Xem thêm

Loại đường gây tích mỡ gan "đầu bảng" mà chúng ta vẫn ăn hàng ngày

Loại đường fructose có thể được tìm thấy tự nhiên trong trái cây và mật ong. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm thấy đường fructose trong nhiều loại thực phẩm hàng ngày như...

Loại đường fructose có thể được tìm thấy tự nhiên trong trái cây và mật ong. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm thấy đường fructose trong nhiều loại thực phẩm hàng ngày như đồ uống có ga chứa xi-rô fructose, bánh quy, bánh mì, sữa chua và nhiều thực phẩm khác. Với hương vị ngọt ngào hơn glucose và chỉ số đường huyết thấp, nhiều người đã từng nghĩ rằng fructose là một loại đường tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng đường fructose không "lành mạnh" hơn so với các loại đường khác và thậm chí còn có tác động tiêu cực đến gan nếu dùng quá nhiều.

Một nghiên cứu trên tạp chí "Nature Metabolism" đã chỉ ra rằng, đường fructose có khả năng tăng mỡ trong gan cao hơn gấp 2-3 lần so với glucose. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã cho hai nhóm chuột ăn thức ăn chứa fructose và tinh bột ngô với số lượng calo tương đương. Kết quả sau 5 tháng cho thấy, nồng độ triglyceride trong gan của nhóm fructose cao gấp 3 lần so với nhóm ăn tinh bột ngô và gan của nhóm fructose cũng xuất hiện hiện tượng xơ hóa.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên người lớn thừa cân, béo phì cho thấy rằng việc sử dụng đồ uống có chứa đường fructose dẫn đến tăng cân và lượng mỡ nội tạng trong cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù fructose không phải là chất béo, nhưng vì tất cả fructose đều chuyển thành chất béo, nên việc tiêu thụ thức ăn giàu fructose cũng đồng nghĩa với việc tiêu thụ thức ăn giàu béo.

Vậy làm thế nào để tránh tiêu thụ quá nhiều fructose? Đầu tiên, chúng ta nên ăn trái cây điều độ. Mặc dù trái cây có chứa fructose, chúng ta không cần phải loại bỏ chúng hoàn toàn khỏi chế độ ăn hàng ngày. Chúng ta chỉ cần ăn trái cây ở mức vừa phải, khoảng 150-250g mỗi ngày. Đối với những người có vấn đề về gan như béo phì gan, tăng lipid máu và tiểu đường, nên chọn những loại trái cây có hàm lượng đường thấp như ổi, mận hoặc bưởi. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thay thế trái cây bằng củ cải, dưa chuột và cà chua để giảm lượng fructose tiêu thụ.

Ngoài ra, khi mua đồ ăn và đồ uống đóng gói, chúng ta cần chú ý đến bảng thành phần. Nếu sản phẩm chứa fructose hoặc xi-rô ngô giàu fructose (High-Fructose Corn Syrup, HFCS), chúng ta nên cân nhắc lượng sử dụng và tránh tiêu thụ quá nhiều.

Cuối cùng, nước lọc được coi là thức uống tốt nhất cho sức khỏe. Nước lọc không chỉ đơn giản và rẻ tiền mà còn không chứa lượng đường lớn như các loại nước giải khát đóng chai. Uống nước lọc sẽ giúp bù nước, giải khát mà không gây béo phì, tiểu đường và các vấn đề khác.

Loại đường gây tích mỡ gan đầu bảng mà chúng ta vẫn ăn hàng ngày

1