ gia, dầu thực vật, hoặc các loại hạt; thêm chất tạo mùi vị như bò, tôm, cua. Tiếp theo, chúng sẽ được sấy khô rồi chiên qua dầu ở nhiệt độ cao. Sau đó tiến hành đóng gói thành phẩm. Bim bim giòn, có vị ngon hấp dẫn nên đã trở thành món ăn quen thuộc không chỉ của trẻ em mà còn của cả người lớn.

Tuy nhiên, theo một số kết quả phân tích, một gói snack nhỏ tầm 15 - 30 gram (tùy đóng gói) chứa một lượng calo cực khủng. Khi ăn vào cơ thể, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới cân nặng của bạn. Theo kết quả nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Mỹ, 1 gói snack nhỏ sẽ chứa tầm 228Kcal. Nghĩa là nếu bạn ăn 100g bim bim sẽ nạp hơn 1000 Kcal vào cơ thể. Do đó, nếu bạn vẫn đặt nghi vấn là ăn bim bim có béo không, chúng tôi xin khẳng định là có.

Tuy lượng calo của bim bim tương đồng với 1 bát cơm hoặc phở, nhưng theo thành phần có trong bim bim thì nó không hề đem lại giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Chính vì vậy mà snack không được khuyên dùng. Bên cạnh đó, dựa vào kết quả phân tích dinh dưỡng thì bim bim chứa đến 2,5 thìa dầu. Trường hợp bạn thường xuyên ăn bim bim, thì tính trong vòng một năm sẽ tích tụ đến 5 lít dầu trong cơ thể. Qua đó có thể thấy, bim bim có chứa lượng chất béo cực kỳ cao, nên rất dễ khiến bạn rơi vào tình trạng tăng cân không kiểm soát được.

4. Tác hại của việc ăn bim bim

Sau khi giải đáp việc "ăn bim bim có béo không", hãy cùng tìm hiểu xem những tác hại của việc ăn bim bim đối với sức khỏe nhé!

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Để làm ra các miếng snack, chúng phải trải qua quá trình chiên trong dầu ở nhiệt độ cao tới 120 độ C. Ở mức nhiệt này, sẽ sản sinh ra chất acrylamide. Khi chất này đi vào cơ thể, sẽ di chuyển khắp các bộ phận và bắt đầu chuyển hóa thành glycidamide. Làm đột biến gen, gây ra khối u. Chính vì vậy, ăn bim bim quá thường xuyên có thể sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư thận, ung thư gan, phổi.

Tăng khả năng mắc bệnh tim mạch

Những thành phần có trong bim bim như chất phụ gia, muối, đường, chất tạo mùi không chỉ gây tăng cân mà còn dẫn tới một số bệnh lý khác như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim. Đặc biệt, khi ăn bim bim trong độ tuổi dậy thì, nó có thể làm thay đổi nội tiết tố.

Nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2

Bim bim chứa nhiều dầu ăn, đường và muối. Khi ăn bim bim mỗi ngày, sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Điều này gây nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Mắc bệnh đường tiêu hóa

Hàm lượng chất béo và tinh bột cao trong snack khiến người ăn cảm thấy no, đầy bụng. Khiến cơ thể bị thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng. Đối với những người thường xuyên ăn snack, sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa, chậm phát triển do thiếu những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Cơ thể mệt mỏi, kém tập trung

Chất acrylamide trong bim bim không chỉ gây nguy cơ ung thư mà còn ảnh hưởng tới trí não. Làm bạn bị mất tập trung, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đau nhức, tiểu tiện nhiều lần.

Bim bim cũng không nên dùng với phụ nữ đang mang thai, vì chất acrylamide có thể gây hại tới thai nhi. Ngoài ra, những thành phần có trong bim bim còn có thể gây ra tiểu đường thai kỳ.

5. Muốn giảm béo cần tránh những thực phẩm nào?

Bên cạnh bim bim, dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh nếu muốn giảm cân.

