Xem thêm

Có nên uống hà thủ ô hàng ngày không? Tác dụng và lưu ý

Hà thủ ô là một loại thảo dược quý có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Với hương vị chát, đắng và hậu vị ngọt thanh, hà thủ ô đã được sử...

Hà thủ ô là một loại thảo dược quý có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Với hương vị chát, đắng và hậu vị ngọt thanh, hà thủ ô đã được sử dụng như một loại dược liệu quý trong Đông y từ hàng trăm năm trước. Tuy nhiên, câu hỏi "có nên uống hà thủ ô hàng ngày không" luôn khiến nhiều người quan tâm. Để giúp bạn trả lời câu hỏi này, hãy cùng Primer khám phá những thông tin hữu ích dưới đây.

Tìm hiểu tổng quan về cây hà thủ ô

Tìm hiểu tổng quan về cây hà thủ ô Hình ảnh minh họa: Tìm hiểu tổng quan về cây hà thủ ô

Hà thủ ô là một loại dược liệu quý phổ biến trong Đông y. Cây này được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng và Hà Giang. Hiện nay, khu vực miền Nam cũng có nhiều tỉnh trồng hà thủ ô.

Hà thủ ô là loại cây leo, có lá màu xanh đậm và phát triển rất um tùm. Cây có hoa chùm màu trắng và phần rễ của cây phát triển thành củ. Củ hà thủ ô là phần được sử dụng để làm thuốc. Hiện nay, có hai loại hà thủ ô phổ biến là hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng. Hai loại này khác nhau về màu sắc và dược tính.

Cách bào chế thảo dược hà thủ ô

Cách bào chế thảo dược hà thủ ô Hình ảnh minh họa: Cách bào chế thảo dược hà thủ ô

Hà thủ ô được bào chế cẩn thận theo các bước sau:

  1. Làm sạch củ hà thủ ô và cạo bỏ phần vỏ bên ngoài. Sau đó, ngâm củ với nước vo gạo trong 24 giờ. Vớt ra để ráo và thái thành miếng, loại bỏ phần lõi cứng và chưng cách thủy với nước đỗ đen theo tỷ lệ: Mỗi 1 kg hà thủ ô cần 100 - 300g đỗ đen.

  2. Chưng cách thủy khoảng 8 - 12 tiếng, sau đó phơi và tẩm lại nước đỗ đen còn lại trong nồi. Để có hiệu quả tốt nhất, nên chưng và phơi 9 lần như vậy. Quá trình này giúp giảm độc tính và tăng sức bổ của hà thủ ô, cũng như giúp thuốc dễ dàng hấp thụ vào hệ thống thận. Khi bào chế xong, hà thủ ô có hình dạng tương tự một miếng gan khô với vị ngọt pha đắng chát.

Trong thành phần của hà thủ ô, có chứa khoảng 7.58% chất tanin, 0.259% chất dẫn anthraquinon tự do và 0.805% các antraglycozid.

Giải đáp hà thủ ô có tác dụng gì với sức khỏe con người?

Hà thủ ô là một loại dược liệu quý, được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Dưới đây là một số tác dụng phổ biến của hà thủ ô:

Uống hà thủ ô giúp nhuận tràng

Thành phần anthraglycosid có trong hà thủ ô có tác dụng kích thích hoạt động tiêu hóa và giúp trị táo bón hiệu quả. Ngoài ra, hoạt chất này còn giúp nhuận tràng và ổn định đại tràng.

Là dược liệu chữa rụng tóc, tóc bạc sớm

Là dược liệu chữa rụng tóc, tóc bạc sớm Hình ảnh minh họa: Là dược liệu chữa rụng tóc, tóc bạc sớm

Điều này được xem là một trong những tác dụng tuyệt vời và được nhiều người áp dụng. Theo kinh nghiệm dân gian, việc uống hà thủ ô đều đặn trong vòng 1 - 2 tháng có thể cải thiện tình trạng rụng tóc và tóc bạc sớm.

Giúp tăng cường sức khỏe hệ thần kinh

Hà thủ ô chứa thành phần lecithin, một dưỡng chất có khả năng sinh dịch huyết và chống suy nhược thần kinh hiệu quả.

