Xem thêm

Hướng dẫn cách làm chả cá ngần dai ngon vừa vị, dậy mùi thơm hấp dẫn ai cũng mê

Cứ mỗi độ tháng 4 - 5 hàng năm khi mùa cá ngần về, những người sành ăn lại ráo riết “săn lùng” để thưởng thức bằng được đặc sản sông Đà thơm ngon này....

Cứ mỗi độ tháng 4 - 5 hàng năm khi mùa cá ngần về, những người sành ăn lại ráo riết “săn lùng” để thưởng thức bằng được đặc sản sông Đà thơm ngon này. Cá ngần hay cá thủy tinh là loài cá có thân mềm như bún, trắng muốt và trong suốt như thủy tinh. Đặc biệt thịt cá ngần thơm ngon, không hề có xương nên có thể dễ dàng chế biến thành rất nhiều món ngon như làm chả cá, chiên giòn, nấu canh chua,…

Chả cá ngần có độ dai mềm vừa phải, kết hợp với các loại rau thơm ăn lạ miệng mà chế biến lại cực kỳ đơn giản nên được mọi người yêu thích hơn cả. Bài viết này sẽ mách bạn cách làm chả cá ngần ngon chuẩn vị, dẻo thơm mà khi chiên không bị bục vỡ. Bạn hãy tham khảo và thực hiện nhé!

Nguyên liệu làm chả cá ngần

  • Cá ngần tươi: 1 kg
  • Thịt heo xay: 500g
  • Trứng gà: 2 quả
  • Hành tím: 4 củ
  • Rau gia vị: Hành lá, thì là, lá lốt (tùy chọn)
  • Gia vị: Muối, hạt nêm, nước mắm, tiêu xay, đường, dầu ăn, bột chiên giòn (bột năng/bột bắp).

Bí quyết chọn cá ngần tươi ngon

  • Cách làm chả cá ngần không khó, tuy nhiên bạn cần chọn được cá tươi ngon để cho ra thành phẩm chuẩn vị nhất. Cá ngần thường chỉ xuất hiện vào một mùa duy nhất trong năm, đó là khoảng tháng 4 - 5 dương lịch, phổ biến ở vùng sông Đà.
  • Khi chọn mua cá ngần, bạn hãy mua cá còn tươi sống, có màu trắng trong, thịt mềm mà không bị nhũn.
  • Tuyệt đối không mua cá ngần có dấu hiệu ươn, hỏng như trương phình, màu nhợt nhạt, có mùi hôi tanh khó chịu.

Chi tiết cách làm chả cá ngần

Bước 1: Sơ chế cá ngần

Cá ngần khá nhỏ, không có xương và ít mùi tanh nên sơ chế khá đơn giản. Cá ngần mua về bạn nhặt bỏ tạp chất, rửa sạch cá nhiều lần dưới vòi nước. Để khử mùi tanh cá hiệu quả, bạn có thể đem ngâm cá trong nước muối loãng hoặc nước có gừng đập dập khoảng 5 - 7 phút, rồi rửa sạch, để ráo.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác

Hành tím lột vỏ và băm nhuyễn toàn bộ. Hành lá, thì là bạn bỏ rễ, nhặt bỏ lá úa, đem rửa sạch cùng với lá lốt. Sau đó để ráo nước và thái nhỏ toàn bộ phần rau thơm.

Bước 3: Trộn chả cá

Công đoạn tiếp theo trong cách làm chả cá ngần là trộn nhân chả. Vì cá ngần khá nhỏ, thịt mềm và không có xương nên bạn không cần xay nhuyễn mà có thể trộn trực tiếp cùng với thịt heo xay và gia vị.

Trong một tô lớn, cho cá ngần, thịt heo xay, 2 quả trứng gà và rau thơm vào. Thêm các loại gia vị gồm 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, 1/2 muỗng muối, 1 muỗng tiêu xay cùng 2 muỗng canh bột chiên giòn/bột năng vào. Trộn đều để hỗn hợp hòa quyện và ướp trong khoảng 15 phút.

Bước 4: Chiên chả cá

Bạn bắc chảo lên bếp, thêm dầu ăn và đun nóng. Đeo găng tay nặn chả cá thành khối tròn dẹt hoặc dùng muỗng múc chả cá, thả vào chảo dầu nóng chiên ở lửa vừa. Sau vài phút khi chả cá se dần thì bạn đảo mặt, tiếp tục chiên cho đến khi chả vàng đều 2 mặt, dậy mùi thơm hấp dẫn thì vớt ra để ráo dầu.

Thành phẩm

Vậy là chỉ với 4 bước đơn giản bạn đã thực hiện thành công cách làm chả cá ngần. Thưởng thức ngay khi chả cá còn nóng, bạn sẽ cảm nhận được độ ngon ngọt của thịt cá ngần, độ dai của thịt heo, hòa quyện cùng các loại rau gia vị thơm nức. Chả cá ngần chấm tương ớt hoặc nước mắm chua ngọt, ăn kèm với cơm nóng rất ngon!

Cách pha nước chấm chua ngọt ăn kèm chả cá ngần

Chả cá ngần dai ngon, thơm nức mà ăn kèm với nước mắm chua ngọt đậm vị thì còn gì bằng! Bạn hãy pha nước chấm theo tỷ lệ mắm: đường: chanh: nước là 1:1:1:5. Tức là cứ 1 thìa mắm thì thêm 1 thìa đường, 1 thìa chanh và 5 thìa nước lọc. Đừng quên thêm tỏi ớt băm nhỏ để nước chấm thêm hấp dẫn hơn nhé!

Tạm kết

Cách làm chả cá ngần đặc sản sông Đà không hề khó như bạn nghĩ đúng không nào? Ngoài việc chọn được nguyên liệu tươi, thực hiện chuẩn theo các bước hướng dẫn trên, bạn cần đầu tư cho căn bếp của gia đình chiếc chảo chống dính chất lượng để chế biến chả cá và các món chiên rán ngon, không bị dính.

Chảo chống dính được cung cấp bởi FPT Shop từ nhiều thương hiệu với mức giá tốt để bạn tha hồ lựa chọn.

1