  • Sữa nguyên chất: Sữa nguyên chất được biết đến là có hàm lượng dinh dưỡng và calo cao. Hạn chế uống sữa nếu đang trong quá trình giảm cân.
  • Bánh gạo: Bánh gạo chứa nhiều tinh bột, chất béo, calo, và thiếu chất xơ và protein.
  • Cà phê sữa: Cà phê sữa có hàm lượng đường cao, dễ tạo điều kiện cho mỡ tích tụ.
  • Thức ăn nhanh: Chứa nhiều chất béo và chất phụ gia gây hại cho cơ thể.
  • Trái cây sấy khô: Có hàm lượng calo cao gấp 4 - 6 lần so với trái cây tươi.
  • Mì ăn liền: Chứa nhiều chất béo, tinh bột, không có chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Kem: Có hàm lượng calo cao do chứa sữa, đường và các loại siro.

6. Muốn ăn vặt không béo? Nhớ ngay bí kíp này!

Nếu chỉ ăn đúng 3 bữa 1 ngày và cắt hoàn toàn đồ ăn vặt, thì còn gì gọi là "cuộc sống tươi đẹp" đúng không? Tuy nhiên, vì sức khỏe và cân nặng, cũng không thể ăn vô tội vạ được. Do đó, để có thể vừa có vóc dáng chuẩn, vừa có thể ăn những thức ăn mình muốn, chúng ta hãy tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Lượng ăn: Tốt nhất bạn nên ăn đồ ăn nhẹ cung cấp khoảng 200 calo và ít nhất 10 gam protein để giúp bạn no lâu cho đến bữa ăn tiếp theo.
  • Tần suất ăn: Số bữa ăn nhẹ của bạn thay đổi tùy theo mức độ hoạt động và khẩu phần bữa ăn của bạn. Nếu bạn rất năng động, bạn có thể ăn 2-3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Còn nếu ít vận động thì tốt nhất chỉ nên ăn nhẹ 1 bữa hoặc không ăn vặt.
  • Tính di động: Mang theo đồ ăn nhẹ khi bạn ra ngoài làm việc vặt hoặc đi du lịch.
  • Đồ ăn nhẹ cần tránh: Đồ ăn nhẹ đã qua chế biến, nhiều đường như bim bim có thể cung cấp cho bạn một chút năng lượng ngắn ngủi. Nhưng có thể bạn sẽ cảm thấy đói hơn một hoặc hai giờ sau đó.

7. Những món ăn nhẹ lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân

Hãy bỏ qua bim bim và thử những món ăn nhẹ sau đây, chúng không chỉ thơm ngon mà còn giúp bạn giảm cân và duy trì vóc dáng.

  • Các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ, óc chó
  • Sô cô la đen
  • Trái cây tươi như chuối, táo, lê, nho, bưởi, cam
  • Sữa chua
  • Cà chua bi với phô mai mozzarella
  • Trứng luộc
  • Dừa khô không đường
  • Lát táo với bơ đậu phộng
  • Cần tây que chấm kem phô mai
  • Bỏng ngô
  • Thịt bò khô hoặc bò que

8. Lập kế hoạch ăn nhẹ - Tại sao không khi điều đó tốt cho sức khỏe và vóc dáng?

Hãy dành thời gian kết hợp việc lập kế hoạch ăn nhẹ để đảm bảo rằng đồ ăn nhẹ có lợi cho bạn. Hãy suy ngẫm về một ngày điển hình và tìm hiểu lý do bạn ăn vặt, loại thức ăn bạn chọn, và bao nhiêu lượng thức ăn bạn cần. Lập kế hoạch ăn nhẹ sẽ giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể và đảm bảo bạn chọn những món ăn nhẹ lành mạnh.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi "ăn bim bim có béo không?" và cung cấp những thông tin hữu ích về việc giảm cân và chọn lựa đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe. Chúc các bạn thành công trong cuộc hành trình giảm cân!

1