Giúp phòng ngừa thiếu máu và suy nhược cơ thể

Việc bổ sung hà thủ ô đúng cách giúp tăng số lượng hồng cầu trong cơ thể, phòng ngừa tình trạng thiếu máu. Đồng thời, người dùng cảm thấy ngon miệng, ngủ ngon, hệ tiêu hóa ổn định và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Hà thủ ô tốt cho gan và giảm cholesterol

Hà thủ ô tốt cho gan, giảm mỡ máu Hình ảnh minh họa: Hà thủ ô tốt cho gan, giảm mỡ máu

Hoạt chất stilbene trong hà thủ ô có tác dụng tăng cường khả năng thải độc gan và giảm mỡ trong máu, làm giảm cholesterol. Điều này giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch và tai biến.

Uống hà thủ ô giúp kháng khuẩn

Hoạt chất resveratrol có trong hà thủ ô có khả năng kháng khuẩn và ức chế vi khuẩn lao.

Thúc đẩy tăng sinh hoạt động estrogen

Estrogen là một hormone quan trọng ở phụ nữ. Sử dụng hà thủ ô giúp cung cấp estrogen tự nhiên từ thực vật, giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh.

Ngoài những tác dụng chính đã đề cập, hà thủ ô còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị suy thận, suy gan, sốt rét, đau lưng, tiểu buốt và các vấn đề sức khỏe sau sinh ở phụ nữ.

Có nên uống hà thủ ô hàng ngày?

Giải đáp có nên uống hà thủ ô hàng ngày? Hình ảnh minh họa: Giải đáp có nên uống hà thủ ô hàng ngày?

Hà thủ ô là một loại dược liệu quý có thể sử dụng hàng ngày hoặc theo liệu trình điều trị bệnh. Tốt nhất là uống hà thủ ô vào buổi sáng sau khi đã ăn sáng hoặc vào đầu giờ chiều. Bởi vì tính nóng nên không nên sử dụng loại thảo dược này khi đói, đặc biệt là buổi sáng trước khi ăn gì.

Những vấn đề có thể xảy ra nếu uống hà thủ ô sai cách

Dù là loại thảo dược quý có nhiều tác dụng tuyệt vời, nhưng nếu sử dụng sai cách, hà thủ ô có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là một số vấn đề có thể xảy ra:

Gây rối loạn tiêu hóa

Hà thủ ô khi mới thu hoạch chứa nhiều anthraglycosid có tác dụng co bóp đường ruột và kích thích dạ dày tạo ra nhiều chất nhầy. Uống hoặc ăn quá nhiều hà thủ ô có thể gây rối loạn tiêu hóa, làm phân lỏng và gây tiêu chảy.

Gây rối loạn điện giải và tê bì chân tay

Vì hà thủ ô có tác dụng nhuận tràng, việc tiêu thụ quá nhiều có thể làm mất khả năng hấp thụ kali, gây rối loạn điện giải. Khi đó, người uống có thể cảm thấy mệt mỏi và tê bì chân tay.

Uống hà thủ ô quá nhiều gây ngộ độc gan

Uống quá nhiều hà thủ ô có thể làm quá tải gan, gây ngộ độc. Vì vậy, chỉ nên uống một lượng vừa phải và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ Đông y.

Một số lưu ý sử dụng hà thủ ô đúng cách, hiệu quả

Một số lưu ý sử dụng hà thủ ô đúng cách, hiệu quả Hình ảnh minh họa: Một số lưu ý sử dụng hà thủ ô đúng cách, hiệu quả

Dưới đây là một số lưu ý để sử dụng hà thủ ô đúng cách và hiệu quả:

  • Khi sử dụng hà thủ ô để chữa bệnh, hạn chế sử dụng củ hành, tỏi, cải trắng, gừng, ớt và hạt tiêu. Những loại gia vị này có tính nóng, có thể làm phân tán các chất dinh dưỡng trong hà thủ ô và làm giảm hiệu quả của nó.

  • Để đen tóc, nên uống hà thủ ô đều đặn từ 6 tháng đến 1 năm. Thời gian này phụ thuộc vào từng người, không thể có kết quả từ sáng tối, cần kiên trì uống theo đúng hướng dẫn.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi "có nên uống hà thủ ô hàng ngày" và hiểu rõ hơn về những tác dụng tuyệt vời của loại thảo dược này. Nếu bạn muốn sử dụng nước sạch kết hợp với hà thủ ô để tăng hiệu quả, đừng quên đặt hàng ngay máy lọc nước gia đình hay máy lọc nước công nghiệp. Hãy gọi ngay số điện thoại 1900989835 để được Primer tư vấn và hỗ trợ đặt hàng với ưu đãi hấp dẫn.

1