Xem thêm

Con hàu có tác dụng gì với sức khỏe?

Hàu, một loài động vật nhuyễn thể trong nhóm giáp xác hai mảnh vỏ, không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta....

Hàu, một loài động vật nhuyễn thể trong nhóm giáp xác hai mảnh vỏ, không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Trên bờ biển, hàu sống bám vào các cấu trúc như đá, rạn đá, móng cầu ăn sinh vật phù du và các sinh vật trong bùn, cát, nước biển.

Dưỡng chất có trong con hàu

Theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, không độc, tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết. Thịt hàu được coi là một loại thực phẩm bổ dưỡng cho những người mất ngủ do nhiệt, người nóng khô khát, hoa mắt, chóng mặt. Ngoài ra, thịt hàu cũng có tác dụng rất tốt đối với phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh, phụ nữ sau sinh thiếu sữa, thiếu máu. Đối với nam giới, thịt hàu cũng giúp hỗ trợ trong điều trị tình trạng di mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn.

Lượng kẽm có trong cơ thể cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt tình dục, sinh lực và khả năng duy trì nòi giống ở nam giới. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của tinh trùng. Nếu cơ thể thiếu kẽm, số lượng tinh trùng giảm từ 40-50%, dẫn đến mất khả năng sinh sản. Vì vậy, bổ sung kẽm thông qua việc tiêu thụ thịt hàu có thể giúp duy trì sự khỏe mạnh của tinh trùng và phòng ngừa vấn đề vô sinh ở nam giới.

Các chuyên gia cũng cho rằng, kẽm có khả năng kích thích sản sinh một loại protein có tác dụng làm "tê liệt" cadmium, một tác nhân nguy hiểm gây bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài ra, kẽm còn là một vi chất thiết yếu trong việc chống lại các viêm nhiễm như cúm và giúp lành vết thương nhanh chóng.

Món ăn bài thuốc có thịt hàu

  1. Canh hàu rau hẹ: Thịt hàu 150g, rau hẹ 60-120g, thêm gia vị và nấu canh. Món canh này thích hợp cho những người bị lao phổi suy nhược, ho khan ít đờm, mồ hôi trộm (đạo hãn) và bệnh đái tháo đường.

  2. Hàu luộc: Hàu, kể cả sò huyết, luộc chín và ăn với ớt tiêu. Món này có tác dụng bổ âm thanh nhiệt, lợi tiểu và tan kết. Hàu luộc thích hợp cho những người có da vàng phù nề, sưng hạch, bướu cổ, khí hư, huyết trắng và bệnh đái tháo đường.

  3. Cháo hàu: Thịt hàu 50g, thịt trai 50g, gạo tẻ 100g. Nấu cháo nhừ và ăn 2 lần trong ngày. Món cháo này có tác dụng chữa tăng huyết áp, nhức đầu chóng mặt, gan suy.

  4. Canh hàu ngao cà rốt đậu đỏ: Hàu, ngao, trai biển 200g, xuyên khung 15g, cà rốt 100g, đậu đỏ 100g. Nấu canh và thêm gia vị, chia thành vài lần ăn trong ngày, liên tục 5-7 ngày. Món canh này thích hợp cho những người suy nhược cơ thể, sợ lạnh, sợ gió, tay chân lạnh.

Tuy nhiên, việc ăn hàu trực tiếp cũng cần lưu ý về vệ sinh an toàn do quá trình chế biến có thể gây mất vệ sinh. Ăn thịt hàu sống cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm phải các vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh, cũng như chất kim loại nặng không cần thiết. Thêm vào đó, thịt hàu sống khi kết hợp với chanh (món ăn phổ biến) có thể gây viêm dạ dày và ruột non. Nếu muốn tận hưởng lợi ích của hàu mà không lo ngại những rủi ro trên, bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm bột hàu đã được chế biến một cách an toàn.

Thịt hàu ngon và ngọt, rất giàu chất dinh dưỡng.

1