Xem thêm

Hướng dẫn cách làm chả lá lốt thịt heo thơm ngon, không bị khô, siêu tốn cơm

Chả lá lốt thịt heo dậy mùi thơm đặc trưng của lá lốt, là một món ăn dân dã nhưng cực kỳ "tốn cơm". Cách làm món này cũng đơn giản, không quá cầu kỳ...

Chả lá lốt thịt heo dậy mùi thơm đặc trưng của lá lốt, là một món ăn dân dã nhưng cực kỳ "tốn cơm". Cách làm món này cũng đơn giản, không quá cầu kỳ trong khâu chuẩn bị nguyên liệu nên có thể làm thường xuyên. Cùng tìm hiểu cách làm chả lá lốt thơm ngon nhé.

Nguyên liệu làm chả lá lốt thịt heo

Chuẩn bị nguyên liệu

Chả lá lốt thịt heo là món ăn thường thấy trong bữa cơm hàng ngày của gia đình, nguyên liệu để làm nên món này cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần:

  • Thịt heo: 400g.
  • Trứng gà: 1 quả.
  • Lá lốt tươi: 20 - 30 lá.
  • Hành tím: 2 củ.
  • Dầu ăn: 200ml.
  • Nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, tiêu xay.

Hướng dẫn cách làm chả lá lốt thịt heo thơm ngon, không bị khô, siêu tốn cơm (Hình 1)

Cách chọn nguyên liệu

Cách làm chả lá lốt thịt heo thường dùng thịt vai hoặc ba chỉ để vừa có nạc vừa có mỡ, khi ăn sẽ mềm, không quá khô. Thịt ngon có màu hồng tươi, miếng thịt khô ráo, săn chắc, dùng tay nhấn vào có độ đàn hồi, không bị nhũn. Không mua những miếng thịt có mùi lạ, chảy nước, xỉn màu bởi đây là thịt đã để lâu hoặc của những con heo bị bệnh .

Với lá lốt, nên chọn những lá màu sẫm nhưng sờ vẫn thấy mềm. Lá màu xanh nhạt và mỏng là những lá non, khi gói và rán dễ rách, mùi cũng không thơm. Lá cứng là những lá quá già, có độ giòn, dễ rách. Ngoài ra, nên lưu ý về kích thước lá, chọn lá to đều để chả đều nhau, không bị cái to cái bé.

Hướng dẫn cách làm chả lá lốt thịt heo thơm ngon, không bị khô, siêu tốn cơm (Hình 2)

Trứng gà được thêm vào để tạo độ kết dính cho thịt xay/băm và giúp món chả ngon hơn. Tuy nhiên nguyên liệu này có thể bỏ qua nếu như nhà bạn không có sẵn trứng gà, hương vị món ăn không bị ảnh hưởng nhiều.

Cách làm chả lá lốt thịt heo

Với những nguyên liệu bên trên, bạn tiến hành cách làm chả lá lốt thịt heo theo hướng dẫn dưới đây nhé.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo mua về bạn rửa thật sạch, có thể xát muối để khử mùi nếu cần. Tiếp đến, thái thịt thành những miếng nhỏ rồi cho vào máy xay thịt xay khoảng 2 - 3 phút ở tốc độ cao. Nếu nhà không có máy xay thì dùng dao để bằm.

Hướng dẫn cách làm chả lá lốt thịt heo thơm ngon, không bị khô, siêu tốn cơm (Hình 3)

Với lá lốt, đem đi rửa với nước để làm sạch bụi đất. Lưu ý mặt phía sau bởi đất thường bám ở phần gân lá. Để ráo nước rồi chọn ra khoảng 3 - 5 lá nhỏ, xấu để băm nhỏ, trộn với thịt. Số lá còn lại to và đẹp thì để gói.

Với hành tím bạn bóc vỏ, thái lát hoặc đập dập băm nhỏ đều được.

Bước 2: Ướp thịt

Lấy chiếc tô lớn, trộn tất cả nguyên liệu gồm: thịt heo xay, lá lốt băm nhỏ, hành băm, 1 quả trứng gà, 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa cafe hạt tiêu xay và 1 thìa canh bột ngọt. Trộn đều sau đó ướp khoảng 15 phút để thịt ngấm gia vị.

Hướng dẫn cách làm chả lá lốt thịt heo thơm ngon, không bị khô, siêu tốn cơm (Hình 4)

Bước 3: Gói chả lá lốt

Tiếp theo, bạn trải lá lốt ra mặt thớt, lật mặt dưới lên trên, múc một thìa thịt heo đã ướp đặt lên mặt lá và cuộn tròn lại sau đó dùng phần cuống để cố định chả không bị bung ra. Làm tương tự như vậy cho đến khi hết số nguyên liệu đã chuẩn bị.

Hướng dẫn cách làm chả lá lốt thịt heo thơm ngon, không bị khô, siêu tốn cơm (Hình 5)

Bước 4: Rán chả lá lốt

Bước cuối cùng của cách làm chả lá lốt thịt heo là rán chả. Bạn có thể rán bằng nồi chiên không dầu hoặc chiên dầu trong chảo chống dính.

Với cách rán bằng chảo chống dính, bạn bắc chảo lên bếp và cho 200ml dầu ăn vào, đến khi dầu nóng thì cho lần lượt từng cuộn chả lá lốt thịt heo vào để rán ở lửa vừa. Khoảng 5 phút thì lật mặt dưới. Đến khi 2 mặt vàng đều thì tắt bếp và gắp ra đĩa. Lưu ý không nên lật quá nhiều lần bởi như vậy sẽ làm lá lốt bị rách.

Hướng dẫn cách làm chả lá lốt thịt heo thơm ngon, không bị khô, siêu tốn cơm (Hình 6)

Với những người sử dụng nồi chiên không dầu thì cần làm nóng nồi chiên ở 180 độ C từ 7 - 10 phút sau đó xếp chả vào nồi, phết một lớp dầu mỏng trên từng cuộn chả rồi nướng ở 180 độ C trong 5 phút. Hết 5 phút, bạn lật mặt cho chả rồi nướng lần 2 ở 180 độ trong vòng 3 phút.

Bước 5: Thành phẩm

Chả lá lốt thịt heo có mùi thơm đặc trưng của lá lốt, khi ăn sẽ cảm nhận được vị đậm đà do được ướp sẵn gia vị. Bạn có thể chấm thêm với nước mắm hoặc tương ớt tùy theo sở thích. Chả lá lốt ăn cùng cơm trắng hoặc bún tươi là "chuẩn bài".

Hướng dẫn cách làm chả lá lốt thịt heo thơm ngon, không bị khô, siêu tốn cơm (Hình 7)

Với hướng dẫn chi tiết trên đây, chắc chắn ai cũng có thể làm thành công món chả lá lốt tại nhà. Nguyên liệu dễ tìm, quy trình đơn giản, còn chần chừ gì mà không vào bếp để thực hiện ngay hôm nay.

Xem thêm:

  • Mách bạn cách làm bò nướng lá lốt bằng nồi chiên không dầu chiêu đãi cả nhà
  • Cách nướng hạt dẻ bằng nồi chiên không dầu chiêu đãi bạn bè
1