Xem thêm

Khoai tây không phải lúc nào cũng an toàn cho sức khỏe

Nghĩ đến khoai tây, chúng ta thường nghĩ ngay đến những củ mọc dưới đất – loại thực phẩm dinh dưỡng và phổ biến cho nấu ăn. Nhưng bạn có biết không phải cứ khoai...

Nghĩ đến khoai tây, chúng ta thường nghĩ ngay đến những củ mọc dưới đất – loại thực phẩm dinh dưỡng và phổ biến cho nấu ă n. Nhưng bạn có biết không phải cứ khoai tây đều an toàn để ăn? Thực tế, có một loại khoai tây dây leo chứa độc, và nếu không cẩn thận, việc ăn loại khoai tây này có thể gây ngộ độc. Hãy cùng tìm hiểu về loại khoai tây kỳ lạ này để tránh nhầm lẫn.

Nguồn gốc khoai tây dây leo

Khoai tây dây leo là thành viên của gia đình khoai mỡ, loại củ dại này có nguồn gốc từ Châu Á và Châu Phi gần sa mạc Sahara. Theo nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học, loại khoai tây không khí này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Đặc điểm sinh trưởng của giống khoai tây dây leo là nổi bật. Chúng mọc nhiều ở bìa rừng các vùng đất bazan của Việt Nam. Lá cây mọc xen kẽ dọc theo thân cây, có kích thước chiều dài và chiều rộng ít nhất 20cm, hình trái tim và phình to ở đầu lá, nhọn dần ở cuối.

Củ của loại khoai này có thể đạt trọng lượng từ 2kg - 4kg. Chúng sinh trưởng rất nhanh, khoảng trên 20cm mỗi ngày. Mỗi cây có thể leo chiều dài tối đa tới 30 mét. Cây thường ra quả vào mùa thu và mùa đông.

Không phải cứ khoai tây là có thể ăn, loại khoai tây chứa độc bạn không thể ngờ Không phải cứ khoai tây là có thể ăn, loại khoai tây chứa độc bạn không thể ngờ

Loại khoai tây dây leo có thể gây ngộ độc

Giống khoai tây dây leo này đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ngoại hình của chúng khá giống với khoai tây bình thường ở Đà Lạt, nhưng có một số khác biệt nhận ra. Lớp vỏ bên ngoài của giống khoai này khá cứng, có thể lột ra, và lớp da bên trong có màu xanh. Bạn có thể gọt lớp màu xanh đó để sử dụng củ khoai.

Mặc dù được gọi là khoai tây, loại này không có liên quan hay giống với khoai tây bình thường. Mặc dù chúng phổ biến ở Florida, người dân địa phương không ưa vị của chúng. Khoai tây này mọc củ trên dây leo và dưới đất, nó mang độc tính, không thích hợp cho ăn, thường được sử dụng trong ngành công nghiệp dược phẩm.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi khác trên thế giới, loại khoai này vẫn được coi là thực phẩm có thể ăn. Mặc dù vị của nó rất đắng, nhưng khi đun sôi, chất độc của khoai tây có thể bị loại bỏ.

Ngoài ra, khi hái trái khoai này và để ở nơi mát một thời gian, khi nấu và ăn, củ khoai trở nên dẻo và có mùi vị riêng.

Không phải cứ khoai tây là có thể ăn, loại khoai tây chứa độc bạn không thể ngờ Không phải cứ khoai tây là có thể ăn, loại khoai tây chứa độc bạn không thể ngờ

Thận trọng khi tiếp xúc với loại khoai tây này

Năm 1905, giống khoai này đã được gửi đến Florida (Mỹ) để nghiên cứu như một cây thuốc. Hiện nay, chúng có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên khắp Florida, Louisiana, Mississippi, Texas, Hawaii, Puerto Rico và ngay cả ở Việt Nam.

Tuy giống khoai tây dây leo này phát triển với tốc độ mạnh mẽ, nhưng nó đã bị xem là loại cây dại có hại theo danh sách của Cục Nông nghiệp và Dịch vụ Tiêu dùng Florinda (Mỹ). Điều này có nghĩa là không được phép trồng, sử dụng hoặc di chuyển cây đến nơi khác mà không có sự cho phép.

Cần lưu ý rằng giống khoai tây dây leo có hình thù kỳ lạ, vị đắng và có thể ăn được. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo không nên sử dụng chúng một cách tùy tiện.

Các dạng củ khoai trời hoang dã có thể chứa độc tố thuộc nhóm steroid, diosgenin, được sử dụng để sản xuất một số hormon steroid tổng hợp. Vì vậy, khi chưa biết rõ cách sử dụng và đặc tính của chúng, chúng ta nên cẩn trọng và không sử dụng tùy tiện.

Cây khoai tây lạ này có thể phát triển dưới dạng dây leo. Dù năng suất cao, nhưng ở một số nơi, chúng được coi là loại cây gây hại cho môi trường.

Không phải cứ khoai tây là có thể ăn, loại khoai tây chứa độc bạn không thể ngờ Không phải cứ khoai tây là có thể ăn, loại khoai tây chứa độc bạn không thể ngờ

Các loại cây dại tự nhiên có thể phát triển mạnh mẽ và thay thế các cây trồng có ích trong vùng, làm thay đổi sự cân bằng của hệ sinh thái. Mặc dù không phải lúc nào các loài cây dại đều chứa chất độc, nhưng vẫn cần loại bỏ chúng để ngăn sự ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Vậy nên, sau khi đọc bài viết này, nếu ai đó thay đổi cách gọi khoai tây từ "củ" sang "quả" hay "trái", hãy hiểu rằng họ đã biết thêm một loại khoai tây dây leo - một loại thực vật lạ trên thế giới. Hãy lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này trong nấu ăn, hãy làm sạch chất độc của khoai để tránh ngộ độc không mong muốn. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích!

Xem thêm: [Không gian vườn độc đáo, tiết kiệm diện tích cho nhà phố]

Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến. Để biết thêm thông tin về sản phẩm, vui lòng liên hệ:

  • Địa chỉ: 47 đường 17, khu phố 5, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0961 470 670
  • Email: [email protected]
1